Sắc màu Cuộc Sống

Ngao ngán cảnh hàng chục người lao vào tranh cướp, đánh nhau chí chóe giật đồ cúng cô hồn

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Hàng chục người dân gồm cả già trẻ lao vào giành giật tiền bạc, bánh trái. Thậm chí, không hiểu vì lí do gì, một số thanh niên còn lao vào đánh nhau, dùng chính những vật phẩm để "choảng" nhau, tạo nên một khung cảnh vô cùng hỗn loạn.

Tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng “cô hồn”, các gia đình tại Nam Bộ sẽ có hoạt động bố thí, từ bi bác ái cho chúng sinh thiếu phước, đói khát triền miên và sống bơ vơ vất vưởng không được siêu thoát. Cùng với tục lệ cúng “cô hồn” còn có “giật cô hồn” được người dân lưu giữ.

Theo đó, trên mâm cơm cúng được bày biện trái cây, cháo trắng, nước, chum rượu, vàng mã. Tất cả sẽ được đăng trên bàn trước sân nhà để cúng bái. Bởi lẽ cuộc sống khấm khá hơn, trên mâm cơm cúng không đơn thuần như trước mà sẽ thêm con gà quay hoặc lợn sữa quay, tiền lẻ. Sau khi xong, gia chủ sẽ để ở sân nhà để người đi đường và trẻ em lấy đi.

Đáng nói là từ một phong tục mang ý nghĩa “từ bi, bác ái cho chúng sinh” đã bị những người “giật cô hồn” thiếu ý thức đua nhau giành giật, thậm chí sẵn sàng đánh nhau, gây thương tích để lấy “lộc”.

Mới đây, mạng xã hội vừa xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh “giật cô hồn” được cho là ở Phú Quốc. Qua những hình ảnh ghi lại được, hàng chục người dân từ trẻ đến già lao vào giành giật tiền bạc, bánh trái. Thậm chí, không hiểu vì lí do gì, nhiều nhóm người dùng chính những vật phẩm để ném, gây gỗ đánh nhau.

Người dân lao vào đánh nhau trong lễ “giật cô hồn”. Nguồn: Nguyễn Thanh Bình.

Cụ thể, nhiều nhóm thanh niên lao vào đánh nhau trong lễ “giật cô hồn”. Không chỉ dùng các vật phẩm để ném nhau, một số thanh niên hung hãn còn dùng nón bảo hiểm và liên tục đánh đấm các thanh niên khác. Sự việc diễn ra hỗn loạn trong tiếng la hét của nhiều người.

Các thanh niên hết dùng vật phẩm ném nhau lại tiếp tục xông vào ẩu đả. Ảnh cắt từ clip.

Tuy nhiên, thấy đánh nhau nhưng không một ai đứng ra ngăn cản, rất nhiều người tỏ ra không màng đến thế sự, mặc ai đánh nhau, họ vẫn chăm chỉ nhặt các đồ ăn, bánh trái còn sử dụng được.

Trong khi đó, vẫn có những người không màng đến thế sự, mặc ai đánh nhau, họ vẫn chăm chỉ nhặt các đồ ăn, bánh trái còn sử dụng được. Ảnh cắt từ clip.

Ngay sau khi đoạn clip đăng tải đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Hầu hết các ý kiến đều tỏ ra phẫn nộ với hành động “giật cô hồn” kiểu côn đồ của những người trong đoạn clip nói trên.

Thành viên Ngọc Thức viết: “Chưa thấy “cô hồn tháng 7” đâu chứ thấy rất nhiều “cô hồn sống” rồi nhé. Tự nhiên làm xấu đi một phong tục có ý nghĩa, đến là chán với ý thức của những con người này”.

“Trời ơi, thời buổi bây giờ đâu phải nghèo đói hay thiếu thốn miếng ăn đâu mà giành giật đến mức đánh nhau ác liệt thế kia. Khiếp quá, kiểu này nếu không muốn gặp “cô hồn” thì ở nhà cho lành, chứ đi “giật cô hồn” có khi lại “đầu rơi máu chảy” thì khổ”, Tuyết Lan viết.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin mới nhất