Sắc màu Cuộc Sống

Năm 2017 rồi nhưng 250.000 người vẫn sập bẫy tặng thẻ cào của fanpage giả danh Cường Dollar

Vương Phi
Chia sẻ

Cách thức rất đơn giản, bạn chỉ cần chia sẻ bài viết, để lại số liên lạc trong phần bình luận, ngay lập tức "Cường Dollar" sẽ trả ơn bằng cách tặng thẻ cào mệnh giá 200.000 đồng. Trò đùa nhảm nhí nhưng vẫn khiến hàng chục nghìn người "sập bẫy".

Giả danh Cường Dollar, lập hàng loạt fanpage ảo để “câu like” bằng chiêu trò nhảm nhí

Xây dựng fanpage, từ lâu đã không còn là chuyện gì mới lạ. Thế nhưng bên cạnh những cách marketing lành mạnh, không ít người lại phát triển fanpage theo cách “câu like” nhảm nhí nhằm quảng cáo trá hình cho sản phẩm kinh doanh online hoặc đơn giản, tạo ra các page nhiều like để mua bán kiếm lời.

Một hình thức khá phổ biến của việc này là lập ra các fanpage mạo danh công ty danh tiếng hoặc người nổi tiếng, tung chiêu trò tặng thưởng tiền mặt hoặc hiện vật có giá trị. Các fanpage này thường kêu gọi người dùng mạng bấm like, share, comment số điện thoại để bốc thăm trúng thưởng ngẫu nhiên.

Chiêu trò không mới nhưng vẫn khiến hàng nghìn người mắc lừa.

Trong khi những fanpage “chân chính” phải mất rất nhiều thời gian mới được cộng đồng mạng biết tới thì chỉ bằng vài chiêu “ăn xổi”, các page mạo danh đã thu về hàng chục nghìn lượt like.

Dù chiêu trò không mới và đã được cảnh báo rất nhiều lần, thế nhưng, các đối tượng phát triển page thiếu lành mạnh, bằng cách nào đó vẫn đánh lừa được rất nhiều người. Điển hình là mới đây, một fanpage mạo danh Cường Dollar đã thu về gần 250.000 lượt like cùng lượng tương tác khổng lồ chỉ nhờ chiêu trò “câu like” nhảm nhí kể trên.

Theo đó, fanpage này chỉ mới được thành lập hồi tháng 9. Ban đầu, page luôn cập nhật hình ảnh siêu xe, ảnh Cường Dollar, bé Su Beo và Hồ Ngọc Hà. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau, fanpage này đã lộ nguyên hình chỉ là kẻ giả danh.

Fanpage mạo danh Cường Dollar chia sẻ post của Hồ Quang Hiếu, mời mọi người nhận giày tặng free - một cách làm tương tự nhằm câu like nhưng tinh vi hơn, khi nó được xây dựng thành cả một hệ thống page mạo danh người nổi tiếng và share thông tin cho nhau nhằm đánh lừa người dùng mạng.

Bằng chứng là admin fanpage liên tục mời gọi cộng đồng mạng comment SĐT để nhận thẻ cào - quà tặng của Cường Dollar đến các fan yêu dấu. Bằng chiêu trò đơn giản này, fanpage đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Bên dưới mỗi post kêu gọi comment số điện thoại, luôn có hàng trăm bình luận.

Xây dựng hệ thống fanpage ảo, giả danh người nổi tiếng để “câu like” trục lợi

Tuy sử dụng chiêu bài cũ nhưng hình thức “câu like” của fanapge giả danh Cường Dollar khá tinh vi. Admin của page này xây dựng hàng loạt fanpage ảo giả danh người nổi tiếng như Hồ Quang Hiếu, Hồ Ngọc Hà. Trên fanpage giả danh Cường Dollar liên tục chia sẻ lại các post từ các fanpage giả danh người nổi tiếng kể trên với nội dung “câu like” tương tự, yêu cầu cư dân mạng like, share, comment SĐT để nhận thẻ cào.

Ban đầu, dưới mỗi thông tin kêu gọi like, share và comment SĐT để nhận thẻ cào, người đăng chỉ dùng các hình ảnh lấy trên mạng về người nổi tiếng. Tuy nhiên, càng về sau, thông tin này chỉ xuất hiện cùng các sản phẩm như giày dép, quần áo… hoặc thậm chí là thú cưng.

Nhiều người bắt đầu liên tưởng tới câu chuyện liên quan tới “thánh chửi” Dương Minh Tuyền. Cách đây 1 năm cũng với chiêu trò tương tự, một trang fanpage lấy nickname của Dương Minh Tuyền đã tuyên bố sẽ tặng thẻ cào cho bạn nào bình luận chúc mừng sinh nhật anh.

Trước đó, năm 2015, hãng Honda Việt Nam từng phải lên tiếng đính chính vì xuất hiện page mạo danh, tung tin nhảm về việc trúng thưởng xe SH.

Chưa biết có ai nhận được thẻ cào từ những fanpage như vậy hay chưa nhưng hàng chục nghìn người đã dễ dàng “sập bẫy”. Khiến những fanpage vô danh, nhanh chóng hút về cả vạn lượt like cùng mức độ tương tác vào dạng “khủng”.

Trước đó, một fanpage mạo danh Honda Việt Nam đã liên tục chia sẻ hình ảnh những chiếc xe máy SH với lời quảng cáo chỉ cần like và chia sẻ bài đăng trên trang, người dùng mạng sẽ có cơ hội trúng xe SH. Điều này khiến hãng Honda sau đó phải lên tiếng đính chính lại, tránh bị khách hàng hiểu lầm.

Ngay cả trò đùa tặng hẳn máy bay, điều mà vừa nghe qua đã thấy “ảo diệu” vẫn “thuyết phục” được hàng nghìn người tin theo.

Hoặc một vụ việc tương tự cũng xảy ra, một fanpage mạo danh, có tên Airbus Vietnam cũng tung ra thông tin cực sốc: “Tặng 5 máy bay Airbus A380 cho 5 người may mắn nhất Việt Nam. Trò đùa hết sức nhảm nhí nhưng vẫn thu hút lượng quan tâm lớn từ cư dân mạng. Tuy nhiên, chỉ sau đó ít phút, ai nấy đều ngã ngửa khi biết mình bị lừa vì sự nhẹ dạ, cả tin.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất