Sắc màu Cuộc Sống

Ngán ngẩm tâm lý ngại thay đổi, thích chê bai của một bộ phận người Việt

Chia sẻ

Nhiều vấn đề xã hội thời gian qua bị chê bai, chỉ trích không phải vì chưa tốt mà chính vì tâm lý ngại thay đổi, kém thích nghi của những người "ném đá".

Để chào mừng các ngày lễ lớn và đặc biệt là Tết Nguyên đán, nhiều tuyến đường và địa điểm công cộng tại các địa phương trên cả nước đã bắt đầu được trang hoàng công phu từ cuối năm ngoái. Nhưng dựng lên chưa được bao lâu thì các công trình trang trí này, từ con đường hội họa ở Đà Lạt, đài phun nước Bờ Hồ ở Hà Nội cho đến đường hoa Nguyễn Huệ TP HCM (dù chỉ mới hoàn thành trên phối cảnh) đều lần lượt bị dân chúng “ném đá” không thương tiếc. 

conduonghoihoa_dalat (12)

Con đường hội họa ở Đà Lạt bị “ném đá” từ lúc chưa hoàn thiện.

Gobodaiphunnuoc (1)

Đài phun nước Bờ Hồ tại Hà Nội hiện đã bị gỡ bỏ để điều chỉnh do sức ép từ dư luận.

trangtriduongpho (13)

Phối cảnh đường hoa Nguyễn Huệ TP HCM phục vụ Tết Bính Thân 2016 cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Việc trang trí phố phường là động thái của các địa phương nhằm thay đổi diện mạo các không gian công cộng và mang lại cảm quan tươi mới cho người dân và du khách trong những ngày lễ lớn của đất nước. Nếu để ý một chút, chúng ta còn có thể nhận ra chủ đề, thiết kế của những công trình trang trí qua mỗi năm còn được các địa phương cố gắng đổi mới và hoàn thiện tốt hơn năm trước. Vì vậy, sẽ thật vô lý và cả vô tình nếu những nỗ lực này lại bị phủ nhận và bài bác bởi chính những người được hưởng lợi trực tiếp từ việc làm với mục đích tốt đẹp đó. 

Một số hình ảnh trang trí đường phố chào mừng Tết Bính Thân 2016 tại TP HCM và Hà Nội:

trangtriduongpho (15)

Những cánh mai vàng báo hiệu Tết về trên đường phố Sài Gòn.

trangtriduongpho (14)

Đường Phạm Ngọc Thạch (TP HCM) rực rỡ về đêm.

trangtriduongpho (9)

Phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) với biểu tượng những nhánh hoa đào chạy dọc tuyến.

trangtriduongpho (11)

Trang trí trên phố Phan Đình Phùng đoạn từ ngã ba Nguyễn Tri Phương đến Hoè Nhai (Hà Nội).

Đáng nói hơn cả là việc trang trí đường phố trong những dịp lễ, Tết tại các nước trên thế giới mặc dù được tổ chức tương tự như Việt Nam nhưng hầu như chẳng bao giờ dấy lên tranh cãi trong dư luận như vậy. Thậm chí ngay cả khi xét về tính thẩm mỹ - một phạm trù rất vô chừng và phụ thuộc vào cảm quan của mỗi người - cũng chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào”. Ấy vậy mà, một bộ phận không nhỏ những người Việt Nam vẫn cứ lên tiếng chê bai “cây nhà, lá vườn” không thương tiếc nhưng mặt khác lại đi tán dương “nước người ta” lên tận mây xanh.

Hình ảnh trang trí đường phố trong mùa lễ hội tại các nước trên thế giới:

trangtriduongpho (2)

trangtriduongpho (3)

trangtriduongpho (4)

trangtriduongpho (5)

trangtriduongpho (6)

trangtriduongpho (8)

Bỏ qua yếu tố thẩm mỹ vốn rất khó phân định đã nói trên, suy cho cùng vấn đề chủ yếu của những tranh cãi về các công trình trang trí đường phố gần đây nằm ở chỗ đại bộ phận người Việt vẫn còn tâm lý thích sống trong môi trường quen thuộc, ngại thay đổi và kém thích nghi với những điều mới mẻ. Do đó, mỗi khi có bất kỳ thay đổi nào phát sinh, ngay cả khi thay đổi đó nhằm phục vụ cho lợi ích của chính mình, họ vẫn sẽ chê bai và phản đối ngay lập tức như một phản xạ vô điều kiện. 

Nếu không sớm nhận ra và khắc phục điểm yếu trên từ những vấn đề nhỏ như thế này, chính người Việt sẽ làm cho đất nước mình dậm chân tại chỗ. Chỉ có thay đổi và thích nghi với thay đổi không ngừng, tự mỗi người mới có thể ngày một hoàn thiện bản thân hơn đồng thời chung tay góp phần phát triển đất nước.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất