Sắc màu Cuộc Sống

Mới tuổi 30, hàng tháng lo tích vàng để nghỉ hưu, dưỡng già

Theo Vietnamet
Chia sẻ

Mỗi tháng chị Linh (Hà Nội) để dành 1/4 tiền lương (5 triệu đồng) của hai vợ chồng nuôi lợn đất, cuối năm mua vàng. Kế hoạch này sẽ thực hiện trong vòng 25 năm để đến lúc về hưu, anh chị có hơn 40 lượng vàng dưỡng già.

Chị Nguyễn Huyền Linh ở Thanh Trì (Hà Nội) tâm sự, năm nay chị 28 tuổi đi làm mỗi tháng được 8 triệu đồng tiền lương, chồng chị 30 tuổi, lương mỗi tháng lương 12 triệu đồng. Hai vợ chồng lấy nhau đã 4 năm nay. Sau khi cố gắng ăn tiêu tiết kiệm, cùng với sự hỗ trợ từ hai bên nội ngoại, vợ chồng chị đã mua được một căn hộ chung cư rộng 65m2.

Thoát khỏi kiếp ở trọ, tiền lương hàng tháng giờ chị có thể thoải mái chi tiêu, không phải tiết kiệm quá mức như trước. Song, đầu năm nay, chị chấm dứt hẳn suy nghĩ đó.

01

Chỉ cần để tiết kiệm mỗi tháng 5 triệu đầu…

Chị kể, ông bác bên nhà chồng chị trước đi làm lương cũng khá khẩm. Khi ấy, làm được bao nhiêu ông tiêu hết bấy nhiêu, không tính chuyện tiết kiệm vì nghĩ về già đã có lương hưu. Thế nên, khi hai đứa con làm ăn thất bát, nợ nần, với đồng lương hưu vợ chồng bác không đủ sống. Do vậy, gần một năm nay, ông phải ra đường chạy xe ôm kiếm thêm.

Thấy hoàn cảnh đó, vợ chồng chị bắt đầu ngồi tính toán lại, lập kế hoạch tiêu pha cho hợp lý để đến lúc về hưu có một khoản tiền kha khá dắt lưng, đề phòng chuyện bất trắc.

Tiền lương của vợ chồng chị sẽ được chia ra làm 3 phần, gồm: tiết kiệm để dưỡng già, tiền nuôi con và tiền chi tiêu sinh hoạt.

Cụ thể, số tiền lương 20 triệu chị chia ra 5 triệu để nuôi con (dự định là sinh hai đứa con), 10 triệu để chi tiêu sinh hoạt gia đình (tiền ăn, điện, nước, xăng xe, mua sắm đồ dùng, bột giặt, kem đánh răng, đám hiếu, hỷ,… ), còn 5 triệu bỏ vào lợn đất, cuối năm đập lợn mua vàng đút két, để dành khi về già.

Riêng khoản tiền thưởng của hai vợ chồng, mỗi năm được thêm 30-40 triệu đồng, thì dành biếu bố mẹ hai bên gia đình nội ngoại, đi du lịch.

02

… sau 25 năm, đã có khoảng 40 lượng vàng để dưỡng già.

Chị Huyền Linh nhẩm tính, hai vợ chồng chị làm việc khoảng 25 năm nữa là nghỉ hưu, với khoản tiền tiết kiệm là 5 triệu đồng mỗi tháng, một năm sẽ mua được khoảng 1,3-1,5 lượng vàng. Như vậy, đến lúc nghỉ hưu, vợ chồng chị sẽ có khoảng 40 lượng (tạm tính với giá thời điểm hiện tại).

Đến lúc đó, hai vợ chồng chị nghỉ hưu cũng là lúc các con chị tốt nghiệp đại học. Số vàng có trong tay tương đương 1,5 tỷ đồng, chị sẽ cắt ra khoảng 300 triệu để lo cưới hỏi cho các con, số còn lại 1,2 tỷ chị chia cho 20 năm sau thì mỗi tháng, ngoài lương hưu, vợ chồng chị có thêm 5 triệu chi tiêu.

“Tính là thế, nhưng bạn bè và người thân hai gia đình tôi cũng lời ra tiếng vào, bảo ‘mới tý tuổi đầu đã lo già, già thì có con cái phụng dưỡng’. Song, chúng tôi đều nghĩ, cần phải có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn trong chính cuộc đời mình, có như thế tương lai mới được đảm bảo”, chị Linh nói. Mặt khác, khi đó anh chị không gây phiền hà hay phải phụ thuộc vào con cái.

“Từ đầu năm đến giờ số tiền chúng tôi tiết kiệm đã đủ mua 1 lượng vàng rồi. Hai vợ chồng cũng tính sang năm sẽ sinh con nên khoản tiền 5 triệu (phần chi phí nuôi con) cũng được đút lợn dành sẵn đó”, chị Linh khoe.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Vietnamet

Tin mới nhất