Sắc màu Cuộc Sống

Nắng nóng gay gắt kéo dài, nông dân Thanh Hóa soi đèn đi cấy lúa đêm

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Để tránh nắng nóng gay gắt kéo dài ở Thanh Hóa, nhiều người nông dân soi đèn đi cấy lúa đêm cho kịp thời vụ.

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, có nơi nhiệt độ đã vượt mức 40 độ C ở Thanh Hóa khiến người nông dân vô cùng vất vả. Tuy vậy, để đảm bảo đúng tiến độ thời vụ, người dân tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã mang đèn đi cấy ban đêm, tránh cái nắng gay gắt.

Để tránh nắng nóng gay gắt, nhiều người nông dân ở Thanh Hóa soi đèn đi cấy lúa đêm. Ảnh: Tiền Phong

Theo đó, vào lúc 22h, tại một số cánh đồng ở xã Đông Tiến (huyện Đông Sơn), xã Quý Lộc (huyện Yên Định), bà công nông dân vẫn soi đèn, tất bật cấy lúa.

Chia sẻ trên báo Tiền Phong, bà Phan Thị Ngoan (trú thôn Hiệp Khởi, xã Đông Tiến) đang cố gắng cấy hết thửa ruộng có diện tích gần 1,5 sào để huyển sang thửa ruộng khác vào rạng sáng hôm sau. Theo đó, bà cho biết, ban ngày không thể làm gì ngoài việc ở nhà, khoảng 17h mới có thể ra đồng đi cấy: “May bây giờ thời hiện đại có đèn pin nên chúng tôi không cần phải đợi đến tuần trăng mới đi cấy được”.

Người dân đi cấy lúa đêm. Ảnh: Tiền Phong

Bà Nguyễn Thị Lan (trú thôn Hiệp Khởi, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn) cũng chia sẻ trên báo Tiền Phong, sau khi ăn cơm tối, bà tranh thủ ra nhổ mạ để rạng sáng có mạ để cấy. “Nắng nóng như thế này thì cấy đêm và rạng sáng mai cho mát mẻ lại khỏe người mà khỏe cả lúa. Nếu cấy dưới nhiệt độ như vậy vào ban ngày cây mạ còn chẳng chịu được huống chi con người. Thôi chịu khổ vài ngày mùa còn hơn là say nắng”, bà cho biết.

Để kịp thời vụ, người dân đi cấy lúa sau 21h. Ảnh: Dân Trí

Tại xã Quý Lộc, huyện Yên Định, nhiều người dân còn thêm phần vất vả khi vừa phải chống chọi với thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, vừa phải cấy khi đất khô cạn nước.

“Sau khi làm đất xong phải tranh thủ cấy ngay nếu không sẽ bị khô nước không làm được. Vì vậy, mấy ngày hôm nay, tôi phải tranh thủ ra đồng vào buổi tối. Thường sau khi ăn cơm xong, chúng tôi ra đồng cấy đến khoảng nửa đêm là về nhà nghỉ ngơi một chút, sau đó khoảng 2h sáng lại tiếp tục ra đồng cấy đến khi mặt trời lên thì về”, bà Lê Thị Vân chia sẻ trên báo Dân Trí.

Tại huyện Triệu Sơn, người dân cũng bắt đầu xuống đồng đi cấy khi nắng tắt để cho kịp thời vụ.

Hình ảnh người dân soi đèn cấy lúa đêm. Ảnh: Dân Trí

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất