Sắc màu Cuộc Sống

Ngẩn ngơ ngắm con đường bích họa đậm nét văn hóa tâm linh ngay Thủ đô Hà Nội

Vương Phi
Chia sẻ

Đến đây, du khách sẽ có cảm giác được đắm chìm trong văn hóa dân gian và tín ngưỡng phật giáo bởi khắp các bức tường đều là những tranh vẽ hoa gạo, sen hay chân dung thiền sư Từ Đạo Hạnh... sống động y như thật.

Những ngày này, bất cứ ai đi ngang qua khu vực chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đều ngẩn ngở, ngoái nhìn con đường bích họa đẹp như tranh. Những họa sĩ ở đây, bằng sự tỉ mẩn của mình đã vẽ lên những bông hoa gạo, hoa sen, cảnh múa rối nước hay hình chân dung Thiền sư Từ Đạo Hạnh… sống động y như thật.

Ngoài ý nghĩa làm đẹp, các bức tranh bích họa còn góp phần quảng bá văn hóa của vùng đất Sài Sơn - Đậm chất dân gian mộc mạc nhưng cũng không kém phần huyền bí, linh thiêng của đất Phật. Những bức họa thể hiện đúng bản sắc văn hóa này cũng khiến người dân rất tự hào khi nói về chúng. Mỗi khi ngang qua con đường bích họa, ai nấy đều say sưa ngắm nhìn, trầm trồ khen ngợi.

Phó Chủ tịch xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai, Hà Nội) ông Ngô Văn Hùng cho biết, do có nhiều bức tường mốc meo trên con đường dẫn vào di tích Chùa Thầy, chính quyền xã đã xin chỉ đạo và phối hợp với Đoàn thanh niên của trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội lên ý tưởng, nội dung và vẽ các bức bích họa.

Kinh phí thực hiện dự án được huy động từ nguồn xã hội hóa. Tổng cộng đã có 20 bức bích họa trên đoạn đường dài 500m từ trục đường chính 421B từ cổng chào của xã Sài Sơn đến hồ Long Trì.

Con đường dẫn đến cổng cào của xã bừng sáng nhờ những bức tranh bích họa nhiều màu sắc.

Người dân sống quanh đây mỗi lẫn đi qua đều ngẩn ngơ ngắm nhìn.

Hầu hết các bức bích họa được thực hiện với phong cách vui vẻ đậm chất dân gian, mô tả các sinh hoạt hàng ngày của cư dân nơi đây…

Người dân vui vẻ chụp ảnh check-in.

Trước khi phóng bút vẽ tranh, chính quyền xã đã phải huy động Đoàn thanh niên vệ sinh môi trường, bóc bỏ các biển quảng cáo rao vặt, trát lại các bức tường.

Dự án con đường bích họa này nhằm tạo ra một điểm nhấn cho dịp lễ hội Chùa Thầy sắp tới.

Những bức tranh sống động này hứa hẹn sẽ là điểm nhấn thu hút du khách.

Ý tưởng thể hiện chủ đề múa rối nước khá độc đáo.

Các bức tranh dù do sinh viên vẽ nhưng đều rất sống động, đẹp hút mắt.

Hiện tại đường bích họa đã hoàn thành và sẵn sàng phục vụ cho lễ hội Chùa Thầy.

Lễ hội chùa Thầy năm 2018 được diễn ra từ ngày 20 - 23-4 (tức 5 - 7-3 âm lịch) tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Thầy.

Các họa sĩ trẻ sửa sang lại các bức vẽ.

Những chi tiết cuối cùng được hoàn thành.

Dự án là sự phối hợp của Đoàn thanh niên xã Sài Sơn và một nhóm sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin mới nhất