Sắc màu Cuộc Sống

Nghi án học sinh lớp 1 bị xâm hại tình dục: 'Tại sao bé ngã mà nhà trường không đưa xuống phòng y tế?'

Cường Ngô
Chia sẻ

Đó là ý kiến của bà Ninh Thị Hồng - Ủy viên Thường vụ, Thường trực Trung ương Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên về nghi án bé gái lớp 1 bị xâm hại tại trường học.

Ấu dâm là một chứng rối loạn tình dục bao gồm những ham muốn tình dục đối với trẻ em dưới tuổi vị thành niên (dưới 14 tuổi) thể hiện qua các hành động nhìn ngắm, âu yếm, vuốt ve, thủ dâm và cưỡng ép quan hệ tình dục.

Thời gian qua, nạn ấu dâm được nhắc nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ vụ bắt giữ Minh Béo tại Mỹ đến vụ xâm hại tình dục trẻ em có nguy cơ bị chìm xuống ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, hay vụ ấu dâm ở Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) và ở trường tiểu học L.T.V. (Thủ Đức, TP HCM).

Chia sẻ với phóng viên Saostar về những vụ việc này, bà Ninh Thị Hồng - Ủy viên Thường vụ, Thường trực Trung ương Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam cho biết đã lắng nghe và đau đớn khi chứng kiến những giọt nước mắt của các bà mẹ khi có con nhỏ bị xâm hại tình dục. Ấu dâm - đó là tội ác không thể dung thứ! Những đối tượng xâm hại tình dục phải được đưa ra ánh sáng và chịu sự trừng trị của pháp luật.

Bà Ninh Thị Hồng - Ủy viên Thường vụ, Thường trực Trung ương Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam chia sẻ về những vụ xâm hại tình dục nghiêm trọng trong thời gian qua.

Điển hình trong vụ việc xâm hại tình dục ở Bà Rịa Vũng Tàu khi người đàn ông 76 tuổi bị tố cáo nhiều lần có hành vi dâm ô bé gái tại khu chung cư Lakeside Vũng Tàu. Sự việc liên quan đến lá đơn kêu cứu của chị T.T.T.T - mẹ bé T.N.T, 6 tuổi từ giữa năm 2016. Theo đó, chị T. tố cáo ông N.K.T, sinh năm 1940 nhiều lần dâm ô bé T.

Sau đó Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vũng Tàu đã có quyết định khởi tố vụ án xâm hại tình dục trẻ em. Tuy nhiên, đã hơn 6 tháng kể từ khi có quyết định khởi tố vụ án, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để. Mới đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có ý kiến chính thức gửi các cơ quan công an yêu cầu làm rõ vụ án dâm ô trẻ em tại Vũng Tàu.

Vụ xâm hại tình dục ở Bà Rịa Vũng Tàu khiến dư luận bức xúc vì thời gian điều tra quá lâu.

Bình luận về vụ việc này, bà Ninh Thị Hồng cho hay: “Tôi cho rằng nếu dư luận không lên tiếng mạnh mẽ, quyết liệt thì vụ ấu dâm ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ rơi vào quên lãng. Từ lúc người nhà phản ánh, báo chí đưa tin, cơ quan công an điều tra… đến nay đã quá lâu. Với vụ việc này có những tình tiết không đến mức phải bí mật thì cơ quan điều tra nên cung cấp thông tin để báo chí đưa tin, tránh tình trạng chồng chéo, nơi này nói nơi kia đang làm”.

Còn với nghi án xâm hại tình dục một bé gái ở trường tiểu học L.T.V, quận Thủ Đức thì Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM đã có buổi làm việc với chị M.C - phụ huynh cháu bé nghi bị xâm hại trong trường. Trong buổi làm việc, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đã yêu cầu luật sư Đào Thị Bích Liên tham gia từ giai đoạn điều tra đến khi kết thúc vụ án.

Nghi án bé gái lớp 1 bị xâm hại tình dục ở trường.

Ngoài việc hỗ trợ pháp lý, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM đã có công văn gửi đến các cơ quan chức năng. Luật sư Ngọc Nữ cùng luật sư Bích Liên vào Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ để tiếp xúc hồ sơ và xuống gặp cơ quan điều tra quận Thủ Đức, Phòng Giáo, trường L.T.V - nơi bé theo học để đề nghị nhanh chóng xác minh vụ việc theo nguyện vọng của gia đình“, bà Hồng thông tin.

Bà Hồng cho biết thêm với vụ này cần phải cung cấp chứng cứ rõ ràng, minh bạch. Không thể đánh giá một sự việc có tính chất nghiêm trọng như vậy qua lăng kính của nhà trường, mà còn có nhiều yếu tố khách quan, chủ quan.

Sự thật vẫn là sự thật nếu các bên làm việc minh bạch. Phòng GD&ĐT quận Thủ Đức đưa ra kết quả bé T. chỉ bị ngã chảy máu, không phải bị xâm hại thì phải lý giải được bé ngã ở tư thế nào, bé ngã nhưng tại sao lại đi tố người xâm hại tình dục, động cơ là gì…?“.

Cơ quan công an chính thức vào cuộc điều tra vụ việc.

Trước đó, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ từng nêu quan điểm phản biện lại kết luận của Phòng GD&ĐT quận Thủ Đức. Bà chia sẻ: “Phòng GD&ĐT quận Thủ Đức nói bé bị ngã là hoàn toàn không có cơ sở. Chúng tôi không nói đây là đúng hay sai nhưng kết luận đó không có cơ sở. Bé bị té buổi trưa, quần đầy máu thì tại sao không đưa lên phòng y tế, đưa đi bệnh viện. Thường, một bé bị vết thương nhỏ xíu thôi là đã đưa lên phòng y tế để bôi thuốc, trong khi bé bị chảy máu vùng đó mà lại không đưa lên?”.

Những vụ xâm hại tình dục trẻ em đang là nỗi bức xúc của dư luận xã hội. Đó là một tội ác đáng khinh bỉ, cần phải lên án mạnh mẽ. Theo bà Hồng để tìm ra được thủ phạm xâm hại tình dục không phải là chuyện dễ dàng. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân về phía cơ quan điều tra như năng lực của điều tra viên hay yếu tố tiêu cực tác động vào dẫn đến nhiều vụ việc chìm xuống.

Những nạn nhân của ấu dâm sẽ rất lâu mới có thể ổn định được tâm lý.

Còn với những nạn nhân của hành vi xâm hại tình dục, vết thương thể xác có thể dần hồi phục, nhưng những thương tổn trong tâm lý có thể sẽ ám ảnh mãi mãi. Họ cảm thấy ghê tởm vì không hiểu tại sao người lớn lại có hành vi như thế đối với mình, vì thế mà rơi vào bế tắc, hận thù, phát triển tâm sinh lý không bình thường.

Bà Hồng cho hay: “Tháng 6/2017, Luật trẻ em có hiệu lực, chúng tôi có quyền kiểm tra, giám sát, nêu chính kiến của mình với những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em. Trong quá trình điều tra, thụ lý vụ án, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam sẽ làm việc trực tiếp, đối chất với cơ quan công an để vụ việc được đi đến cùng.

Quan trọng nhất, chúng tôi sẽ lập danh sách những trường hợp bị xâm hại tình dục gửi đến Bộ Công an để lực lượng chức năng vào cuộc điều tra”.

Những tổn thương mà trẻ bị xâm hại tình dục gặp phải vô cùng lớn, không có tội ác nào lớn hơn là xúc phạm trẻ nhỏ. Những kẻ xâm hại tình dục phải được đưa ra ánh sáng pháp luật và chịu sự trừng trị thích đáng“, đại diện Trung ương Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam cho biết.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin mới nhất