Sắc màu Cuộc Sống

Nắng nóng ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc kéo dài nhất trong 27 năm qua bao giờ kết thúc?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Theo các chuyên gia thời tiết, đợt nắng nóng lần này xảy ra tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc kéo dài nhất trong 27 năm qua. Dự kiến nắng nóng đến ngày 14/6 sẽ kết thúc khi xuất hiện mưa giông.

Những ngày qua, người dân Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ đang trải qua một đợt nắng nóng dài nhất kể từ đầu mùa hè. Nắng nóng bắt đầu xuất hiện từ ngày 30/5, kéo dài đến hôm nay (10/6) và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng có khả năng duy trì ở Bắc Bộ đến hết ngày 13/6. Trọng tâm của đợt nắng nóng này nằm ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Tuy nhiên, các đợt nắng nóng trong tháng 6 chỉ bị gián đoạn trong vài ngày, sau đó sẽ quay trở lại. Thời tiết chủ đạo ở Bắc Bộ trong tháng này là các đợt nắng nóng dài ngày, chỉ một số ngày nền nhiệt xuống thấp do xuất hiện mưa dông. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao trên 39 độ C. Thậm chí có nơi ngoài 40 độ C.

Tại Hà Nội, người dân sẽ trải qua một ngày có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài từ 10h đến 18h.

Với mức nhiệt này, người dân có thể cảm nhận được sức nóng lên tới 43-44 độ C khi di chuyển trên các bề mặt hấp thụ nhiệt lớn như bê tông, đường nhựa. Chỉ số tia UV tại Hà Nội và Đà Nẵng cũng được cảnh báo ở mức 8-10, ứng với nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết trong 11 ngày qua, nhiệt độ cao nhất tại các tỉnh miền Bắc luôn vượt mức 35 độ C. Đây là đợt nắng nóng kéo dài nhất ở miền Bắc kể từ năm 1993 đến nay.

Theo ông Hưởng, nắng nóng có thể duy trì đến hết ngày 13/6. So sánh chuỗi số liệu trong lịch sử, ông Hưởng nhận định đây là đợt nóng dài nhất tại miền Bắc trong 27 năm qua vì kéo dài tận 13-14 ngày liên tiếp.
Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Lào Cai đánh giá, nguyên nhân đợt nắng nóng dài nhất tại miền Bắc trong 27 năm qua do vùng áp thấp nóng phía tây phát triển về miền Bắc và Trung Bộ nước ta.

“Vùng áp thấp nóng này có cường độ ổn định sau khi bao trùm miền Bắc. Ngoài ra, không có hình thế thời tiết nào tranh chấp nên gây ra đợt nắng nóng kéo dài”, ông Hải nhận định.

Theo ông Hải, đêm qua (9/6) một số tỉnh vùng núi phía bắc có xuất hiện mưa nhưng không lớn. Ngày mai (11/6) vùng áp thấp phía tây bùng phát nhanh trở lại, nắng nóng bao phủ toàn miền Bắc.

“Theo tôi dự báo, ngày 11-12/6 đạt đỉnh cao nhất của đợt nắng nóng. Đợt nắng nóng này dự kiến sẽ kết thúc vào đêm và sáng ngày 14/6 khi đợt mưa giông bao phủ toàn miền Bắc. Các cụ xưa vẫn hay truyền tai nhau hoả sinh phong (tức sau nóng sinh gió) chính vì vậy mọi người phải hết sức đề phòng giông lốc. Các tỉnh miền núi đề phòng sạt lở đất”, ông Hải thông tin thêm

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất