Sắc màu Cuộc Sống

Nghệ nhân tạc tượng 12 con giáp: ‘Mặc quần, váy cho tượng là sự chà đạp và xúc phạm nghệ thuật’

Định Nguyễn
Chia sẻ

Nghệ nhân Trần Minh Tuấn cho rằng việc mặc quần, váy cho tượng 12 con giáp ở Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu, Hải Phòng là một điều rất hài hước, như thế là chà đạp, xúc phạm nghệ thuật.

Mới đây, tượng 12 con giáp được tạo hình kỳ dị ở Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu, có địa chỉ tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đăng tải lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Vụ việc càng trở nên ồn ào hơn khi vào ngày 27/3, một số người đã đem quần, váy đến mặc cho những pho tượng này.

Liên quan đến vấn đề này, nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn, một trong những nghệ nhân chế tác ra các bức tượng trên cho biết, những tác phẩm của ông tạo ra ca ngợi vẻ đẹp đầy đủ, nguyên lành của chính con người, chỉ thay đổi cách điệu khuôn mặt mang tinh tướng đại diện cho con giáp của từng linh vật.

Tượng được mặc quần váy sau khi đăng tải lên mạng gây xôn xao.

Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn cho rằng, việc tạo ra 12 con giáp này với ý tưởng, tất cả chúng ta dù là ai, con giáp gì thì đều được tạo hóa ban tặng cho một thân hình da thịt hoàn mỹ, đẹp đẽ, là một kiệt tác của thiên nhiên. Những cái khác là ở phần linh hồn, phần tướng tinh, nó ứng với mỗi con giáp của mình.

Lý giải về việc, những con giáp lộ rõ bộ phận sinh dục gây phản cảm, đặc biệt trong nét văn hoá người Việt, ông Tuấn cho rằng, điều này không thể tránh được ở một tác phẩm nghệ thuật. Bản thân ông không cho rằng đó là dung tục.

Nghệ nhân Trần Minh Tuấn cho rằng, trên thế giới không ai “mặc” quần, váy cho tượng.

Trước hình ảnh một số người đã đem quần, váy đến mặc cho những pho tượng này, ông Tuấn cho hay: “Đây là điều rất hài hước và chỉ có ở Việt Nam, không có một nước nào mặc quân áo cho tượng cả”.

Khi tạo ra 12 pho tượng này, ông Tuấn đã có dụng ý chia 12 con giáp ra làm đôi, 6 linh vật đực và 6 linh vật cái một cách chọn lọc. “Những linh vật đực là để ca ngợi những người có tính cộng đồng cao, thiên về sức mạnh, bảo vệ nòi giống, bảo vệ cộng đồng và gia đình. Những linh vật cái là đại diện cho cái đẹp dung dị, mềm mại, êm ái, sự đầm ấm và nuôi dưỡng hạnh phúc, yên lành.

Tất cả các ý tứ dù là tả thực hay cách điệu trong bộ tượng là để ca ngợi, tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết về hình thể và cái đẹp cao thượng về tinh thần của loài người nói chung và người Á Đông chúng ta nói riêng”, ông Tuấn chia sẻ.

Ông Tuấn cho biết, việc mặc quần, váy là một điều rất hài hước, như thế là chà đạp, xúc phạm nghệ thuật.

Ông Tuấn cho rằng: “Đã là tượng nghệ thuật mà mặc quần áo như thế là chà đạp, xúc phạm nghệ thuật. Tượng David là một bức tượng do Michelangelo điêu khắc từ năm 1501 đến 1504, nổi tiếng ở Ytalia cũng lại phải mặc quần sooc cho tượng mất thôi”.

Trước đó, trên mạng xã hội xôn xao hình ảnh về vườn tượng 12 con giáp khá kì dị. Theo hình ảnh được ghi lại cho thấy, có vẻ như đây là Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu, có địa chỉ tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng.

Tại đây, hình tượng bằng thân thể người, thậm chí lộ rõ bộ phận sinh dục nam nữ nhưng đầu là hình các con giáp. Ví dụ như con giáp Mùi thì được gắn với hình ảnh bộ phận sinh dục nam nhưng đầu lại là hình một con dê. Như con giáp Tỵ thì được gắn với hình ảnh thân thể một phụ nữ…

Ngay sau khi những hình ảnh trên được đăng tải lên mạng đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Ai cũng cho rằng những hình ảnh trên là không phù hợp, đặc biệt đây lại là khu du lịch quốc tế hằng ngày tiếp đón nhiều khách tham quan.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất