Sắc màu Cuộc Sống

Nghe người Thái kể về cuộc đời Quốc vương trên tem bưu chính

Cường Nguyễn
Chia sẻ

Âm thầm trong suốt mấy mươi năm qua, thông qua những con tem bưu chính, người Thái Lan đã kể trọn câu chuyện về cuộc đời của vị Quốc vương đáng kính, "linh hồn của dân tộc" mà họ hết mực tôn sùng.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej sinh ngày 5/12/1927 tại tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Ông là con trai út của Hoàng tử xứ Songkla Mahidol Adulyadej và bà Mom Sangwal. Sau đó 1 năm, ông được đưa trở về Thái Lan sau khi cha ông - Hoàng tử Mahidol đã tốt nghiệp ngành Y đại học Havard.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej sinh ngày 5/12/1927 tại tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Cha mẹ ông là Hoàng tử xứ Songkla Mahidol Adulyadej và bà Mom Sangwal. Ông là con trai út trong một gia đình có 3 anh chị em. Sau khi chào đời được 1 năm, ông được đưa trở về Thái Lan lúc cha ông - Hoàng tử Mahidol đã tốt nghiệp ngành Y đại học Havard.

Năm 1946, anh trai của ông là vua Ananda Mahidol qua đời sau một vụ tại nạn. Lúc này, Bhumibol đang sống cùng mẹ tại Thụy Sĩ buộc phải trở lại Thái Lan để lên ngôi vua theo đúng quy định của Hiến pháp. Lễ đăng cơ của ông được tổ chức vào ngày 5/5/1950 tại Cung điện Hoàng gia Bangkok với tước hiệu Rama IX.

Năm 1946, anh trai của ông là vua Ananda Mahidol qua đời sau một vụ tại nạn. Lúc này, Bhumibol đang sống cùng mẹ tại Thụy Sĩ buộc phải trở lại Thái Lan để lên ngai vàng theo đúng quy định của Hiến pháp. Lễ đăng cơ của ông được tổ chức vào ngày 5/5/1950 tại Cung điện Hoàng gia Bangkok với tước hiệu Rama IX.

Trong thời gian sinh sống cùng mẹ tại Thụy Sĩ, Bhumibol Adulyadej đã làm quen và kết hôn với bà Mom Rajawongse Sirikit. Lễ cưới của họ được tổ chức vào ngày 28/4/1950 tức chỉ khoảng vài tuần trước khi ông lên ngôi vua. Sau lễ đăng cơ bà Sirikit được sắc phong lên ngôi vị Hoàng hậu.

Trong thời gian sinh sống cùng mẹ tại Thụy Sĩ, Bhumibol Adulyadej đã làm quen và kết hôn với bà Mom Rajawongse Sirikit. Lễ cưới của họ được tổ chức vào ngày 28/4/1950 tức chỉ khoảng vài tuần trước khi ông lên ngôi vua. Trong cùng ngày lễ đăng cơ của chồng, bà Sirikit cũng được sắc phong lên ngôi vị Hoàng hậu. Ông bà có với nhau 4 người con trong đó có 1 Hoàng thái tử và 3 Công chúa.

Mặc dù theo quy định của Hiến pháp, Quốc vương Bhumibol Adulyadej không được trực tiếp can thiệp vào chính trường. Tuy nhiên, ông vẫn có một sức ảnh hưởng khá to lớn với những vấn đề quốc gia. Đặc biệt, ông đã có công trong tiến trình chuyển đổi Thái Lan từ một chính quyền quân sự sang chính quyền dân sự.

Mặc dù theo quy định của Hiến pháp, Quốc vương Bhumibol Adulyadej không được trực tiếp can thiệp vào chính trường. Tuy nhiên, ông vẫn có một sức ảnh hưởng khá to lớn với những vấn đề quốc gia. Năm 1973, lần đầu tiên Quốc vương Bhumibol Adulyadej trực tiếp khẳng định vai trò của mình với việc ủng hộ và thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa Thái Lan theo nguyện vọng của nhân dân.

11

Là một người ham học hỏi và khá thông minh, ngay từ khi còn trẻ, Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã thể hiện tài năng của mình trên nhiều lĩnh vực như âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh, cơ khí,… Đặc biệt, trong suốt cuộc đời mình, ông có khá nhiều công trình nghiên cứu và là vị vua duy nhất trong lịch sử Thái Lan nhận được những bằng sáng chế cho các phát minh của mình.

2

Trong suốt thời gian trị vì của mình, Bhumibol Adulyadej luôn trăn trở tìm mọi cách để tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Thái Lan, đặc biệt là những người nghèo. Dưới sự chỉ huy của ông, hơn 3000 dự án được tiến hành nhằm cải thiện và nâng cao đời sống của cộng đồng. Ông cũng là người đầu tiên trên thế giới nhận Huy chương Thành tựu trọn đời về phát triển con người của Liên Hợp Quốc vào năm 2006.

18

Không chỉ có vậy, trong vòng mấy mươi năm trời, ông đã tự mình đi đến những vùng xa xôi và khó khăn nhất để lắng nghe được tiếng nói và thấu hiểu đời sống của người dân. Theo ước tính, vào thời điểm sức khỏe còn tốt, mỗi năm ông chỉ sống trong cung điện khoảng 5 tháng và dành số thời gian còn lại để rong ruổi khắp đất nước Thái Lan.

4

Ông đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp và đã góp công trong việc biến nó thành một trong những mũi nhọn của kinh tế Thái Lan. Những đề án Hoàng gia trong việc phát triển nông nghiệp đã có tác động đáng kể đến việc thay đổi diện mạo của nông thôn Thái Lan.

10

Với những thành tựu to lớn và sự cống hiến không ngừng nghỉ vượt khỏi vai trò của một vị vua, Quốc vương Bhumibol Aduladej đã trở thành một biểu tượng của Vương quốc Thái Lan được người dân hết lòng sùng kính. Báo chí Thái Lan ca ngợi ông là “trái tim của nhân dân”, còn nhân dân cũng coi ông như người cha, là “linh hồn của dân tộc”.

14h30' chiều ngày 13/10/2016, trái tim của Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã vĩnh viễn ngừng đập trong tiếng khóc và sự thương tiếc của dân chúng trên toàn Vương quốc Thái Lan.

14h30′ chiều ngày 13/10/2016, trái tim của vị Quốc vương 88 tuổi Bhumibol Adulyadej đã vĩnh viễn ngừng đập. 70 năm trị vì của Rama IX kết thúc trong tiếng khóc và sự thương tiếc vô hạn của dân chúng trên toàn Vương quốc Thái Lan.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất