Sắc màu Cuộc Sống

Ngày 18/11 sẽ tuyên phúc phẩm vụ kiện bản quyền giữa đạo diễn Việt Tú và công ty của 'chúa đảo' Tuần Châu

Định Nguyễn
Chia sẻ

Sau một ngày diễn ra phiên xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp bản quyền tác phẩm giữa đạo diễn Việt Tú và công ty của 'chúa đảo' Tuần Châu TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết sẽ nghiên cứu kỹ và rời sang ngày 18/11 sẽ đưa ra phán quyết.

Ngày 15/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xử phúc thẩm vụ kiện tranh chấp kinh doanh thương mại giữa nguyên đơn là Công ty Giải trí Tuần Châu Hà Nội (Công ty Tuần Châu) và bị đơn là Công ty DS (do đạo diễn Nguyễn Việt Tú làm chủ).

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của cả bị đơn và nguyên đơn. Trước đó, vào ngày 10/10 vừa qua, chủ tọa phiên toà đã tạm hoãn phiên xét xử do bà Hà Thị Thùy Linh - một trong hai người đại diện theo ủy quyền của Tuần Châu Hà Nội, đã có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe. Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn (luật sư của nguyên đơn) cũng vắng mặt không có lý do.

Đạo diễn Việt Tú tại phiên toà.

Phiên xét xử kéo dài từ sáng tới chiều muộn ngày 15/11. Liên quan vụ kiện, đạo diễn Hoàng Nhật Nam - tác giả kịch bản vở Tinh hoa Bắc Bộ cũng được HĐXX mời với tư cách người biết sự việc.

Tại buổi xét xử, đạo diễn Việt Tú giữ nguyên kháng cáo, yêu cầu Công ty CP Tuần Châu Hà Nội thanh toán cho Công ty DS hơn 7 tỷ đồng. Ông Tú cũng đề nghị tòa tuyên vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh.

Trong khi đó, Công ty CP Tuần Châu Hà Nội kháng án yêu cầu cấp phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu bồi thường khoản tiền thiệt hại trên. Đơn vị này cũng đề nghị HĐXX không chấp nhận vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh của kịch bản Ngày xưa và tuyên Công ty CP Tuần Châu Hà Nội phải thanh toán tiền cho Công ty DS theo yêu cầu phản tố.

Cũng tại tòa hôm nay, đạo diễn Hoàng Nhật Nam (cha đẻ vở Tinh hoa Bắc Bộ) kiến nghị HĐXX xem xét để ông dự tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tại phiên toà, đạo diễn Hoàng Nhật Nam không đồng ý với vai trò và tư cách pháp nhân của mình là người biết việc mà vai trò của mình còn nhiều hơn thế. Từ đó, ông Nam mong được tòa xem xét để mình tham dự tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam (cha đẻ vở Tinh hoa Bắc Bộ) được toà mời đến với tư cách người biết sự việc.

“Là cha đẻ của vở Tinh hoa Bắc bộ, tôi mong muốn xin tòa chấp nhận cho được tham gia tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Nếu tôi chỉ được tham gia với tư cách người biết việc, như vậy tôi không được quyền cung cấp các tài liệu liên quan”, đạo diễn Nhật Nam nói.

Được hỏi về vai trò đối với vở diễn Tinh hoa Bắc bộ, đạo diễn Nhật Nam cho biết mình là người sáng tạo nên kịch bản văn học và là người dàn dựng. Khi được đạo diễn Việt Tú hỏi về sự tham gia của người dân, việc sử dụng lại những người nông dân, ông Nhật Nam xác nhận chuyện này và nói thêm, Tinh hoa Bắc bộ có bổ sung đội hình múa chuyên nghiệp, phục vụ cho những cảnh diễn đặc sắc.

Đạo diễn Việt Tú cho rằng vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ sử dụng lại y nguyên nhà thuỷ đình nâng lên từ dưới nước được sáng tạo riêng cho vở Ngày Xưa. “Trong thực tế nhà thuỷ đình luôn đứng yên. Nhưng trong vở diễn Ngày Xưa, thuỷ đình được bố trí di chuyển nâng hạ linh hoạt dưới nước. Đây là một tỏng những sáng tạo vô cùng độc đáo, riêng có và không có bất kỳ đâu đã bị Tinh hoa Bắc Bộ sử dụng lại và nhận đó là sáng tạo của mình.

Cảnh tát nước của Tinh hoa Bắc Bộ giống hệt ý tưởng và cách dàn dựng phần chèo thuyền tạo hiệu ứng nước trong phân cảnh hội làng của Ngày Xưa. Các phân đoạn trình diễn về người nông dân: Vở Tinh hoa Bắc Bộ có các động tác giống y hệt với động tác đã dàn dựng trong vở diễn Ngày Xưa…”, đạo diễn Việt Tú cho hay.

Đạo diễn Việt Tú.

Sau phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát cấp cao cho rằng, Tuần Châu Hà Nội nắm quyền chủ sở hữu vở diễn Ngày Xưa, còn Việt Tú là tác giả của tác phẩm Ngày Xưa (tức Thuở ấy xứ Đoài). Theo đó vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ là vở diễn phái sinh từ vở thực cảnh Ngày xưa - tác giả duy nhất là đạo diễn Việt Tú.

Sau một ngày đưa ra xét xử, chủ toạ phiên toà cho rằng để đánh giá vụ việc và đưa ra phán quyết khách quan chuẩn xác nhất HĐXX sẽ có phán quyết vào sáng ngày 18/11 tới đây.

Vở Thuở ấy xứ Đoài (có tên khác là Ngày Xưa) được Việt Tú công diễn tháng 6/2016 tại Quốc Oai, Hà Nội nhưng sau đó đột ngột dừng biểu diễn. Tháng 10/2017, vở Tinh hoa Bắc Bộ do đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng được ra mắt trên đúng địa điểm trước đó đã diễn ra vở Thuở ấy xứ Đoài. Lý giải về sự thay đổi này, đơn vị đầu tư cho biết vở diễn do Việt Tú dàn dựng “không chạm đến trái tim người xem”.

Tháng 3/2018, đại diện Công ty CP Tuần Châu Hà Nội đưa đơn kiện đạo diễn Việt Tú, đòi bồi thường số tiền hơn 6 tỷ đồng. Phía Tuần Châu Hà Nội cáo buộc Việt Tú vi phạm nhiều nguyên tắc thỏa thuận hợp đồng giữa hai bên, cụ thể là cố tình xâm phạm, chiếm đoạt quyền sở hữu khi tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn.

Ngay sau đó, Hoàng Nhật Nam đạo diễn vở Tinh hoa Bắc Bộ cũng quyết định gửi đơn kiện đạo diễn Việt Tú khi đồng nghiệp phát ngôn trên báo chí cho rằng vở thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ do anh dàn dựng là một tác phẩm “phái sinh”, “đạo nhái” từ Thuở ấy xứ Đoài.

Phía đạo diễn Việt Tú phủ nhận việc vi phạm hợp đồng về quyền công bố tác phẩm. Anh khẳng định không có vở thực cảnh nào trên thế giới lại được dàn dựng trên nền không gian của một vở trước đó.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm 20/3, HĐXX đưa ra phán quyết Tuần Châu Hà Nội nắm quyền chủ sở hữu vở diễn Ngày Xưa, còn Việt Tú là tác giả. Tòa buộc phía Việt Tú chuyển giao quyền sở hữu kịch bản vở diễn Ngày Xưa. Giống như Tuần Châu Hà Nội, Công ty DS cũng không được tòa chấp nhận yêu cầu bồi thường hơn 6 tỷ đồng. Phía Việt Tú chỉ được tuyên nhận lại hơn 660 triệu đồng cho một số khoản thu có căn cứ.

Sau phiên xét xử này, Công ty DS có kháng cáo yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm buộc Tuần Châu phải thực hiện một số điều kiện thì DS mới chuyển quyền sở hữu vở diễn thực cảnh Ngày xưa cho Tuần Châu. Trong khi đó, phía Công ty Tuần Châu kháng cáo không chấp nhận chi trả bồi thường cho Công ty DS.

Liên quan đến vụ việc này, đạo diễn Hoàng Nhật Nam, tác giả vở thực cảnh Tinh hoa Bắc bộ đã có đơn tới TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, mình là người trực tiếp thực hiện vở diễn Tinh hoa Bắc bộ cho Công ty Tuần Châu Hà Nội và không đồng tình với phán quyết của tòa rằng vở diễn là phái sinh.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất