Sắc màu Cuộc Sống

Nem chua rán và hành trình bẩn đến bữa ăn của thực khách

Đỗ
Chia sẻ

Hãy xem clip được camera giấu kín quay lại từ một cơ sở chuyên sơ chế bì lợn ở Hưng Yên để thấy công nghệ làm nem chua bẩn dần dần được hé lộ.

Nem chua rán, món ăn yêu thích của những “tín đồ ăn vặt”. Đây là một trong những món ăn vỉa hè được yêu thích không chỉ ở các quán ăn vặt mà còn ở cổng trường học, quán nhậu…

Thế nhưng sau khi xem những hình ảnh dưới đây, nếu bạn là tín đồ mê nem chua rán, có lẽ bạn sẽ chỉ dám nuốt nước bọt rồi lướt qua.

Theo chân camera giấu kín “khám phá” một cơ sở chuyên sơ chế bì lợn ở xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, Hưng Yên, công nghệ làm nem chua bẩn dần dần được hé lộ.

Bì lợn tạp nham sau khi được thu gom ở các khu chợ sẽ được mang đi chế biến để làm nem chua rán.

Bì lợn sau khi được thu gom ở các khu chợ sẽ chất đầy trong các tủ đông. Những miếng bì lợn này dù đã chuyển màu hay bốc mùi hôi thối thì vẫn được giữ lại để tiếp tục sơ chế. Bởi nhờ có sự trợ giúp của một loại hóa chất thần kỳ. Những miếng bì lợn được “hô biến” trở nên trắng tinh, giòn và dai.

Theo tiết lộ của chủ cơ sở, những miếng bì lợn đã chuyển màu sau khi thái sợi phải xử lý qua loại hóa chất phèn kép do công ty Super Phốt phát hóa chất Lâm Thao sản xuất. Mỗi tháng sử dụng hết một bao 25 kg. Được biết, loại phèn kép này được dùng trong công nghiệp.

Loại phèn cơ sở này sử dụng không phải loại dùng trong thực phẩm.

PGS. TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, dù phèn kép được phép sử dụng chế biến thực phẩm theo danh mục nhưng bắt buộc phải là loại sử dụng trong thực phẩm. Còn loại phèn kép mà cơ sở sản xuất sợi bì sử dụng là loại dùng trong công nghiệp, không được dùng cho thực phẩm vì độ tinh khiết không cao, thường lẫn tạp chất. Sau khi ngâm trong phèn kép, không rửa sạch, sợi bì sẽ tồn dư chất độc hại.

Clip do nhóm phóng viên VTV24 thực hiện.

Cơ sở sơ chế bì lợn này hoạt động đến nay đã được 4 năm, chuyên cung cấp cho những địa chỉ chuyên làm nem rán ở khu vực thành phố Hà Nội và “lúc nào cũng đắt hàng”.

“Đưa cho các cơ sở làm nem rán với nem chua ở TP Hà Nội. Người ta làm giò chả, mỗi cơ sở lấy của em tầm 10 kg-20 kg. Tháng Tết, hôm nào đắt hàng khoảng 1 tạ, còn đều đều là khoảng 60 - 70kg”. Chủ cơ sở còn cho biết thêm, ngoài việc cung cấp cho một cửa hàng nem có tiếng trên phố Trần Xuân Soạn, quận Hai Bà Trưng thì một cơ sở sản xuất nem khác nằm sâu trong ngõ Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì cũng là nơi tiêu thụ lượng lớn bì sợi hàng ngày.

Nơi sản xuất nem chật chột bừa bãi, nguyên liệu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ. Không chỉ vậy, trong quá trình trộn nem, người làm còn tẩm vào nem một thứ bột lạ với mục đích tạo độ dẻo và kết dính.

Cơ sở sản xuất nem chua này một ngày làm từ 5000 đến 7000 cái nem, ngoài việc xuất đi các quận nội thành Hà Nội thì còn xuất sang các tỉnh khác như Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Ninh, Hải Dương…

Nem chua trở thành món ăn vặt yêu thích bất chấp sự mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mỗi tháng cơ sở này vẫn xuất đi hàng tấn nem chua thành phẩm cung cấp cho các quán ăn vặt trên địa bàn thành phố Hà Nội. Và người tiêu dùng lại vô tư thưởng thức món ăn mà không hề biết rằng thứ mình đưa vào miệng, trước đó nó đã từng bốc mùi ôi thiu.

Chia sẻ

Bài viết

Đỗ

Video

Theo VTV

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất