Sắc màu Cuộc Sống

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới

Theo Thời Đại
Chia sẻ

Có khoảng 650 triệu người, tức 10% dân số toàn cầu không có nước sạch để dùng, điều này khiến họ luôn bị đe dọa bởi bệnh truyền nhiễm và nguy cơ tử vong sớm.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, nước bẩn và điều kiện vệ sinh kém có thể dẫn đến những căn bệnh nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, khiến 900 trẻ dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày trên khắp thế giới. Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, bệnh truyền nhiễm do tình trạng thiếu nước và môi trường sống mất vệ sinh khiến một trẻ sơ sinh tử vong mỗi phút.

Người dân tập trung lấy nước quanh miệng giếng khổng lồ ở làng Natwarghad thuộc bang Gujarat, phía tây Ấn Độ.

Chủ đề của ngày Nước Thế giới năm 2017 là “Nước thải” cùng với chiến dịch “Tại sao là nước thải?” nhằm kêu gọi cộng đồng tiết kiệm nước và tái sử dụng nước thải. Theo Liên Hợp quốc, trên toàn cầu, hơn 80% nước thải từ các hộ gia đình, các thành phố, công nghiệp và nông nghiệp trên thế giới xả trực tiếp ra môi trường mà không qua xử lý và không được tái sử dụng. Theo thống kê, hiện có 1,8 tỷ người sử dụng nguồn nước uống có chứa vi khuẩn gây ra các bệnh như tiêu chảy, kiết lị, thương hàn… Điều đó cũng khiến cho 842.000 người chết mỗi năm do ảnh hưởng của các căn bệnh này.

Hiện tại, hầu hết các thành phố ở các quốc gia đang phát triển không có đủ cơ sở hạ tầng và tài nguyên để giải quyết vấn đề nước thải một cách hiệu quả và bền vững. Tuy nhiên, nếu nước thải được quản lý hiệu quả sẽ là nguồn tài nguyên nước, năng lượng, dinh dưỡng có chi phí hợp lý và bền vững.

Để đánh dấu ngày nước thế giới năm 2017, IBTimes Anh đã đăng tải lại những hình ảnh mang thông điệp mạnh mẽ để nhắc nhở chúng ta rằng cứ 10 người lại có 1 người không được tiếp cận với nguồn nước sạch và an toàn. Nước là một nguồn tài nguyên hữu hạn, là nền tảng cho đời sống con người. Vì thế, hãy sử dụng nguồn nước một cách có trách nhiệm, đừng lãng phí nó.

Một người phụ nữ dẫn đàn lừa của mình thồ đầy cạn nước băng qua xác của các con vật bị chết do hạn hán nghiêm trọng ở làng Baligubadle gần Hargeisa, Somaliland.

Người phụ nữ này cố vét những ca nước hiếm hoi từ con sông Chemumvuri cạn nước ở Zimbabwe.

Người dân khu ổ chuột canh chừng tàu hỏa trong khi đang lấy nước uống từ một vũng nước giữa đường ray tàu hỏa ở Mumbai.

Người dân ở khu ổ chuột lấy nước uống từ máy bơm tay bị ngập sau cơn mưa lớn ở thành phố Allahabad phía bắc Ấn Độ.

Một cái giếng gần như trống rỗng ở Bhaktapur, Nepal.

Những người phụ nữ tranh nhau nước uống thu thập từ một tàu chở dầu thành phố vào một ngày mùa hè nóng ở ngoại ô thành phố Ahmedabad, Ấn Độ.

Xác của một con cá sấu nằm chết khô dưới lòng sông Pilcomayo trong Boqueron, Paraguay không còn một chút nước.

Những người đàn ông đang thu thập các đồ vật có thể tái chế từ các vùng nước bị ô nhiễm tại cảng cá ở Karachi, Pakistan.

Một cậu bé uống nước từ một đường ống trong thị trấn bị bao vây bởi quân phiến loạn của Douma, phía đông Damascus, Syria.

Bé trai tắm ven đường bằng xô nước ở thành phố Chennai, Ấn Độ.

Những người di cư Bangladesh và Rohingya tích nước mưa tại một nơi trú ẩn tạm thời ở Myanmar.

Người dân sử dụng một chiếc bè tự chế để vượt qua một con kênh thoát nước tại một khu ổ chuột ở Mumbai.

Một người dân đi qua ao nước cạn kiệt vì hạn hán ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Hình ảnh những ngón tay nhỏ bé suy dinh dưỡng của bé Glassa Galisou (1 tuổi) trên môi mẹ tại phòng khám khẩn cấp ở thị trấn Tahoua, tây bắc Niger. Một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất lịch sử đã phá hủy phần lớn cây trồng, khiến khoảng 3,6 triệu người thiếu lương thực, bao gồm hàng chục ngàn trẻ em chết đói.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Thời Đại

Tin mới nhất