Sắc màu Cuộc Sống

Nghi phạm sát hại cô gái đi ship gà cho mẹ chiều 30 Tết đối diện mức án nào?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước sự việc cô gái đi ship gà cho mẹ bị sát hại chiều 30 Tết gây xôn xao dư luận, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, hung thủ có dấu hiệu phạm 3 tội, đó là tội "Giết người", "H.iếp dâm" và “Cướp tài sản”, đối diện mức án cao nhất là tử hình.

Liên quan vụ nữ sinh Cao Mỹ Duyên (21 tuổi, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) bị sát hại khi đi giao gà cho mẹ chiều 30 Tết gây xôn xao dư luận, một tổ công tác đặc biệt của Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) đã lên Điện Biên, tích cực phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị nghiệp vụ truy tìm hung thủ gây án.

Lực lượng phá án áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, rà soát, khoanh vùng nhiều đối tượng nghi vấn để sàng lọc, dựng lên tên tuổi của nghi phạm.

Bước đầu, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy, đây là một vụ án hình sự. Trên thi thể nạn nhân có nhiều vết bầm tím, phần đầu có dấu hiệu của vật cứng tác động, nạn nhân có dấu hiệu bị xâm hại tình dục.

Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ hiện trường nơi tìm thấy thi thể của nạn nhân có phải là hiện trường cuối cùng hay không. Cảnh sát cũng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để dựng lên toàn bộ hành trình di chuyển của nạn nhân kể từ khi nữ sinh này bắt đầu mang gà đi giao từ chiều 30 Tết… Truy tìm hành trình di chuyển của người đàn ông hỏi mua gà cũng như xác định những người liên quan.

Thi thể của cô gái được phát hiện tại căn nhà cấp 4 bị bỏ hoang (Ảnh: Xuân Lan)

Bước đầu, phác họa chân dung đối tượng liên quan là nam giới đi xe máy tay ga màu trắng, có tổ chức cuộc nhậu vào chiều 30 Tết.

Tài sản liên quan đến vụ án gồm: 1 quần dài nỉ màu tối, 1 áo khoác dạ màu sữa và 1 đôi giày da đen đế trắng. Hiện, công tác truy tìm hung thủ gây án đang được triển khai tích cực.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý của vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, với những thông tin ban đầu về sự việc và dấu vết hiện trường có thể thấy rằng đây là vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi phạm tội của hung thủ đã xâm hại đến 03 khách thể Bộ luật hình sự bảo vệ, đó là quyền sống của con người, quyền được bảo vệ về nhân phẩm và quyền sở hữu tài sản. Hung thủ có thể là người địa phương biết hoặc lợi dụng việc nữ sinh một mình đi giao hàng 10 con gà đã thực hiện hành vi xâm hại đến nhân phẩm nữ sinh.

Do bị nữ sinh chống cự phản ứng lại hành vi xâm hại, đối tượng đã sử dụng vũ lực dùng tay bóp cổ làm ngạt đường hô hấp gây tử vong. Sau khi nữ sinh bất tỉnh, cần làm rõ việc hung thủ có hành vi chiếm đoạt tài sản của nữ sinh hay không như số hàng hóa 10 con gà, điện thoại, tiền bạc.

Đối với chiếc xe máy của nạn nhân, dù cho đối tượng dùng để che dấu hành vi phạm tội, đánh lạc hướng điều tra vứt xe cách xa 20 km nơi hiện trường sát hại nữ sinh thì đều được xác định là hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác”, luật sư Thơm đưa ra nhận định.

Luật sư Thơm cho rằng, trong cùng một thời điểm, hung thủ đã phạm 3 tội, trong đó có 01 tội đặc biệt nghiêm trọng được quy định tại Bộ luật Hình sự, đó là tội “Giết người”, “Hi.ếp dâm” và “Cướp tài sản”.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g, n Khoản 1, Điều 123; Khoản 1 Điều 141; Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015.

“Nếu hung thủ có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì với hành vi thực hiện tội phạm không còn tính người, phạm nhiều tội và hậu quả gây ra là đặc biệt nghiêm trọng sẽ phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 3 tội cao nhất là tử hình” - luật sư Thơm nói.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; n) Có tính chất côn đồ;

Điều 141. Tội h.iếp dâm

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%; d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; b) Gây thương tích hoặc gây tích.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất