Sắc màu Cuộc Sống

Một tháng 'chạy lũ' 2 lần, trường học ở Nghệ An phải hoãn lễ khai giảng

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Trước việc bị lũ và bùn đất ngập, Trường PT DTNT THCS Con Cuông (Nghệ An) sẽ không thể làm lễ khai giảng vào ngày 5/9 như lịch của cả nước.

Ngày 4/9, thầy Lô Văn Thiệp, Phó hiệu trưởng Trường PT DTNT THCS Con Cuông (Nghệ An), cho biết thầy và trò trường này vẫn đang tích cực khắc phục hậu quả sau mưa lũ, đồng thời di chuyển cơ sở vật chất của trường lên cơ sở tạm để chuẩn bị cho năm học mới.

“Trường cũ không thể tiếp tục sử dụng để dạy học được nữa do bị ngập trong bùn đất. Để dọn dẹp sạch sẽ cần rất nhiều thời gian, vì vậy nhà trường đã báo cáo cho phòng GD&ĐT tìm chỗ tạm thời để di chuyển đến học trong năm học mới”, đại diện lãnh đạo nhà trường nói.

Nước lũ dâng cao đã kéo theo bùn đất vào trường.

Giữa tháng 8, mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 4 khiến ngôi trường này bị ngập sâu 3m, nhiều trang thiết bị cùng sách vở của trường và học sinh ngập chìm. Nước rút, phần lớn cơ sở vật chất dạy học cùng sách vở và đồ dùng của học sinh ở bán trú bị hư hỏng, vùi lấp trong bùn đất.

Ngay sau khi nước rút, hàng trăm giáo viên, học sinh cùng phụ huynh của trường đã nỗ lực tập trung cào bùn, lau dọn nơi ăn ở, cùng kêu gọi hỗ trợ từ các tổ chức để sắm sửa lại cơ sở vật chất.

Tuy nhiên, khi công việc dọn dẹp gần xong, nước lũ đổ về khiến mọi thứ lại chìm trong nước lũ. Không còn cách nào khác, UBND huyện Con Cuông đã quyết định di dời trường đến nơi mới, để tạm thời dạy và học khi chờ nước rút.

“Đợt mưa lũ này do chủ động hơn nên trường cũng đã kịp di dời tài sản lên tầng 2. Nhưng nhiều sách vở và đồ dùng của học sinh thì không kịp di dời nên lại bị ngập. Tháng vừa rồi trường liên tục bị ngập nặng, không những hư hỏng nhiều cơ sở vật chất trong trường mà đồ dùng sinh hoạt, học tập của các em học sinh mới sắm cho năm học mới cũng bị hỏng gần hết”, thầy Thiệp xót xa nói.

Nhiều lần dọn dẹp nhưng do lũ chồng lũ nên vẫn chưa thể xong.

Trước tình hình mưa bão còn diễn biến phức tạp, UBND huyện Con Cuông đã bố trí thầy và trò của trường này đến học tạm thời tại một trường nghề đóng trên địa bàn thị trấn Con Cuông. Việc ăn ở bán trú của hàng trăm học sinh được bố trí cách đó hơn 300m.

Để giúp thầy trò nhà trường, chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng đoàn thể, Ban chỉ huy Quân sự huyện Con Cuông điều 120 cán bộ chiến sĩ bộ đội cùng các phương tiện xe vận chuyển tham gia di dời toàn bộ tài sản, thiết bị.

Cơ sở vật chất của trường bị hư hỏng nặng

Tuy nhiên, việc này dự kiến cũng phải mất vài ngày nên nhiều khả năng kế hoạch khai giảng năm học 2018-2019 của trường phải chậm lại. Được biết, Trường PT DTNT THCS Con Cuông có 300 học sinh, trong đó có 75 em khối lớp 6 vừa nhập học năm học 2018-2019.

Ông Lê Thanh An, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Con Cuông cho biết, việc di dời lên điểm mới sẽ mất vài ngày nên dự kiến đến ngày 10/9, Trường PTDT nội trú - THCS Con Cuông mới có thể tổ chức khai giảng năm học mới.

Cơ quan chức năng giúp đỡ trường di dời

“Đây chỉ là phương án tạm thời. Trường này đã có dự án xây dựng cơ sở mới, tuy nhiên đang phải chờ nguồn vốn để tiến hành”, ông An nói.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất