Sắc màu Cuộc Sống

Ngắt lá mai dịp Tết kiếm 300.000 đồng mỗi ngày ở Sài Gòn

Theo VnExpress
Chia sẻ

Một tháng trước Tết Kỷ Hợi, chủ vườn mai ở quận Thủ Đức rốt ráo thuê người lặt lá mai cho hoa nở đúng ngày.

“Năm nay vườn tôi có 4.000 cây thì có khoảng 1.500 cây đẹp, sẽ mang ra đường Phạm Văn Đồng bán”, anh Phương Bình (chủ vườn ở quận Thủ Đức) cho biết.

Trước khi bán, để mai nở hoa to, đều thì người trồng phải ngắt lá. Mỗi vườn thường thuê 10 - 20 người làm công việc này. “Họ là lao động ngay trong vùng, chủ yếu là phụ nữ làm thời vụ kiếm thêm thu nhập”, anh Mai Công (chủ vườn mai, phường Hiệp Bình Chánh) nói.

Mỗi chậu mai lớn thường có từ 2 đến 4 người làm, với cây cao thì phải dùng ghế để ngắt hết lá trên ngọn.

“Phải tỉ mỉ ngắt từng lá một cách nhẹ nhàng để không bị gãy cành, rụng nụ hoa. Chủ không yêu cầu lặt nhanh, chỉ đảm bảo cây mai nào cũng còn đủ nụ là đạt”, bà Phùng Thị Thanh Nga (45 tuổi) chia sẻ.

Những hoa mai nở sớm cũng phải ngắt đi, chỉ để lại nụ trên cây.

“Với chậu mai nhỏ, một người ngắt nửa ngày xong nhưng chậu lớn thì phải cả ngày. Gặp cây mai nào lá có cuống dai thì còn lâu hơn”, bà Nguyễn Út cho biết.

Nghề ngắt lá mai thuê thường chỉ kéo dài gần nửa tháng, mỗi ngày người được chủ vườn trả công từ 250.000 đến 300.000 đồng. “Với cánh thanh niên, ngoài lặt lá họ còn phụ thêm chăm sóc, bưng bê di chuyển mai nên tôi trả công gần 500.000 đồng một ngày”, anh Phương Bình cho biết.

“Lặt lá mai không cần chuyên môn nhưng mau mỏi vì thường xuyên phải đứng nắng một chỗ cả mấy tiếng. Công việc thời vụ này cũng giúp tôi kiếm được hơn 3 triệu đồng, có thêm tiền để trang trải dịp Tết”, bà Thu Cúc nói.

Cây mai sau khi ngắt hết lá phải dùng dây kẽm quấn cành lại để không bị gãy trong quá trình vận chuyển và tạo dáng đẹp.

Hiện, chủ vườn mai ở quận Thủ Đức đã mang hết cây ra đường Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 13, đường Kha Vạn Cân… để bán và thuê người trông coi từ sáng đến đêm.
“Những chậu mai rất to, nặng nên mỗi chuyến xe chỉ được tối đa ba cây, vì vậy phải vận chuyển trước Tết cả tháng mới kịp bán. Hơn nữa, cây mai đẹp khách thường mua từ rất sớm, mình để ngoài đường sớm họ sẽ dễ mua hơn”, chủ vườn giải thích.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất