Sắc màu Cuộc Sống

Mẹ bé Miu 'Biệt tài tí hon': 'Mọi đứa trẻ sinh ra đã là 1 thần đồng ngôn ngữ'

Tuệ Lâm
Chia sẻ

Đi ngược lại những quan niệm cũ kĩ, chị Liêu Thủy Tiên, mẹ của bé Miu tiết lộ những bí quyết dạy con song ngữ từ khi con còn rất nhỏ.

Mới đây, cô bé Miu - Đoàn Ngọc Minh Anh (5 tuổi) nói tiếng Anh tự tin, trôi chảy và tự tin trong chương trình truyền hình “Biệt tài tí hon” được rất nhiều người biết tới. Không chỉ vậy, Moon - Đoàn Ngọc Lâm An, em gái của Miu cũng khiến nhiều người lớn mắt tròn mắt dẹt vì khả năng nói tiếng Anh quá “siêu”, không hề thua kém những đứa trẻ bản ngữ dù mới hơn 3 tuổi.

Cô bé nói tiếng Anh như gió Đoàn Ngọc Minh Anh (Miu) được nhiều người biết đến qua chương trình truyền hình “Biệt tài tí hon”.

Để Miu và Moon có khả năng nói tiếng Anh tốt như bây giờ, chị Liêu Thủy Tiên (sinh năm 1988) - bà mẹ trẻ ba con đã có cả một quá trình chuẩn bị cũng như những tương tác với các con hàng ngày. Những gì chị làm được đã khiến rất nhiều người tò mò và ngưỡng mộ. Vậy, phương pháp dạy con của bố mẹ Miu - Moon có gì đặc biệt?

Cô bé thích những trò lắp ráp và thường xuyên chơi những trò chơi trí tuệ.

Miu học ở trường mẫu giáo song ngữ với các bạn.

Chị Liêu Thủy Tiên trước đây cũng là một người có thành tích học tập xuất xắc khi tốt nghiệp MBA tại SIHM Institute & HTI - Thụy Sỹ và từng là giảng viên ngành Quản trị khách sạn, Đại Học Kinh Tế Quốc Dân. Dù kết hôn khá sớm nhưng người mẹ trẻ đã trang bị rất nhiều kiến thức nuôi dạy con khoa học và hiệu quả.

Với 2 con gái, chị Liêu Thủy Tiên đều cho bắt đầu học tiếng Anh từ rất sớm, bởi theo chị từ 1 - 4 tuổi bộ não bé phát triển triển tốt nhất với mật độ trao đổi chất và kết nối nhiều nhất, trong thời gian này nếu có thể tận dụng để phát triển ngôn ngữ thứ 2 thì khả năng tiếp thu sẽ tốt hơn, bé dễ dàng hơn trong việc biến tiếng Anh trở thành tiếng mẹ đẻ. Còn từ 4 tuổi trở đi thì việc phát âm hay phản xạ của não bộ sẽ khó hơn.

Sau giờ học, Miu thường chơi đùa ở sân chung cư với em gái và bạn bè.

Ban đầu, khi quyết định cho bé Miu học song ngữ, chị Thủy Tiên cũng gặp nhiều khó khăn vì có nhiều ý kiến trái chiều lo bé tiếp xúc với ngoại ngữ quá sớm sẽ bị loạn ngôn, mất gốc, con còn bé chưa nói được tiếng Việt mà nói tiếng Anh sớm thì tiếng Việt sẽ không sõi, sẽ bị nói ngọng, hay sự tiếp thu văn hóa không được thuần Việt quá sớm có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển sau này…

Nhưng bằng những kinh nghiệm tích luỹ và tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra những gì tốt nhất cho con, chị nhận ra rằng đây là những lo lắng không có căn cứ và càng tự tin trên hành trình nuôi dạy con của mình.

Mình chỉ nghĩ đơn giản là mình cần làm những điều tốt nhất cho con” - Chị Thủy tiên chia sẻ.

Mỗi ngày, hoạt động đầu tiên của hai Miu và Moon sau khi trở về nhà đó là chào ông bà, sau đó chạy tới hỏi han cậu em trai mới vài tháng tuổi và bày trò cùng chơi với nhau.

Cũng như các cô bé cậu bé mẫu giáo khác, đây là một góc riêng của 2 chị em Miu - Moon.

Và cũng thật không ngờ là Miu tiếp thu rất tốt. Khi 2 tuổi, Miu đã nói trôi chảy tiếng Anh. Lúc ấy chị Thủy Tiên mới mơ hồ có suy nghĩ: “Có khi nào đây là một đứa trẻ đặc biệt?

Khi Miu 3 tuổi thì Moon mới 1 tuổi, Moon nói chậm và thỉnh thoảng mới thốt lên một câu. Nhưng ở trong một môi trường có mẹ và chị nói tiếng Anh, đặc biệt khi giao tiếp với Miu hàng ngày thì Moon cũng bắt đầu bộc lộ khả năng với loại ngôn ngữ này. Hiện nay, Moon có thể giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh không kém gì Miu lúc 3 tuổi.

Vẻ tập trung của bé Miu khi lắp ghép ngôi nhà đồ chơi.

Để dạy con nói tiếng Anh thành công như bây giờ, bà mẹ trẻ cho biết chị không hề áp đặt hay đặt nặng việc dạy con học tiếng Anh, mọi thứ để cho các con “ngấm” từ từ thông qua rất nhiều hoạt động hàng ngày. Các bé đang ở độ tuổi chơi, khám phá và phát triển não bộ. Bản thân chị Thủy Tiên coi trọng kĩ năng hơn là việc trang bị kiến thức. Bởi theo chị, khi có kĩ năng thì các con sẽ biết cách tìm hiểu thế giới xung quanh để tích lũy kiến thức cho mình.

Miu và Moon đều đang học tại trường mầm non song ngữ, nói như mẹ các bé là “ném” con vào môi trường này nhằm tăng cường sự tương tác với các bạn khác, đây cũng là một cách để học tiếng Anh hiệu quả.

Bé Miu rất đa tài, không những giỏi tiếng Anh mà còn biết chơi piano và vẽ cũng rất đẹp.

Sau thời gian học ở trường, bé Miu và bé Moon cũng như bao đứa trẻ khác, thích chơi búp bê, đồ hàng. Đặc biệt, Miu giống mẹ Thủy Tiên khi bộc lộ năng khiếu vẽ tranh từ rất sớm.

Miu được thừa hưởng năng khiếu hội họa của mẹ. Những nét vẽ của cô bé 5 tuổi đầy hồn nhiên và cũng rất sáng tạo.

Ngoài ra, chị Thủy Tiên rất khéo léo tận dụng công nghệ cũng như một yếu tố quan trọng để thúc đẩy việc học tiếng Anh cho con. Cả Miu và Moon đều có Ipad riêng được cài những ứng dụng, các kênh giải trí và trò chơi liên quan đến tiếng Anh mà các bé quan tâm. Thông qua việc chơi thì các bé cũng học được nhiều từ vựng. Bé có thể thoải mái lựa chọn và học bất kì lúc nào thích trong giới hạn thời gian cho phép của bố mẹ.

Cả Miu và Moon đều có ipad và smartphone riêng để giải trí kết hợp với việc học tiếng Anh.

Chị Liêu Thủy Tiên khẳng định: “Tất cả những đứa trẻ sinh ra đều có khả năng trở thành thần đồng ngoại ngữ, miễn là đáp ứng đủ những yêu cầu về môi trường, độ tuổi thích hợp và phương pháp.

Mỗi bé có đặc điểm, thế mạnh riêng. Ví dụ như Miu, nói khách quan thì Miu may mắn là cô bé có năng khiếu, con thích nói, bản thân việc thích nói ấy đã là 1 dạng kĩ năng rồi. Con là một cô bé thông minh và có não phải phát triển hơn 1 chút, chính vì vậy nên con tiếp thu rất nhanh về mặt ngôn ngữ và cảm thụ nghệ thuật tốt, còn về mặt logic, tính toán thì có thể không tốt bằng. Theo tôi, điều quan trọng là phụ huynh phải biết con mình mạnh ở điểm nào và giúp con phát huy nó.”

Không để cho con tự “bơi” giữa vô vàn thông tin trên mạng, chị Thủy Tiên vẫn thường xuyên kiểm tra và định hướng cho các con.

Trong cuộc thi “Biệt tài tí hon”, bé Miu tỏ ra rất thông minh và có chính kiến trong việc bảo vệ quan điểm của mình. Điều này khiến cho nhiều người băn khoăn, liệu Miu có già trước tuổi?

Nói về điều này, chị Thủy Tiên Mình cho rằng Miu vẫn là 1 đứa trẻ hồn nhiên và sống đúng lứa tuổi của mình. Miu chỉ may mắn hơn các bạn là con có môi trường và một chút năng khiếu để tiếp thu được thêm một loại ngôn ngữ.

Ở nhà hai mẹ con nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh nên con thấy việc nói tốt tiếng Anh là việc rất bình thường. Miu nghĩ là Miu không có gì đặc biệt, trừ những dịp như vừa rồi đi thi “Biệt tài tí hon”, mọi người chúc mừng thì Miu cảm thấy vui. Đi học về Miu khoe với cả nhà: “Hôm nay con được các cô hỏi thăm, cô khen là Miu lên ti vi xinh quá!

Bé Miu giới thiệu các phần mềm trò chơi mà bé yêu thích.

Sắp tới, Miu sẽ vào tiểu học. Khi được hỏi về ý định chọn trường cho con, chị Tiên cho biết mình không muốn chọn trường Quốc tế đắt đỏ vì nó không thực sự cần thiết, nhất khi con gái đã có vốn tiếng Anh khá vững vàng.

Có thể trong tương lai Miu và Moon sẽ đi du học, nhưng trước hết gia đình chị Thủy Tiên muốn các bé phải hiểu địa lí, lịch sử Việt Nam hay ít nhất là các tác phẩm văn học kinh điển.

“Dù đi đâu thì các con phải là người Việt Nam trước đã!”

Hiện tại, hai bé vẫn còn nhỏ và còn rất nhiều thời gian để khám phá. Chị Thủy Tiên tâm sự, gia đình chỉ mong Miu và Moon có 1 tuổi thơ thật bình thường. Dù làm gì, học gì, yếu tố đầu tiên chị luôn đề cao đó là các con phải cảm thấy vui vẻ.

Việc khởi đầu sớm cho con, tin vào bản năng của mỗi đứa trẻ là phương pháp mà chị Liêu Thủy Tiên đã lựa chọn. Chị Thủy Tiên hi vọng sau những chia sẻ của bản thân, đây sẽ là nguồn động lực để các bố mẹ có thể dũng cảm hơn trong việc theo đuổi tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2 cho con mình. Bởi vì, để nuôi dạy một đứa trẻ song ngữ không hề đơn giản và thực sự cần sự quyết tâm rất lớn của các bậc làm cha, làm mẹ.

Chia sẻ

Bài viết

Tuệ Lâm

Video

Tuệ Lâm - Cường Ngô - Bá Tước

Tin mới nhất