Sắc màu Cuộc Sống

Nghiên cứu nghiêm túc cho thấy, nếu muốn tiết kiệm, hãy trả bằng tiền mặt

Theo VnExpress
Chia sẻ

The nghiên cứu trên một tạp chí tiêu dùng của Mỹ, khi rút túi trả bằng từng tờ tiền thực sự, bạn sẽ xót tiền hơn, và dẫn đến cân nhắc hơn.

Theo The New York Times, với những người thích dùng thẻ - để tích điểm thưởng, tránh phiền phức phải rút tiền, phòng khi quên ví - kết quả nghiên cứu mới có thể khiến bạn ngạc nhiên: Cảm giác xót tiền khi rút ví ra trả lại thực sự là điều tốt.
Khi bạn trả tiền cho những thứ mình mua bằng tiền mặt, bạn buộc phải nhìn thấy số tiền mình tiêu và việc đó tạo ra cảm giác xót tiền, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí về tiêu dùng của Mỹ Journal of Consumer Research.

Ảnh minh họa: Anh Quân.

Ảnh minh họa: Anh Quân.

Mặc dù sự tiện dụng của việc dùng thẻ là không thể chối cãi, nó cũng có nhược điểm là khiến chúng ta ít trân trọng món đồ hơn là khi trả bằng tiền mặt, tác giả nghiên cứu Avni M. Shah, giáo sư về marketting tại Đại học Toronto Scarborough (Canada) nói.

Chính bà Shah đã tự mình trải nghiệm điều này khi mua một ly cà phê bằng tiền mặt vì để quên thẻ tín dụng ở nhà. Khi đó, bà nhận thấy mùi vị đồ uống của mình ngon hơn hẳn. Có phải vì hôm đó cửa hàng làm ngon hơn hay chỉ vì bà phải rút ví trả tiền? Đây là một trải nghiệm truyền cảm hứng cho bà quyết định phân tích chiến lược chi tiêu của những người khác.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã bán những chiếc cốc trị giá 2 USD cho hai nhóm: Một trả bằng thẻ tín dụng còn nhóm kia trả bằng tiền mặt. Khi các nhà nghiên cứu thử mua lại những chiếc cốc trên sau 2 tiếng, những người đã trả bằng tiền muốn nhận lại trung bình 6,71 USD trong khi những người đã trả bằng thẻ chỉ cần 3,83 USD. Ngoài ra, những người đã mua cốc bằng tiền mặt thể hiện sự nâng niu đồ hơn.

Ý nghĩa phía sau nghiên cứu của Shah không phải là mới. Margarita Valbuena một bà mẹ 35 tuổi ở Chicago (Mỹ) đã thay đổi thói quen tiêu xài của mình bằng cách chỉ sử dụng tiền mặt để trả cho mọi thứ, trừ các hóa đơn tự động trừ tiền qua tài khoản ngân hàng. Sau chỉ một tháng, Margarita nói rằng chị đã trân trọng những thứ xa xỉ hơn như làm tóc hay quần áo và rút cục đã tiết kiệm được 382 USD (khoảng gần 8,5 triệu đồng).

Chuyên gia Shah giải thích rằng trả tiền mặt khiến chúng ta xót ruột hơn và từ đó món đồ đã mua trở nên đáng nhớ và ý nghĩa hơn. Vì vậy, lần tới, khi định đi ăn hàng, hãy trả tiền mặt, đồ ăn có thể sẽ có hương vị ngon hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất