Sắc màu Cuộc Sống

Ngư dân tổ chức đám tang long trọng cho cá voi khổng lồ

Chia sẻ

Cá voi dài khoảng 18 m, nặng hơn 10 tấn (ngư dân tôn kính gọi là cá Ông) được phát hiện chết trên biển tỉnh Bình Thuận. Ngư dân xóm chài Vạn An Thạnh tiến hành nghi thức an táng long trọng và để tang cho cá khổng lồ này.

ca voi 1

Khoảng 11h ngày 4/4, tàu cá BĐ 94725TS do ông Đặng Mậu Hữu (45 tuổi, quê Bình Định làm thuyền trưởng) khi đang đánh bắt hải sản tại khu vực vùng biển cách đảo Phú Quý 55 hải lý thì phát hiện xác cá voi khổng lồ trôi dạt trên biển.

ca voi 2

Xác cá dài khoảng 17 - 18 m, ước nặng khoảng 10 tấn còn nguyên vẹn chưa phân hủy. Khi phát hiện, ông Hữu đã thông báo cho 2 thuyền khác ở gần đó đến lai dắt về đảo để an táng theo phong tục của ngư dân.

ca voi 3

Đến rạng sáng ngày 5/4, xác cá voi được lai dắt về đến bờ biển vịnh Triều Dương (xã Tam Thanh) nhưng do thủy triều thấp nên chiều cùng ngày mới đưa được xác cá vào bờ. Hàng trăm ngư dân 3 làng vạn chài của xã Tam Thanh đã khấn xin đưa cá vào bờ rồi tiến hành tổ chức lễ an táng long trọng theo nghi thức truyền thống.

ca voi 4

Theo tín ngưỡng của ngư dân, cá voi được tôn thờ và gọi là “Ông” vì khi tàu thuyền trên biển gặp giông gió thì cá voi thường nổi lên che chở giúp thuyền vượt qua sóng gió tai ương. Khi cá voi chết ngư dân gọi là Ông “lụy” và phải tiến hành nghi thức an táng long trọng. Người phát hiện “Ông” lụy đầu tiên phải để tang 3 năm.

ca voi 5

“Khi chúng tôi đang đánh bắt tại vùng biển phía nam đảo Phú Quý, thì phát hiện “Ông” đã chết. Theo tập tục của ngư dân trên biển, khi gặp “Ông lụy” phải làm đầy đủ thủ tục rồi mới được đưa vào bờ. Người phát hiện phải để tang “Ông” như con để tang cha mẹ ông bà”, ngư dân Hữu chia sẻ.

ca voi 6

Để đưa xác cá voi khổng lồ lên bờ, chính quyền địa phương phải dùng xe cầu để đào huyệt và di chuyển xác cá đến nơi chôn cất.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất