Sắc màu Cuộc Sống

Nghệ sĩ Xuân Bắc: 'Chỉ vì 6 chai bia trong lúc vui mà bỏ lại 5 đứa trẻ bơ vơ, nỗi đau có đáng không'

Định Nguyễn
Chia sẻ

“Gia đình Yến, Quỳnh và tài xế gây tai nạn nhìn nhẹ thôi cũng đã thấy chỉ vì uống 6 chai bia giống như lời tài xế khai trong lúc vui đã mất kiểm soát để lại sau đó là số phận của 5 đứa trẻ. Mọi người thấy nỗi đau có đáng không”, nghệ sĩ Xuân Bắc chia sẻ.

Ba đêm diễn đặc biệt tưởng nhớ và kêu gọi giúp đỡ hai con nữ nhân viên Nhà hát Kịch VN gặp nạn ở hầm Kim Liên

Hầu như đêm diễn nào, 200 ghế ngồi tại phòng biểu diễn Nhà hát Kịch Việt Nam không còn một chỗ trống. Tất cả các khách mời mua vé đều có mặt đầy đủ không thiếu một ai từ rất sớm. Họ đến đây với một tấm lòng, một tình cảm đặc biệt ủng hộ gia đình chị Đinh Thị Hải Yến - nạn nhân vừa qua đời trong vụ tai nạn hầm Kim Liên cách đó vài ngày.

Chị Yến là nhân viên phục trang gắn bó với Nhà hát Kịch Việt Nam đã hơn 5 năm qua. Công việc của chị ngày ngày tất tả lo từng bộ trang phục, tóc giả, hoá trang cho các diễn viên tự tin đứng trên sân khấu, dưới ánh đèn biểu diễn cho khán giả những vở diễn hay nhất.

Nhiều khán giả đến Nhà Hát kịch Việt Nam trong đêm biểu diễn giúp đỡ hai con chị Yến.

Nghệ sĩ Xuân Bắc xúc động chia sẻ trong đêm biểu diễn tưởng nhớ, giúp đỡ gia đình chị Đinh Thị Hải Yến.

Sự ra đi đột ngột của chị Yến khiến tất cả cán bộ Công nhân viên Nhà Hát kịch Việt Nam nơi chị công tác, gia đình, bạn bè… đều đau buồn xót xa. Điều đáng buồn khi chồng chị Yến ốm đau, con gái lớn đang là sinh viên Học viện Tài chính năm thứ 2, còn người con trai thứ 2 là bé Quân năm nay 13 tuổi mắc chứng bệnh tự kỷ.

Mọi người quyên góp giúp đỡ gia đình chị Yến.

Mọi người cùng đeo phù hiệu có icon “Đã uống rượu bia không lái xe” trước khi vào xem.

Toàn bộ kinh tế gia đình đè lên đôi vai gầy của chị. Làm việc với mức lương vỏn vẹn 2 triệu đồng mỗi tháng, chị Yến kinh doanh bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Khó khăn, vất vả là thế nhưng người phụ nữ xinh đẹp này chẳng bao giờ kêu ca hay than trách số phận.

Hình ảnh chị Yến trước khi qua đời vì tai nạn giao thông.

Chia sẻ với chúng tôi, nghệ sĩ Xuân Bắc, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, chị Yến ra đi rất đột ngột. Khi đang làm việc tại Nhà hát, anh và mọi người đều biết chị Yến có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, khi xuống gia đình lo tang lễ, anh mới thực sự hiểu hết tình hình kinh tế của chị Yến.

“Nhà hát Kịch Việt Nam rất đau buồn khi một nhân viên của mình không còn nữa. Chính vì thấy cuộc sống của gia đình Yến quá khó khăn nên chúng tôi đã họp bàn nhanh chóng đưa ra quyết định thứ nhất là cùng với gia đình chu toàn lo tang lễ cho Yến. Thứ 2, chúng tôi nhanh chóng quyêt định tổ chức 2 đêm diễn, toàn bộ số tiền bán vé, mọi người quyên góp sẽ giúp đỡ gia đình Yến.

Vở diễn Bão tố Trường Sơn rất xúc động, từng gắn bó với chị Yến suốt nhiều ngày.

Đêm diễn là việc nên làm và đáng làm, anh em bạn bè, những người cùng khoá học với Yến, những doanh nhân, nghệ sĩ, hoa hậu cũng muốn ủng hộ gia đình Yến… Trong vòng nửa ngày mọi người đã nhận được vé rồi. Đặc biệt khoá THPT 91-94 Hà Nội hoạt động rất hiệu quả, tích cực trong việc làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, các bạn rất nhiệt tình. Chính vì còn nhiều người đăng ký thêm nên Nhà hát quyết định tổ chức thêm đêm diễn thứ 3 và cũng nhanh chóng hết vé”, nghệ sĩ Xuân Bắc chia sẻ.

Nghệ sĩ Xuân Bắc xúc động trước tình cảm của mọi người dành cho chị Yến.

Vở diễn Bão tố Trường Sơn lấp lánh tình người đã làm lay động hàng triệu trái tim khán giả trong và ngoài nước. Đây cũng là vở diễn đầy kỷ niệm của chị Yến khi cùng đoàn biểu diễn phục vụ khán giả miền Trung, Tây Nguyên gần một tháng trời.

Theo nghệ sĩ Xuân Bắc, còn nhiều người, nhiều người nữa muốn đến Nhà Hát kịch Việt Nam để dành tình cảm của mình, chia sẻ mất mát với gia đình chị Yến. Các nghệ sĩ rất hạnh phúc xúc động khi mọi người ủng hộ cho gia đình chị Yến.

Clip: Nghệ sĩ Xuân Bắc cùng những nghệ sĩ xúc động trước khi ra sân khấu.

Trước khi bước vào vở diễn, Nghệ sĩ Xuân Bắc đã lui sau hậu trường chia sẻ với những nghệ sĩ, diễn viên đã từng gắn bó với chị Yến. Tại đây, nghệ sĩ Xuân Bắc bày tỏ: “Chúng ta với một tinh thần tương thân tương ái đã tổ chức 3 đêm diễn 5-6-7/5 quyên góp cho gia đình Yến. Thực sự khó khăn đấy, con bạn ấy, chồng bạn ấy nữa, mọi người hãy cố gắng diễn bằng tất cả tình cảm của mình.

Nghệ sĩ Xuân Bắc cùng các nghệ sĩ mong muốn sẽ trình diễn để khán giả có một đêm đáng nhớ.

Hơn nữa chúng ta có trách nhiệm nữa là với những đêm như thế này, có đông đủ mọi người quan tâm, việc chúng ta làm đó là thể hiện tình cảm với đồng nghiệp và đưa ra thông điệp về an toàn giao thông”.

Thực sự đêm diễn đã để lại cho người xem rất nhiều cảm xúc. Những nụ cười, những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt mỗi người. Đặc biệt trong đó có rất nhiều những người bạn, những người nghệ sĩ biết chị Yến. Nhiều người cũng đã đeo icon trên ngực với thông điệp: Đã uống rượu bia không lái xe”.

6 chai bia và số phận của 5 đứa trẻ

Nghệ sĩ Xuân Bắc cho biết, thông qua việc này cá nhân anh là đại sứ của chương trình văn hoá giao thông, là người đồng nghiệp với một người vừa bị tai nạn giao thông. Chính vì thế anh mong muốn mọi người tham gia giao thông an toàn, bình tĩnh khi lái xe.

“Minh chứng rõ ràng nhất cho thông điệp trên đó là mọi người hãy tham gia giao thông có trách nhiệm hơn, đã uống rượu bia thì không điều khiển giao thông. Khi đã uống rượu bia cùng bạn bè vui rồi thì hãy luôn nhớ rằng đằng sau tay lái không chỉ có gia đình mình mà còn rất nhiều hoàn cảnh khác”, nghệ sĩ Xuân Bắc bộc bạch.

Khoảnh khắc xúc động bạn bè, khán giả ôm hai con chị Yến sau đêm diễn kết thúc.

Sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại hầm Kim Liên, nghệ sĩ Xuân Bắc cho biết, Nhà hát Kịch Việt Nam rất muốn chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình chị Trần Thị Quỳnh.

Nghệ sĩ Xuân Bắc cũng chia sẻ, anh đang cùng những bạn bè có trách nhiệm, có nhiệt huyết sẽ làm một chương trình cho tất cả các nạn nhân của tai nạn giao thông. Nam nghệ sĩ này muốn truyền thông điệp mạnh mẽ cho tất cả mọi người. Nếu đi xe máy đừng kéo dài tay ga để để rút ngắn quãng đời của mình, đi ô tô thì đừng đạp mạnh chân ga để đạp thêm vào nỗi đau có thể xảy ra. Đặc biệt thông điệp muốn đưa ra là hơn bao giờ hết, chính chúng ta có ý thức không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, rất nguy hiểm.

Những hình ảnh cuối cùng về cuộc đời chị Yến.

Nhân viên Nhà hát Kịch VN xúc động trong giây phút tưởng nhớ chị Yến.

“Gia đình Yến, Quỳnh và tài xế gây tai nạn nhìn nhẹ thôi cũng đã thấy chỉ vì uống 6 chai bia giống như lời tài xế khai trong lúc vui đã mất kiểm soát để lại sau đó là số phận của 5 đứa trẻ. Mọi người thấy nỗi đau có đáng không.

Sau chương trình này chúng tôi sẽ làm một số công việc khác nữa để đẩy mạnh nhận thức trong việc tham gia giao thông. Có hai việc cần lưu ý là thôi ngay hủ tục ép bia rượu. Tôi sẽ đưa ra cách từ chối bia rượu trong vài ngày tới. Cho tôi dẫn lời anh Tự Long bằng cách ‘Dùng ngôn ngữ vả thẳng vào mồm những đứa ép bia rượu’. Vui không nhất thiết phải uống rượu bia. Nếu mọi người có uống rồi thì hãy lựa chọn cho mình cách thông minh nhất trước khi uống”, nghệ sĩ Xuân Bắc nói.

Trung tâm nhận nuôi dạy, điều trị cho con trai chị Yến bị mắc bệnh tự kỷ đến năm 18 tuổi

Tiến sĩ Phan Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Tâm Việt, chuyên dạy trẻ tự kỷ cho biết, sự ra đi của chị Yến khiến ông rất đau buồn. Ông cũng đã trao đổi với gia đình xin đưa cháu Quân về trung tâm nuôi dạy trẻ tự kỷ với mong muốn bé trai này sẽ phát triển bản thân tốt hơn.

Tiến sĩ Phan Quốc Việt ôm bé Quân vào lòng.

Nhiều trẻ tự kỷ đã ôm bé Quân. Hy vọng Quân sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai.

“Tôi xin hứa với gia đình sẽ đưa cháu Quân về cùng các thầy cô trong trung tâm chỉ dạy cho cháu. Tôi tin chỉ sau nửa năm cháu Quân sẽ tiến bộ rất nhanh. Trung tâm sẽ nuôi dạy cháu miễn phí cho tới khi cháu đủ 18 tuổi. Tại trung tâm nhiều đứa trẻ tự kỷ đã nhanh chóng khỏi bệnh, biết khơi dậy những cái tài của cá nhân”, tiến sĩ Phan Quốc Việt tâm sự.

Hiện nghệ sĩ Xuân Bắc đã làm việc với Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam mở tài khoản để quản lý số tiền mọi người đóng góp, số tiền bán vé. Toàn bộ số tiền mọi người quyên góp sẽ được Nhà Hát kịch Việt Nam chuyển vào tài khoản đó công bố rất rộng rãi, rõ ràng.

Ông Khuất Việt Hùng xúc động chia sẻ.

“Khi tôi họp bàn với nhiều cán bộ quỹ thì mọi người cho rằng, tiền quên góp là tấm lòng của mọi người trong xã hội cho một hoàn cảnh kém may mắn chứ không phải cho gia đình. Trong thực tế có nhiều trường hợp báo chí vào cuộc, xã hội quan tâm nếu như không quản lý số tiền đó vô hình chung đẩy hoàn cảnh kia vào những cái còn bất hạnh hơn”, nghệ sĩ Xuân Bắc nói thêm.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Trưởng ban chuyên trách An toàn giao thông Quốc gia đã xúc động cho biết: “Những người rất thân với chúng ta hôm qua còn ở bên cạnh, còn cười nói nhưng hôm nay đã không còn nữa. Như Hải Yến với tất cả các bạn ở đây trong đó có người thân của Yến. Tôi xin lỗi Hải Yến, sự ra đi của bạn nhắc nhở chúng ta, mọi người làm điều tôi tin tưởng rất đơn giản, đó là khẩu hiệu ‘Đã uống rượu bia khi lái xe’. Tôi xin cảm ơn các nghệ sĩ vì tác phẩm, cháy hết mình cho nghệ thuật, truyền thông điệp cho xã hội để chúng ta không phải chia tay những người thân của mình, để không phải nhìn đồng nghiệp qua hình ảnh như thế”.

Dù kết thúc buổi biểu diễn đã khuya nhưng nhiều người bạn của chị Yến đã nán lại sân khấu. Ở đây họ ôm con trai nữ nạn nhân vào lòng bật khóc. Cũng trong đêm diễn, một số tổ chức đã dành một số tiền ủng hộ gia đình chị Yến vượt qua nỗi đau, mất mát.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất