Sắc màu Cuộc Sống

Nghi can sát hại cô gái giao gà chiều 30 Tết đã phạm những tội danh nào?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, xét hành vi của đối tượng sát hại cô gái giao gà chiều 30 Tết ở Điện Biên có thể thấy đã cấu thành các tội Giết người, Cướp tài sản và có thể phạm một số tội danh khác.

Rà soát gần 1.000 người truy tìm nghi phạm sát hại nữ sinh đi giao gà chiều 30 Tết

Ngày 13/2, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên vẫn đang phối hợp cùng với các đơn vị nghiệp vụ Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, công an các địa phương điều tra làm rõ cái chết của nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên (21 tuổi), ở Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên bị sát hại khi đi giao gà chiều 30 Tết.

Cơ quan Công an tỉnh Điện Biên cũng đang tạm giữ hình sự đối tượng Vương Văn Hùng (SN 1984) trú tại khối Tân Thủy, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên để điều tra làm rõ về hành vi giết người, cướp tài sản.

Khu vực ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc.

Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng đang tạm giữ cậu và mợ của Vương Văn Hùng là Vương Văn Nghĩa và Phạm Thị Hoa trú tại xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên vì để nghi can này tá túc những ngày vừa qua.

Hùng khai nhận đã giết nạn nhân để cướp tài sản. Lực lượng công an thu giữ nhiều vật chứng liên quan vụ án gồm xe máy, thẻ ATM của nạn nhân; 8 con gà sống, lồng gà và các vật chứng khác được nghi phạm cất giấu tại nhiều nơi khác nhau.

Tang vật được công an thu giữ.

Khu vực nơi đối tượng vứt chiếc lồng gà của nạn nhân.

Một cán bộ điều tra cho biết, bước đầu nghi phạm khai một mình giết người, cướp tài sản. Trước đó, ban chuyên án đã dựng lên một loạt người trong số gần 1.000 người thuộc diện phải rà soát ở TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Lực lượng công an, bộ đội biên phòng được lệnh chốt chặn biên giới và các tuyến quốc lộ 12, 6, 279 và các tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Đến ngày 10/02, Công an tỉnh Điện Biên đã bắt giữ đối tượng Vương Văn Hùng. Đây là đối tượng đã 04 lần vi phạm pháp luật và có 03 tiền án, hiện không có nhà mà sống lang thang ở TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

Cần làm rõ có hành vi che giấu hoặc không tố giác tội phạm

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, để có căn cứ làm rõ bản chất sự việc và xử lý đối tượng, cần phải dựa trên kết quả điều tra khám phá vụ án của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo quan điểm của luật sư, với những thông tin ban đầu báo chí thông tin về sự việc và lời khai của đối tượng đã thể hiện mức độ tàn ác và mất nhân tính lên đến đỉnh điểm.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

“Đối tượng đã có chủ định trước để lên kế hoạch sát hại nạn nhân cướp tài sản. Khi nữ sinh bị bắt giữ đã chiếm đoạt điện thoại của Duyên, xe máy, thẻ ATM của nạn nhân; 8 con gà sống, lồng gà và các vật chứng khác. Để che giấu hành vi phạm tội, đối tượng đã dựng hiện trường giả vứt xác nạn nhân tại khu vực chuồng nuôi lợn của một căn nhà hoang, cũng như chiếc xe máy cách nơi phát hiện tử thi khoảng 20 km”, luật sư Thơm đưa ra dẫn chứng.

Nghi can Vương Văn Hùng tại cơ quan điều tra.

Theo quan điểm của luật sư Thơm, xét hành vi của nghi can cho thấy đã cấu thành các tội Giết người, tội Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, g Khoản 1 Điều 123; Khoản 1 Điều 168…

“Đối với tài sản bị chiếm đoạt được xác định sau khi nữ sinh bị bắt giữ và sát hại, bao gồm số hàng hóa 10 con gà, điện thoại. Chiếc xe máy của nạn nhân, dù cho đối tượng dùng để che dấu hành vi phạm tội, đánh lạc hướng điều tra vứt xe cách xa 20 km nơi hiện trường sát hại nữ sinh thì đều được xác định là hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác.

Hình ảnh cuối cùng của nữ sinh trước khi bị sát hại.

Nếu thực sự nguyên nhân khiến đối tượng này bắt giữ nữ sinh, ra tay sát hại nữ sinh chỉ để thỏa nhu cầu thể xác và sau đó chiếm đoạt tài sản của nạn nhân thì đúng là tận cùng của tội ác, của sự man rợ không còn nhân tính và cần phải loại trừ ra khỏi đời sống xã hội, kế cả trong trường hợp đồng phạm.

Ngoài ra, trong vụ án này cần thiết làm rõ những người khác liên quan đến vụ việc các đối tượng sát hại nữ sinh mà có hành vi che giấu hoặc không tố giác tội phạm đề xử lý tương ứng theo các Điều 389 và Điều 390 BLHS 2015”, luật sư Thơm thông tin thêm.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất