Sắc màu Cuộc Sống

Ngôi nhà 5 tầng phủ kín hoa giấy tuyệt đẹp ở Hà Nội: 'Mùa hè mát rượi, hàng xóm còn bảo nhờ ông mà tôi được ngắm hoa đẹp'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Nhờ dày công chăm sóc mà giàn hoa giấy 30 năm tuổi của ông Hoàng Như Tầng phủ kín toàn bộ ngôi nhà. Mùa hè không những giúp gia chủ tránh nóng mà còn bung nở hoa tuyệt đẹp khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Mấy ngày nay thời tiết Hà Nội oi bức ngột ngạt. Cái nóng khiến nhiều người vã mồ hôi khi đi ngoài đường. Thế nhưng tại ngôi nhà 5 tầng của ông Hoàng Như Tầng (78 tuổi), nguyên giảng viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội (ở ngõ 167 phố Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) luôn mát rượi, không khí trong lành. Bao quanh căn nhà là giàn hoa giấy đang kỳ bung nở tuyệt đẹp mà ông Tầng đã dành 30 năm dày công chăm sóc.

Toàn bộ ngôi nhà phủ một màu xanh của giàn hoa giấy.

Các giàn hoa giấy được ghép xếp thành từng tầng.

Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà nổi bật bởi nhiều lớp cây xanh xếp chồng lên nhau, giống như một khu rừng thu nhỏ. Theo ông Tầng, không gian xanh ấy chỉ có 2 cây hoa giấy tím được trồng đến nay đã 30 năm. Gốc cây hoa giấy cổ thụ có bán kính khoảng 40cm ăn sâu dưới lòng đất ngay sát cửa nhà ông Tầng.

Clip giàn hoa giấy tuyệt đẹp bao phủ ngôi nhà 5 tầng giữa lòng Hà Nội. Video: Thành Khương

Ngồi trong nhà bật chiếc quạt thoảng gió, ông Tầng cười bảo: “Vào năm 1990, khu vực này hầu hết là nhà thấp, ánh nắng chiếu vào nhà rất gắt. Vì vậy, tôi lựa chọn biện pháp trồng cây hoa giấy để hạn chế ánh nắng chiếu vào nhà. Mọi người vẫn bảo ở Hà Nội ngột ngạt những ngày nóng bức. Tuy nhiên nhà tôi ít dùng điều hoà lắm, không khí trong nhà luôn dễ chịu, mát mẻ. Có được như vậy bởi cây hoa giấy luôn phủ kín ngôi nhà”.

Ông Tầng đã dành 30 năm chăm sóc giàn hoa giấy bao quanh ngôi nhà của mình.

Hằng ngày ông Tầng dành thời gian cắt tỉa, uốn nắn cây.

Chủ nhân ngôi nhà cho biết, trồng hoa giấy tương đối đơn giản, không tốn quá nhiều công chăm sóc. Đặc biệt, cây mọc rất nhanh, chỉ cần mất 8 - 9 năm để 2 cây hoa giấy phủ kín 5 tầng ngôi nhà. Một tháng từ 1-2 lần, ông Tầng dành thời gian để cắt bớt các cành cây thừa, hoặc tỉa tót những cành đã hư hỏng, tránh hiện tượng rơi, đổ cành cây khi trời mưa bão.

Gốc cây hoa giấy cổ thụ 30 năm tuổi có đường kính 40cm.

Công đoạn khó khăn nhất khi trồng hoa giấy theo ông Tầng đó phải tạo dáng cho cây theo ý muốn của mình: “Hoa giấy là cây leo, nên việc đầu tiên phải làm là lắp ghép các đoạn sắt, thanh sắt tạo thành hệ thống giàn treo, giúp cây phát triển. Nhiều lúc phải chạy sang nhà hàng xóm để ngắm nhìn cành cây rồi quay về nhà để chỉnh theo ý của mình. Nói chung công việc này không phải làm một lúc mà phải chăm chút ngày này qua tháng khác mới theo ý mình được”.

Bên trong ông làm hệ thống thép giúp cây bám trụ tốt, giữ không gian thoáng mát.

Ông Tầng lắp hệ thống thép kiên cố bao quanh ngôi nhà để giàn hoa giấy có chỗ bám. Không chỉ giúp tránh nắng, 2 cây hoa giấy cổ thụ còn giúp điều tiết không khí trong nhà. Hai cây hoa giấy cổ thụ giống như một chiếc rèm cửa tự nhiên. Để lấy ánh sáng vào nhà, phía trước các ô cửa sổ, ông Tầng làm các ô ngăn không cho cây mọc ra.

Giàn hoa giấy tím bung nở tuyệt đẹp.

Hoa giấy giúp ngôi nhà của ông Tầng thêm thơ mộng.

Từ trong nhà có đủ không gian để quan sát những căn nhà xung quanh, đường phố.

“Nếu nhìn bên ngoài, mọi người sẽ thấy rậm rạp. Tuy nhiên quan sát từ trong ngôi nhà trở ra thì vô cùng thoáng, không khí điều hoà. Nhiều người nói, trồng cây bọc kín như vậy sẽ rất bí và nhiều muỗi, chuột. Thế nhưng, ngược lại nhờ có lớp màng cây bảo vệ, không khí trong nhà rất trong lành, mát mẻ, nhà tôi cũng không hề có muỗi hay chuột.

Trước đây, cạnh nhà tôi có mương nước bốc mùi khá khó chịu. Có cây hoa giấy bám quanh nhà không khí không ô nhiễm. Ngôi nhà cũng giống như chốn bình yên, giúp con người hòa minh với thiên nhiên giữa cuộc sống đô thị chật chội. Sáng sớm còn được nghe tiếng chim hót véo von”, ông Tầng vui vẻ nói.

Hàng xóm mời ông Tầng sang nhà thưởng hoa do chính ông trồng.

Nhờ có ông Tầng mà xung quanh mọi người được tận thấy giàn hoa giấy tuyệt đẹp xua đi bầu không khí nóng bức giữa hè.

Nhiều người cũng tận dụng tránh nóng bức.

Cụ ông này cũng có không ít kỷ niệm vui bên giàn hoa giấy của mình. Mùa hè mọi người đi đường thi thoảng vẫn đứng nán lại ngắm nhìn. Có người thì đứng hóng mát giữa trời nắng nóng.

“Nhiều cửa hàng xung quanh bảo nhờ có cây của bác mà chúng cháu ở đây cũng được mát lây. Nhiều người đứng trú tránh nóng bảo ‘ôi mát quá’. Có ông hàng xóm có lần bảo ‘lúc nào mời bác sang bên này chơi thứ nhất bác thiệt thòi vì trồng hoa nhưng không được ngắm. Tôi bên này bạn bè thường đến thưởng trà ngắm hoa rất đẹp. Khi sang tận nơi nhìn giàn hoa giấy của mình bung nở đẹp rất thích mắt. Tôi trồng mọi người được thưởng thức cái đẹp. Tôi thì hưởng được không gian đáng sống trong nhà”, vị giáo viên già vui vẻ nói.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất