Sắc màu Cuộc Sống

Mưa lũ kinh hoàng ở miền núi phía Bắc: Người thân khóc trong vô vọng, dầm mưa nhấc từng khúc gỗ tìm thi thể nạn nhân

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Ngoài số người thương vong, trận mưa lũ kinh hoàng đã cuốn trôi 47 ngôi nhà ở các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Thái Nguyên; 264 ngôi nhà bị hư hỏng, thiệt hại và phải di dời dân khẩn cấp; 525 ngôi nhà ở Hà Giang, Lào Cai bị ngập.

Từ ngày 23/6, mưa lũ xuất hiện ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Mưa lũ lớn đầu mùa đã gây sạt lở đất, làm chết và mất tích nhiều người, thiệt hại về tài sản rất lớn.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) các địa phương, tính đến 6 giờ sáng 25/6, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất đã làm chết 7 người ở các tỉnh Lai Châu, Hà Giang; 12 người mất tích ở Lai Châu do lũ cuốn trôi.

Clip: Mưa lũ kinh hoàng ở Lai Châu. Nguồn: Zing.vn

Clip: Lũ kinh hoàng ở Nậm Ban, Chu Va Lai Châu. Nguồn: CAND

Người thân dầm mình trong mưa, nhấc từng khúc gỗ để đưa thi thể nạn nhân lên

Anh Nguyễn Tiệp là 1 hướng dẫn viên du lịch đã có mặt tại huyện Quản Bạ, Hà Giang đúng thời điểm mưa lũ. Dù đã đến Hà Giang rất nhiều lần, nhưng chưa bao giờ anh Tiệp lại chứng kiến cận cảnh cơn lũ quét kinh hoàng đến thế.

Mới đây, anh Tiệp đã đăng tải trên mạng xã hội, chia sẻ những hình ảnh mình ghi nhận được tại huyện Quản Bạ với những mất mát quá lớn của bà con nơi đây.

Những hình ảnh tang thương sau trận mưa lũ kinh hoàng, vì không kịp di dời, rất nhiều người dân đã phải bỏ mạng.

Trong loạt hình ảnh được anh Tiệp ghi lại, đó là hình ảnh 1 em bé tử vong dưới những xà nhà bằng gỗ đổ sập, người đầy bùn đất; người mẹ của em, cũng bị gỗ đè, ngâm mình trong dòng lũ. Sự việc đến bất ngờ chỉ trong gang tấc đã cướp đi những mạng người vô tội.

Chia sẻ với Helino về hoàn cảnh của bà con huyện Quản Bạ, Hà Giang, anh Tiệp cho biết: “Họ khóc trong nỗi đau vô vọng gọi tên người thân, dầm mình trong mưa nhấc từng khúc gỗ để đưa thi thể nạn nhân lên. Tiếng gọi ấy thực sự quá đau lòng và ám ảnh”.

Với anh Tiệp, ám ảnh nhất có lẽ là tiếng người dân nơi đây gọi tên người thân đã mất của mình. Nỗi đau ấy quá lớn, họ dầm mình trong mưa vừa nhấc từng khối gỗ vừa gọi tên người thân mình vừa thiệt mạng.

Chia sẻ thêm về hoàn cảnh vô cùng đau thương của bà con huyện Quản Bạ, Hà Giang những ngày lũ quét, anh Nguyễn Tiệp cho biết anh vừa đến Hà Giang được 1 ngày thì hôm sau lũ về. Người dân ở đây đã mất tất cả từ nhà cửa, người thân, con cái, hoa màu…Cuộc sống thường ngày của họ đã khổ rồi giờ lại thế này thì họ biết sống tiếp thế nào. Mọi thứ hiện ra trước mắt anh đầy ám ảnh và nước mắt, ai cũng mong 1 phép màu nhưng không thành hiện thực.

Trao đổi với Vietnamnet, Chị Nguyễn Vân Anh, một người dân sinh sống tại TP. Hà Giang cho biết, chị đã sinh sống ở đây nhiều năm nay nhưng chưa từng thấy trận mưa nào lớn gây ra ngập úng như thế này. Mưa lớn quá, làm đường sá bị ngập nước, có hộ gia đình bị ngập sâu đến gần mét, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt. Thậm chí, nhiều người thiệt mạng khiến chị không cầm lòng được.

Trận lũ kinh hoàng ập đến bất ngờ, nhấn chìm tất cả trong giây lát

Trận mưa lũ kinh hoàng đã cuốn trôi 47 ngôi nhà ở các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Thái Nguyên; 264 ngôi nhà bị hư hỏng, thiệt hại và phải di dời dân khẩn cấp; 525 ngôi nhà ở Hà Giang, Lào Cai bị ngập.

Về giao thông, các tuyến đường quốc lộ 4D, 279 từ Lào Cai đi Lai Châu bị sạt lở, hư hỏng gây ách tắc giao thông.

Một số tuyến đường tỉnh lộ thuộc Lai Châu bị sạt lở gây cản trở giao thông: Tỉnh lộ 128 đoạn Chăn Nưa-Sìn Hồ qua xã Làng Mô; đường Làng Mô-Tủa Sín Chải; đường Mường Mô-Mường Tè. Tổng thiệt hại ước tính hơn 76,6 tỉ đồng.

Nước lũ cuồn cuộn, làm sạt lở nhiều tuyến đường. Ảnh: Dân Việt

vtc

Mưa lũ kinh hoàng nhấn chìm nhiều nhà cửa. Ảnh: VTC.

Trao đổi với Vietnamnet, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Trọng Quảng cho biết, lực lượng chức năng của tỉnh vẫn đang cố gắng tìm kiếm những người bị mất tích do mưa lũ.

Bên cạnh đó, Tỉnh Lai Châu đã có công văn chỉ đạo các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát, di dời khẩn cấp đối với các hộ dân ở nơi có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét, lũ ống. Đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình người gặp nạn, nắm tình hình, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.

Theo ông Quảng, dự báo trong 2 - 3 ngày tới vẫn mưa và nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất rất cao, các hộ dân cần được di dời đến nơi an toàn.

Một ô tô bị dòng lũ cuốn trôi. Ảnh: VTC.

QL 4D từ Lào Cai sang Lai Châu bị tê liệt. Ảnh: CAND

Theo VTC, trước đó, mưa lũ đã xảy ra tại Lai Châu và một số tỉnh miền núi phía Bắc đã gây những thiệt hại nghiêm trọng cho các tỉnh này.

Tại các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Sìn Hồ, Tam Đường của Lai Châu, mưa lũ cũng gây ngập úng cục bộ làm hơn 200ha lúa bị vùi lấp, cuốn trôi hơn 100ha ngô, hoa màu và hơn 7ha ao cá; hơn 20 công trình thủy lợi, nước sinh hoạt bị hư hỏng.

Riêng huyện Than Uyên, 1 cầu treo tại xã Phúc Than, 1 cầu bê tông tại xã Mường Mít và 50m kè rọ đá ở xã Nà Cang bị phá hủy. Một số công trình trường học, trụ sở xã, nhà ở và hoa màu bị thiệt hại.

Clip: Lũ cuồn cuộn chia cắt đường Lào Cai - Lai Châu. Nguồn: VTC.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin mới nhất