Sắc màu Cuộc Sống

Nghi phạm 17 tuổi đột nhập sát hại nữ giáo viên về hưu đối diện mức án nào?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, nếu có căn cứ xác định nghi phạm Đoàn Hữu Khơi sát hại nữ giáo viên về hưu mới 17 tuổi thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù.

Ngày 7/11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đang tạm giữ đối tượng Đoàn Hữu Khơi (17 tuổi, trú tại thôn Cao Xá, thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ) để điều tra làm rõ hành vi giết người. Nạn nhân trong vụ án là bà Nguyễn Thị T. (68 tuổi, trú cùng địa phương).

Khoảng hơn 20h ngày 5/11 đối tượng Đoàn Hữu Khơi đã lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị T. (là giáo viên đã nghỉ hưu) tại thị trấn Trần Cao đang sống một mình để trộm cắp tài sản. Sau khi bị phát hiện, đối tượng này đã dùng hung khí tấn công khiến bà T. tử vong.

Khi nghe tiếng hô hoán kêu cứu, ông Bùi Ngọc Đắc (74 tuôi) là hàng xóm chạy sang thì tiếp tục bị đối tượng gây thương tích vùng mặt và được đưa đi cấp cứu. Qua quá trình điều tra, đến sáng ngày 6/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm rõ đối tượng gây án là Đoàn Hữu Khơi.

Đối tượng Đoàn Hữu Khơi.

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho rằng, hành vi của đối tượng đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác. “Đối tượng đã chuẩn bị hung khí nguy hiểm để thực hiện hành vi đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản và sẵn sàng sử dung hung khí để trống trả lại khi bị phát hiện.

Xét hành vi của đối tượng thể hiện sự côn đồ hung hãn, sử dụng hung khí nguy hiểm sát hại bà Nguyễn Thị T. đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 BLHS 2015”, luật sư Thơm nêu rõ.

Theo luật sư Thơm, đối với hành vi gây thương tích cho ông Bùi Ngọc Đắc, nếu có căn cứ xác định đối tượng sử dụng hung khí tác động vào các vùng trọng yếu trên cơ thể mà nạn nhân không tử vong do được cấp cấp cứu kịp thời thì đối tượng còn phải chịu thêm tình tiết định khung “giết 2 người trở lên” theo điểm a, khoản 1 Điều 123 BLHS 2015.

Trường hợp, đối tượng sử dụng hung khí tác động ngoài các vùng trọng yếu trên cơ thể ông Bùi Ngọc Đắc hoặc gây thương tích với tỷ lệ không đáng kể thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 BLHS 2015.

Đối với hành vi đột nhập vào nhà dân để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, cần phải làm rõ những nội dung sau để xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Với trường hợp chưa chiếm đoạt được tài sản: Nếu đối tượng đột nhập vào nhà, đang dò xét mà chưa chiếm đoạt được tài sản cụ thể nào thì không cấu thành tội Trộm cắp tài sản.

Nếu là trường hợp do chưa chiếm đoạt được tài sản mà kẻ phạm tội dùng vũ lực hay đe dọa dùng ngay tức khắc vũ lực để chiếm đoạt tài sản cho bằng được thì cần định tội là cướp tài sản theo Điều 168 BLHS 2015 Trường hợp đã chiếm đoạt được tài sản: Nếu là trường hợp đối tượng đã chiếm đoạt được tài sản rồi, nhưng chủ tài sản hoặc người khác đã lấy lại được tài sản đó hoặc đang giành giật tài sản còn ở trong tay kẻ phạm tội, mà kẻ phạm tội dùng vũ lực, hoặc đe dọa dùng ngay tức khắc vũ lực để chiếm đoạt tài sản cho bằng được, thì cần định tội là cướp tài sản theo Điều 168 BLHS 2015.

“Nếu trường hợp đối tượng đã chiếm đoạt được tài sản rồi bị chủ nhà phát hiện hô hoán bắt giữ mà dùng hung khí chống trả lại thì cần định là tội trộm cắp tài sản. Khi đó cần xác định giá trị tài sản đối tượng chiếm đoạt để làm căn cứ định giá tài sản xử lý về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 BLHS 2015. Tội trộm cắp tài sản là tội có cấu thành vật chất, trị giá tài sản chiếm đoạt phải từ 02 triệu trở lên mới có thể bị xử lý hình sự”, luật sư Thơm nói thêm.

Vị luật sư này cũng cho hay, căn cứ Điều 12 Tuổi chịu trách nhiệm hình sự “Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác”.

Nếu có căn cứ xác định đối tượng khi thực hiện hành vi phạm tội mới 17 tuổi thì theo quy định tại Điều 101 BLHS 2015 Tù có thời hạn đối với người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất