Sắc màu Cuộc Sống

'Mưa hay nắng mẹ cũng đi cùng con' - Bức ảnh 2 mẹ con bán hương dạo và ý nghĩa sâu xa về tình mẫu tử thiêng liêng

Vương Phi
Chia sẻ

Chỉ là một bức ảnh chụp cảnh người mẹ bán hương dạo nhường chiếc nón lá duy nhất che mưa cho con nhưng tác phẩm này của FB Trung Nguyen lại đang nhận được sự hưởng ứng lớn từ cư dân mạng khi khắc họa chân thật tình mẫu tử thiêng liêng cũng như gợi nhắc về những kỉ niệm đẹp tuổi thơ.

Có một người bạn đã từng nói với tôi rằng: “Chúng ta thực ra chỉ có 18 năm sống ở bên bố mẹ, trừ đi thời gian học hành, ngủ nghỉ, quãng thời gian còn lại chẳng đáng bao nhiêu“. Lúc đầu tôi không tin nhưng sau này chiêm nghiệm mới thấy, lớn lên rồi, nhiều người đi học và lập nghiệp xa quê, thời gian họ về thăm nhà, thăm cha mẹ ngày càng ít đi vì những bận rộn cuộc sống. Cha mẹ sinh ra ta, nuôi dưỡng ta trưởng thành nhưng quả thực, thời gian trong đời chúng ta ở cạnh họ lại chỉ chiếm một khoảng rất nhỏ.

Thường thì chúng ta luôn hối hả với công việc, các mối quan hệ ngoài xã hội… Có đôi lúc, chúng ta tưởng như mệt nhoài và bị chúng nhấn chìm… Nhưng mỗi lần về quê, hẳn mọi người đều thấy trong lòng thanh thản đến lạ lùng. Đó là lúc chúng ta tìm về ngôi nhà bình yên sau bao bão tố, nhớ lại những kỉ niệm êm đẹp của tuổi thơ khi còn nhỏ… và nhận ra, lâu lắm rồi, chúng ta lại dành trọn một ngày ở bên cha mẹ mình.

Khắc họa những cảm xúc này, mới đây một bức ảnh của FB Trung Nguyen khiến dân mạng xôn xao vì nét bình dị, gần gũi và gợi nhắc đến tình mẫu tử thiêng liêng. Đó là một cảnh ở miền quê, người mẹ đội nón lá, bán hương dạo dẫn theo con nhỏ. Trời mưa, người mẹ nhường chiếc nón lá che chở cho con. Thân hình người mẹ gầy guộc, dạn dày gió sương. Cả 2 người đều vận trang phục miền quê mộc mạc, gần gũi.

Khoảnh khắc bình dị này được FB Trung Nguyen ghi lại và chia sẻ lên mạng xã hội với caption: “Mưa hay nắng, mẹ cũng che chở cho con”. Ngay sau khi chia sẻ, bức ảnh này đã nhận được sự quan tâm lớn từ cư dân mạng cùng rất nhiều lời bình luận tích cực. Xem bức ảnh, ai cũng nhận ra ý đồ của người chụp khi muốn khắc họa tình yêu mẹ dành cho con: không quản ngại khó khăn, vất vả, luôn luôn sẵn sàng đồng hành và chở che một cách vô điều kiện.

Có lẽ trên đời này, ít ai dành cho ta tình yêu lớn lao như các bậc cha mẹ.

Ngoài ý nghĩa nói về tình mẫu tử, bức ảnh còn gợi nhớ đến tình yêu quê hương và những kỉ niệm đẹp thời niên thiếu. Những chi tiết như nón lá, áo vải sờn màu, dép nhựa, thúng hay giỏ nhựa… gợi nhớ về miền quê mà nhiều người sinh ra và lớn lên. Ở nơi đó, rất lâu rồi chúng ta cũng từng là những đứa trẻ xách giỏ, lẽo đẽo theo mẹ đi chợ và được mẹ nhường áo mưa, nón lá mỗi khi trời đổ mưa.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất