Sắc màu Cuộc Sống

Người cứu cả xóm thoát chết trước khi 16 căn nhà sụp xuống sông Hậu

Theo Zing
Chia sẻ

"Trước hôm xảy ra sự cố, tôi tắm ở khúc sông quen thì thấy đất dưới chân tự dưng sụp xuống. Tôi tức tốc lên bờ, phóng xe lên Công an xã Mỹ Hội Đông trình báo sự việc", ông Bé kể. Người đàn ông giúp dân Vàm Nao thoát nạn Vụ sạt lở ở sông Vàm Nao thuộc tổ 12, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới l

Người đàn ông giúp dân Vàm Nao thoát nạn Vụ sạt lở ở sông Vàm Nao thuộc tổ 12, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới làm 16 căn nhà sụp xuống sông nhưng không có thiệt hại về người là nhờ vào người đàn ông tên Nguyễn Văn Bé.

Men theo con đường nhỏ cạnh UBND huyện Chợ Mới, chúng tôi hỏi thăm nhà ông Nguyễn Văn Bé, người phát hiện hiện tượng sụt đất ở sông Hậu và báo tin cho chính quyền di tản dân, giúp cả xóm thoát chết trước khi 16 căn nhà chìm xuống sông Hậu.

Hay tin có người đi tìm, người đàn ông 67 tuổi với làn da đen sạm, miệng nhoẻn cười chạy đến.

Ông Bé ngồi bên cạnh vợ và cháu nội. Nhà ông chưa sụp nhưng sạt lở đã ăn vào sát vách. Ảnh: Hoài Thanh.

Ông Bé cho hay ông thích tắm sông từ nhỏ và thường ra mé sông Hậu bơi lội vào khoảng 4h chiều mỗi ngày.

Trước hôm xảy ra sự cố 3-4 ngày, tôi cũng đi tắm như mọi lần. Đang tắm ở khúc sông quen thì thấy đất dưới chân tự dưng bị sụp xuống, may mình biết lội nên không sao. Tôi nghi là đất sụt nên lặn sâu xuống dưới, nhưng vẫn không chạm đáy như trước đây”, ông Bé nhớ lại.

Ông Bé nghĩ ngay đến việc đất dưới lòng sông Hậu đang bị sụt lún nên tức tốc lên bờ, mặc quần áo vào và phóng xe lên Công an xã Mỹ Hội Đông trình báo sự việc. Ngay sau đó, công an xã đã cảnh báo người dân.

Ba ngày sau, bờ sông Hậu sạt lở. 14 căn và 2 nền nhà bị hà bá nuốt chửng, gần 100 căn nhà khác trước nguy cơ sụp xuống sông bất cứ lúc nào khi vết nứt ngày lan rộng.

Ngôi nhà của vợ chồng ông Bé cũng chịu chung số phận, tuy chưa sụp hẳn nhưng sạt lở đã tạo hàm ếch, ăn sâu vào tới nền nhà, cả gia đình có 7 người phải bỏ căn nhà cấp 4 đi ở tạm.

Tôi không nghĩ tai họa lại ập đến nhanh vậy; tuy mình phát hiện dấu hiệu sạt lở nhưng đinh ninh phải nửa tháng đến một tháng mới xảy ra. Ngờ đâu cớ sự này. Đồ đạc không dời kịp, ba phần mà chỉ chuyển được có hai thôi”, ông Bé nói thêm.

Bờ sông Vàm Nao buổi chiều nhìn từ trên cao. Ảnh: Hoài Thanh.

Ông là người phát hiện nguy cơ bờ sông bị sụt lún và giúp mấy trăm người thoát nạn nhưng chính ông cũng lâm vào cảnh ngày lang thang, đêm mạnh ai nấy kiếm chỗ ngủ, chen chúc, tạm bợ. Mỗi ngày sống nhờ vào sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, đoàn từ thiện.

Mất của thì buồn, nhưng thấy xóm giềng không ai bị sao hết, tôi mừng lắm“, người nông dân miền Tây cười hiền hòa như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Không chỉ riêng ông Bé, hiện có hơn 100 hộ khác ở ven sông Hậu, thuộc tổ 12, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, sống trong nỗi nhớ nhà cồn cào và đau đáu khi thấy căn nhà thân yêu ở đó mà không thể bước vào.

Hiện tại, những hộ buộc di tản do có nhà trong vùng sạt lở phải sống nhờ nhà người thân hoặc được chính quyền bố trí ở tạm trong trường học, chùa gần đó.

Nhìn nhà của mình mà đau lòng lắm, nhưng biết sao giờ, thiên tai là chuyện ngoài ý muốn. Giờ chỉ biết trông chờ Nhà nước nhanh chóng bố trí chỗ mới cho dân ở“, ông Bé trải lòng.

Cảnh căn nhà bị sụp xuống sông ở miền Tây Sau tiếng động lớn, một số căn nhà bên bờ sông Vàm Nao, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang bị sụp xuống sông. Sự cố khiến người dân khu vực hoảng loạn

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin mới nhất