Sắc màu Cuộc Sống

Mua ếch về nấu cháo, giật mình vì đầy nang sán dưới lớp da

Chia sẻ

Mua ếch đồng về nấu cháo cho con ăn, người mẹ bất ngờ phát hiện rất nhiều hạt trứng lạ trong bụng một con ếch khiến chị rất lo lắng. Tuy nhiên, thực tế, đây là hiện tượng thường gặp ở loài ếch.

 
Ngày 17/10, chia sẻ của một tài khoản về thông tin xuất hiện trứng sán trong bụng ếch đã thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng mạng và khiến nhiều người không khỏi hoang mang.

“Mọi người hay ăn ếch cho mình hỏi một chút. Mình nhờ mua được mớ ếch đồng để nấu cho bé ăn, mà có một con có trứng thì người nó bị như này, nổi hạt giống trứng trong bụng. Theo mọi người con ếch này bị gì? Có ăn được không? Mình nghe nói ếch đồng nhiều sán, liệu đây có phải là trứng sán không?”, thành viên H.G viết.

 
Thông tin và hình ảnh ếch có chứa trứng sán được chia sẻ thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng - (Ảnh chụp màn hình).

Thông tin và hình ảnh ếch có chứa trứng sán được chia sẻ thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng - (Ảnh chụp màn hình).

 
Tỏ ra lo lắng và băn khoăn, thành viên này đã chụp lại hình ảnh những hạt trứng lạ trong bụng ếch mà chị đang nghi ngờ là trứng sán và chia sẻ trên diễn đàn mạng để tham khảo ý kiến của mọi người. Qua quan sát những hình ảnh này, có thể thấy trong bụng một con ếch có chứa khá nhiều hạt trứng li ti màu trắng khá giống với trứng sán.
 
Ngay sau khi những hình ảnh này được chia sẻ, rất nhiều thành viên mạng đều tỏ ra kinh hãi và quyết định “cạch mặt” các món ăn từ ếch. Tuy nhiên, một số người có hiểu biết về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng lên tiếng khẳng định với chị đây là trứng sán và cho rằng, hiện tượng này khá bình thường, nếu biết cách sơ chế và chế biến thì sẽ không nguy hại. 
 
“Chính xác là sán rồi. Lúc làm ếch thì nhìn kĩ những chỗ có sán bỏ đi là được mà. Những chỗ màu trắng kéo ra dài dài là sán, nếu nhiều quá vứt đi thôi, nếu có một vài con thì khứa đem bỏ”, một người dùng mạng bình luận.
 
“Ếch nào cũng có sán bạn ạ. Khi làm thịt ếch ở dưới lớp thịt hay có nhất là thịt ở đùi, cứ vạch ra kéo hết nó ra là được, nấu thật kỹ thì không phải lăn tăn gì nữa. Vào mùa mưa nhà em hay mua ếch lắm, biết rồi thì lần sau cứ làm như vậy là yên tâm ăn chứ không dám ăn ở quán”, thành viên V.T cũng chia sẻ.
 
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên thông tin và hình ảnh về sán xuất hiện ở cua, ếch khiến nhiều người sợ hãi. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Nguyên giảng viên Khoa Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, những loài vật ở dưới nước như cá, ếch, lươn… thường có chứa nhiều sán ở trong ruột thậm chí chứa trứng sán ở trong thịt.
 
“Nếu ăn sống thịt có chứa trứng sán sẽ rất nguy hiểm. Bởi trứng sán vào trong cơ thể sẽ xâm nhập nhiều bộ phận như gan, mắt, nội tạng… rồi sinh sôi phát triển. Tuy nhiên, không ai ăn thịt ếch sống cả. Thịt ếch nấu chín thì nếu có chứa trứng sán hay sán đều bị tiêu diệt hoặc thậm chí để trong tủ lạnh trứng sán hay sán sẽ bị chết. Nếu phát hiện thấy thịt có chứa trứng sán hay sán tốt nhất nên cắt bỏ hoặc nấu chín”, PGS. TS Thịnh cho hay.
 
Ông Thịnh cũng khuyến cáo thêm: “Mọi người ăn gỏi cá hay tiết canh… nên cẩn thận tránh giun sán xâm nhập vào cơ thể. Mọi đồ ăn nên nấu chín trước khi ăn “.
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất