Sắc màu Cuộc Sống

Ném quà qua cửa xe đang chạy cho trẻ em vùng cao: Hành động vô ý hay chỉ là sự bố thí

Giai Kỳ
Chia sẻ

Những hình ảnh mới đây đã được một cư dân mạng đăng tải, trong đó ghi lại khoảnh khắc vô cùng xấu xí của một đoàn khách du lịch ở Hà Giang, khi thẳng tay ném quà cho trẻ em vùng cao qua cửa sổ thay vì dừng xe lại xuống đưa quà tận tay cho các em.

Với những ai có dịp lên các vùng cao, đặc biệt là Hà Giang mới hiểu được cuộc sống khó khăn của những người dân nơi địa đầu Tổ quốc. Hình ảnh các em nhỏ, điều kiện vật chất thiếu thốn, không được đi học đầy đủ, áo quần không đủ mặc, co ro trong giá rét, hằng ngày vẫn còn trông chờ những món quà viện trợ, từ thiện ở dưới xuôi mang lên chắc hẳn vẫn còn ám ảnh nhiều người.

Ông bà ta có câu, “của cho không bằng cách cho”, cho dù chỉ là 1 ổ bánh mì, 1 cái bánh bao nhưng bạn thành tâm và lịch sự với người được cho thì cũng là rất đáng quý.

2

Hình ảnh “ném quà” qua cửa sổ khi xe đang chạy cho trẻ em vùng cao đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

Mới đây, khi những bức hình chụp ở một cung đường ở Hà Giang được đăng tải trên facebook cho thấy: Một chiếc xe du lịch mang biển số của Hà Nội chở đoàn khách du lịch đi qua, những người ngồi trên xe “ném” những gói mì tôm, gói bánh, hộp sữa… qua cửa sổ xe cho những đứa trẻ đang chạy theo ở ven đường, phía sau là những chiếc xe máy đi ngược chiều với chiếc otô có thể va phải các em bất cứ lúc nào. Điều đáng nói là chiếc xe du lịch vẫn lăn bánh trong khi hành khách trên xe thản nhiên “ném quà qua cửa sổ”, các em nhỏ thì chạy theo với những ánh mắt khao khát và hồn nhiên nhất.

5

Chiếc xe chẳng hề dừng lại, hành khách trên xe “hồn nhiên” ném quà xuống.

Những hành khách trong xe sau khi “vứt quà” xong, chiếc xe lao nhanh đi để lại những đứa trẻ lượm lặt những chiếc kẹo, gói bánh trên đường, các em vẫn cực kì ngây thơ và vui mừng quá đỗi với những món quà có thể làm ấm bụng.

4

Rất đông các em nhỏ tụ tập để lấy “quà”.

Rõ ràng, chiếc xe kia có thể dừng lại ven đường để những hành khách trên xe xuống trao quà tận tay cho các em. Hoặc nếu ngại xuống bị các em vây quanh làm phiền có thể trao đổi với tài xế dừng xe và ngồi trên đó đưa quà cho các em thay vì xe vừa chạy vừa “ném quà” ra đằng sau một cách “rẻ mạt” như vậy, đó là ý kiến được nhiều nhiều người bày tỏ nhất khi xem các bức ảnh này.

1

Các em vui mừng với những “món quà” nhận được.

Được biết những bức ảnh này là do anh Chu Đức Hòa chụp lại được khi đang di chuyển từ huyện Đồng Văn sang huyện Yên Ninh. Theo như trao đổi với Tri thức trẻ, anh Hòa cho hay: “Lúc đó khoảng 3-4h chiều, chúng tôi đang đi chụp ảnh thì nghe tiếng rơi lộp bộp, quay lại thì thấy bánh kẹo ném xuống từ chiếc xe khách và trẻ con thì ào ra đường. Sau đó, chúng tôi bám theo. Chiếc xe đó không dừng lại để đưa quà mà vừa đi vừa ném bánh kẹo xuống đường bồm bộp trên một quãng đường dài. Có điểm họ ném rất nhiều rồi trẻ con tràn ra tranh nhau nhặt. Khi đó những trẻ em này đang chơi, đang đi theo bố mẹ, có em còn đang đeo cặp xách trên đường đi học về thì chiếc xe khách đi qua rồi một số người trên xe có hành động như vậy”.

Bạn Quỳnh Hoa bày tỏ: “Không hiểu Leader trên xe này là người như thế nào mà lại để tình trạng này xảy ra nhỉ? Phản cảm quá. Tội cho các em, sự nguy hiểm luôn xung quanh các em. Ước gì có 1 đội tình nguyện có thể làm công tác tuyên truyền đến các em và người dân vùng cao về những mối nguy hiểm luôn rình rập xung quanh cuộc sống.”
3

Cư dân mạng đang cực kì phẫn nộ với đoàn khách trên chiếc xe du lịch này và cho đó là một hành động “bố thí” chứ chẳng phải từ thiện hay tặng quà gì. “Phản cảm”, “vô văn hóa”, “ý thức kém”, “đáng lên án”… là những từ được bình luận nhiều nhất. Đồng thời những hình ảnh này cũng được cho là sẽ làm xấu thêm hình ảnh khách du lịch trong con mắt người dân tộc vùng cao. Nickname X.X.N bình luận: “Đau lòng khi xem những bức ảnh này. Sao lại có những hành động kém văn hoá đến vậy…. Buồn thay.”

Còn bạn, bạn nghĩ sao về hành động “tặng quà” trên của những vị khách du lịch. Hãy để lại bình luận bên dưới cho chúng tôi nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Giai Kỳ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất