Sắc màu Cuộc Sống

Nghi phạm cứa cổ taxi trong đêm có thể đối diện 20 năm tù

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, nghi phạm dùng dao cứa cổ tài xế taxi ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã cấu thành tội Giết người và có thể đối diện án 20 năm tù.

Ngày 30/7, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh vẫn đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc một tài xế taxi bị khách cứa cổ trong đêm vừa xảy ra trên địa bàn.

Theo đó, vào đêm 28/7, anh Nguyễn Văn T. (SN 1992, trú huyện Gia Lâm, Hà Nội - tài xế của một hãng xe taxi ở Hà Nội) trong quá trình chạy xe taxi đã đón hai khách nam ở khu vực Ninh Hiệp (Gia Lâm).

Hai vị khách lên xe đã yêu cầu anh T. chở lòng vòng từ Ninh Hiệp đến khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh). Khi đến khu công nghiệp Tiên Sơn, khách lại yêu cầu anh T. chở về bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Đến bến xe Mỹ Đình khách tiếp tục yêu cầu chở về khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang). Sau đó khách lại tiếp tục nói rằng muốn ra sân bay Nội Bài. Đến sân bay lại tiếp tục yêu cầu tài xế chở về Từ Sơn (Bắc Ninh).

Anh T. bị nghi phạm đi xe taxi cứa vào cổ.

Qua quan sát, anh T. thấy hai vị khách trên xe có nhiều khả nghi nên đã cảnh giác gọi điện đàm cho các đồng nghiệp đến hỗ trợ, cùng với đó là hạ kính xe đề phòng biến cố có thể cầu cứu.

Đến khoảng 1h sáng 29/7, khi khách yêu cầu chở vào một con đường cụt và vắng ở khu vực Từ Sơn, anh T. nhất định từ chối và yêu cầu hai vị khách xuống xe. Đúng lúc này một thanh niên ngồi ghế ngay phía sau ghế lái đã rút con dao bấm cứa cổ anh T.

Do đã có sự chủ động từ trước , anh T. phản xạ chống trả, chui ra khỏi xe cầu cứu. Các đối tượng sau đó nhanh chóng tẩu thoát. Anh T. may mắn bị thương ở cổ khâu nhiều mũi nhưng không nguy hiểm đến tính mạng, tay và chân chũng bị thương tích. Hiện xe và điện thoại của anh T. đang bị công an tạm giữ để phục vụ điều tra.

Chiều 1/8, lãnh đạo Công an Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị đã bắt giữ được 2 nghi phạm liên quan vụ án tài xế taxi bị cứa cổ trong đêm xảy ra trên địa bàn

Theo đó, bước đầu xác định, 2 nghi phạm là người ở TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Sau khi bị bắt giữ đối tượng đã khai nhận hành vi gây án. Các đối tượng là lao động tự do, đến Từ Sơn để làm thuê cho các quán ăn trên địa bàn. Hiện công an đang tiếp tục lấy lời khai điều tra mở rộng vụ án.

Khu vực đối tượng gây án.

Liên quan đến góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) nhận định, thông tin ban đầu cho thấy, để có tiền tiêu sài nhằm các các mục đích cá nhân, các nghi phạm đã bàn bạc, chuẩn bị hung khí nguy hiểm là con dao bấm, lợi dụng đêm tối, thuê ô tô của anh T. điều đến địa điểm thuận lợi, vắng người qua lại cứa cổ lái xe taxi để nhằm chiếm đoạt tài sản.

“Xét hành vi khách quan thấy, các nghi phạm đã thể hiện ý thức sát hại nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản. Nghi phạm ngồi sau ghế lái đã rút con dao bấm cứa cổ anh T. Do đã có sự chủ động từ trước , anh T. phản xạ chống trả, chui ra khỏi xe cầu cứu nên may mắn thoát chết trong gang tấc.

Nghi phạm dùng dao cứa và vùng cổ nạn nhân là vùng trọng yếu trên cơ thể, rất dễ gây tử vong khi bị đứt khí quản vì đây là vùng chỉ có lớp da mỏng bảo vệ phía ngoài. Anh T. không chết là ngoài ý muốn chủ quan của các nghi phạm”, luật sư Thơm nhận định.

Một số thương tích ở tay, chân anh T.

Luật sư Thơm cho rằng, hành vi phạm tội của các nghi phạm đã cấu thành tội Giết người và Cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm g, n khoản 1 Điều 123 và Điều 168 BLHS 2015.

Đối với tội cướp tài sản, các nghi phạm sẽ phải đối mặt hình phạt tương ứng với trị giá tài sản nhằm chiếm đoạt. Kết quả quả định giá tài sản trong tố tụng hình sự sẽ làm căn cứ xử lý tương ứng bị cáo theo định khung hình phạt được quy định tại Điều 168 BLHS 2015.

Đối với tội giết người, do nạn nhân không chết, nên thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt thì mức hình phạt cao nhất các nghi phạm phải đối mặt đến 20 năm tù giam.

“Đây là vụ án Giết người, Cướp tài sản do các nghi phạm thực hiện. Hành vi phạm tội của nghi phạm đã xâm hại đến quyền được sống và quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương nên cần thiết phải xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự”, luật sư Thơm nêu quan điểm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

tag-icon
Tin mới nhất