Sắc màu Cuộc Sống

Mối tình duyên nợ của nhiếp ảnh gia Pháp với Sài Gòn

Chia sẻ

Những khung ảnh về một mảnh đất bình dị có những nụ cười hiền hòa chất phác của người lao động, đối lập với những xa hoa màu mè... là tình yêu của một người nước ngoài khi nhắc về Sài Gòn.

Florent Chaudemanche là một nhiếp ảnh gia người Pháp đang sinh sống tại TP. HCM. Anh tự nhận mình là một “công dân” của thành phố với một tình yêu vô cùng đặc biệt đối với cuộc sống và con người nơi đây. Chaudemanche còn cùng với vài người bạn, cả người Việt Nam và người nước ngoài, có nhiều dự án và phát hành bộ sách ảnh về cuộc sống tại Sài Gòn.

Một góc Chợ Lớn - một trong những cảm hứng của nhiếp ảnh gia Chaudemanche.

Một góc Chợ Lớn - một trong những cảm hứng của nhiếp ảnh gia Chaudemanche.

Dưới đôi mắt của anh, một Sài Gòn giản dị, đời thường cứ thế hiện lên qua từng góc phố, hàng cây, gánh hàng rong, rồi cả những nụ cười chất phác của công nhân và bữa cơm hộp đạm bạc. Không còn là một thành phố phồn hoa thu hút khách du lịch, Sài Gòn qua ống kính của Chaudemanche mang hơi thở của sự khám phá, trải nghiệm và cảm nhận cá nhân. Những ai đã từng hay đang sống ở thành phố này có lẽ sẽ tìm thấy một khoảnh khắc quen thuộc hàng ngày qua bộ sưu tập của Chaudemanche. 

Saigon (29)

Bitexco nhìn qua ô cửa sổ hành lang của một chung cư cũ.

Saigon (28)

Saigon (27)

Chaudemanche luôn thể hiện tình yêu với thành phố mà anh luôn gọi bằng cái tên cũ - Sài Gòn. Những bức ảnh anh đăng tải trên trang Facebook cá nhân luôn nhận được nhiều lời khen ngợi và theo dõi của không chỉ người nước ngoài mà còn cả những người bạn Việt Nam. Có lẽ bởi người ta không nghĩ một người nước ngoài lại có góc nhìn thực tế và sâu sắc như vậy về một nơi không phải quê hương mình. Nhưng chắc hẳn nếu theo dõi anh, người ta cũng đủ nhận thấy tình cảm rất chân thành mỗi khi Chaudemanche nhắc đến Sài Gòn. Những dòng ghi chú, trạng thái về nỗi nhớ, cảm xúc thân thương và yêu mến luôn được anh chia sẻ qua phóng sự ảnh hàng ngày. 

Saigon (26)

Saigon (21) Saigon (20) Saigon (19) Saigon (24) Saigon (23) Saigon (22)

 

Anh cũng thường chụp cảnh sinh hoạt thường ngày như cô gái kéo xe chở hàng, cô gái bán chuối, cụ già hút thuốc, các bác công nhân môi trường đang cắt cỏ, hay nụ cười hồn nhiên của một bé gái bán hàng rong.

Saigon (17)

Saigon (18)

Saigon (16)

Đây là khu vực gần nơi Chaudemanche từng thuê trọ.

Saigon (12)

Saigon (11)

Cuộc sống giản dị thường ngày của Sài Gòn hiện lên tự nhiên qua ống kính của nhiếp ảnh gia người Pháp.

Ngoài ra, Chaudemanche còn cùng đồng nghiệp lập nên những trang web thông tin bằng 3 thứ tiếng Anh, Pháp, Việt giới thiệu thông tin du lịch, văn hóa, các điểm ăn uống, vui chơi và trải nghiệm tại Sài Gòn và những nơi anh đi qua như Hà Nội, Hội An, Sapa…

Saigon (15)

Một Sài Gòn vội vã, tất bật.

Saigon (14)

Saigon (10)

Saigon (9)

Saigon (8)

Saigon (7)

Saigon (6)

Một bữa cúng cho buổi chạy xe đầu tiên của một chiếc taxi.

Saigon (5)

Không hào nhoáng, không màu mè… Sài Gòn qua góc nhìn của Chaudemanche chỉ là những người lao động bình dị, tất tả mưu sinh trong cuốc sống tấp nập.

Saigon (2)

Chợ Lớn

 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất