Điều kỳ lạ khiến không ít người Sài Gòn ở các quận khác thắc mắc rằng, không hiểu sao cầu Hoàng Hoa Thám rộng thênh thang, cũng bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cũng nối quận 1 và quận Phú Nhuận và Bình Thạnh nhưng lại không có nhiều người đi?
Ngược lại, cầu Trần Khánh Dư bằng sắt đã lâu đời, lại nhỏ hẹp nhưng người dân Phú Nhuận, Bình Thạnh lại thích đi, bất chấp có kẹt xe thế nào đi chăng nữa.
Về chuyện 2 cây cầu song song nhưng mỗi cầu một “số phận” cũng khiến các bạn trẻ vốn xưa ít quan tâm nhưng nay lại bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn mạng xã hội. Cầu mới đẹp thì không ai đi, cầu cũ thì nhiều người chui vào cho thêm kẹt xe?!
“Giá như xây thêm cây cầu sát bên cầu Trần Khánh Dư thì may ra có người đi”, một bạn trẻ quan tâm đến vấn đề giao thông Sài Gòn chia sẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là đóng góp vui nhưng vấn đề bất cập giữa hai cây cầu này lại khiến nhiều người thắc mắc
Theo những người sống gần cầu Trần Khánh Dư (quận 1), mặc dù đang kẹt xe, các phương tiện vẫn không muốn đi đường khác, chấp nhận đứng chờ đèn đỏ vài phút để chen nhau qua cầu Trần Khánh Dư, và lời giải thích đơn giản chỉ vì “quen rồi!”. Tuyến đường Trường Sa và Hoàng Sa dẫn vào hai đầu cầu Trần Khánh Dư cũng luôn ùn ứ vì phương tiện quá tải.
Một người chạy xe ôm gần cầu Trần Khánh Dư chia sẻ: “Ngày nào cũng kẹt xe vào thời điểm sáng và chiều tại cầu sắt này. Trong khi đó cầu Hoàng Hoa Thám cách đây không xa lại thưa thớt phương tiện. Tôi đậu xe ôm ở khu vực này lâu rồi nhưng cũng không hiểu sao lại có nghịch lý kỳ lạ như vậy. Hai câu cầu song song, cầu mới thì không ai đi, cứ “chui” đầu vào cầu cũ đi cho kẹt xe”.
Đi theo thói quen, quán tính hay vì cầu mới có bất tiện?
Ghi nhận tình trạng tại cầu Trần Khánh Dư, các chiến sỹ công an, trật tự, dân phòng của Phường Tân Định (quận 1) hầu như ai cũng toát mồ hôi tại điểm nóng kẹt xe này. Được biết, ngày nào đơn vị phường cũng chia nhau ra điều tiết giao thông tại địa điểm cầu Trần Khánh Dư.
Chú Mỹ (nhà gần cầu Trần Khánh Dư) cho biết: “Nhiều lúc thấy kẹt xe quá, tôi hướng dẫn mọi người đi đường tắt hoặc quẹo phải (từ đường Trần Khắc Chân) vào đường Hoàng Sa, đi chút xíu nữa rồi lên cầu Hoàng Hoa Thám về Phú Nhuận và Bình Thạnh cho nhanh nhưng họ không chịu. Nhiều người bảo thích đi qua cầu này hơn nên tôi cũng bó tay luôn, về sau không chỉ đường nữa”.Qua tìm hiểu, các phương tiện lưu thông trên đường Hoàng Sa (hướng từ quận 1 về quận Phú Nhuận) mặc dù đi qua cầu Hoàng Hoa Thám nhưng không rẽ lên cầu này để về Phú Nhuận, Bình Thạnh mà đi thẳng đến cầu Trần Khánh Dư để rẽ, dù đi xa hơn.
Trong khi đó, các phương tiện lưu thông trên đường Trần Quang Khải (quận 1) cũng không rẽ vào đoạn giao nhau với tuyến đường dẫn lên cầu Hoàng Hoa Thám mà lại muốn rẽ vào đường Trần Khắc Chân để “được” qua cầu Trần Khánh Dư. Khi đến cầu sắt cũ kỹ này thì có hàng trăm phương tiện đang “chôn chân” nhưng nhiều người vẫn không muốn đi đường tránh.
Theo người dân, có thể vì đi cầu Trần Khánh Dư có cảm giác… ngắn hơn, và nối trực tiếp đường Trường Sa và Hoàng Sa nên người dân dễ đi. Mặc khác, có thể khi qua cầu Trần Khánh Dư nhiều người thuận tiện đi vào gần giữa đường Phan Xích Long hơn.
Còn đối với cầu Hoàng Hoa Thám, người dân lý giải, có thể do cầu này đi bất tiện hơn. Nếu đi đường Hoàng Sa rẽ lên cầu phải đi vòng hai bên mép cầu để đi lên.
Ngoài ra cũng có thể do cầu Trần Khánh Dư gắn bó với con kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè từ lâu nên người dân đi theo thói quen, quán tính, không muốn sự thay đổi.