Sắc màu Cuộc Sống

Mẹ già thi gameshow làm quà cưới cho con trai và lễ cưới đẫm nước mắt cạnh linh cữu trong đêm tối

Vương Quốc Anh
Chia sẻ

Mọi kế hoạch đã được lên kỹ càng, mẹ già không có đất đai tiền của, chỉ có tinh thần yêu đời mong được làm quà cưới cho con trai. Nào ngờ, đó là lễ cưới trong đám tang, mẹ chồng còn chưa chúc phúc cho đôi trẻ ngày nào đã phải nói lời vĩnh biệt cô dâu mới.

Sống cả đời trong cơ cực, bà Đặng Thiên Thanh (75 tuổi) đến từng tuổi này vẫn chưa có được một miếng đất, một căn nhà đàng hoàng. Gia tài của bà là cậu con trai được giáo dục tốt và thành tài. Nuôi con lớn khôn, mỏi mòn chờ đợi đến ngày con thành gia lập thất, nào ngờ đó là ngày buồn nhất trong cuộc đời.

Tân hôn treo cành hoa trắng

Quen biết nhau từ thời còn là sinh viên đại học, con trai bà Thanh là anh Đặng Thiên Ân (25 tuổi, quê Tiền Giang) cùng bạn gái của mình là D. (25 tuổi, ngụ Củ Chi, TP.HCM) đã có gần 7 năm đầy kỷ niệm bên nhau và quyết định đi đến kết hôn vào tháng 9 tới.

Cả hai cùng đi Nhật làm việc sau khi ra trường, D. theo chương trình hợp tác lao động và được vào làm tại một công ty cơ khí, trong khi Ân may mắn được tuyển thẳng và làm việc ở vị trí quản lý. Hai người hẹn nhau khi kết thúc hợp đồng lao động sẽ trở về Việt Nam để làm lễ cưới.

Theo dự tính, ngày 29/9 tới đây, anh Thiên Ân sẽ chính thức tổ chức hôn lễ với nạn nhân, tuy nhiên, sự cố đau lòng đã xảy ra khiến ai cũng xót xa.

Thế nhưng vào sáng 25/8 vừa qua, một vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở Củ Chi đã cướp đi mạng sống của cô gái trẻ. Ân vô tình xem livestream trên mạng thì thấy người nhà của bạn gái mình đang ngồi khóc bên vệ đường, lấy hết bình tĩnh để hỏi thăm và xác nhận rằng nạn nhân đúng là vợ sắp cưới của mình.

Khi đã chắc chắn thông tin, Ân tức tốc bay từ Nhật về và quyết định tổ chức lễ cưới ngay trong đám tang. Vì quá gấp gáp, Ân phải nhờ tất cả mối quan hệ quen biết để có được chiếc vé bay ngay trong ngày, 7 tiếng trên máy bay là 7 tiếng bồn chồn nhất của chàng trai trẻ.

Câu chuyện thương tâm của cô gái trẻ tử vong do tai nạn giao thông trước khi tổ chức đám cưới khiến nhiều người đau lòng.

Tối 25/8, Ân có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất rồi nhanh chóng đi xe về nhà bạn gái ở Củ Chi. Đêm muộn, vùng quê ngoại thành yên tĩnh càng thêm tĩnh lặng bởi không khí u ám tĩnh mịch nơi hẻm nhà cô gái xấu số. Không mâm quả, không trầu cau, Ân nhận vội bó hoa cưới rồi tiến đến quan tài vợ.

Vừa đi, chàng trai trẻ vừa hát những bài nhạc cưới vui tươi bằng giọng ca trầm uất, u buồn. Vốn dĩ, kết thúc bài hát này Ân sẽ quỳ xuống, đặt bó hoa cưới xuống trước mặt rồi lấy cặp nhẫn cưới từ ngực áo và đeo vào tay người bạn đời trong ngày trọng đại.

Cặp nhẫn Ân chuẩn bị để trao cho vợ trong ngày cưới, giờ chỉ có thể đặt cạnh di ảnh của cô dâu. Ảnh: Thanh Niên.

Thế nhưng hôm nay, Ân nhẹ nhàng hôn lên một chiếc nhẫn rồi đặt trước di ảnh vợ, chiếc còn lại chàng trai tự đeo vào tay mình. Ân hít một hơi thật dài và nắm chặt tay để gồng lên, không cho nước mắt được phép rơi. Lời nhạc tiếp tục được ngân cao theo như tính toán từ trước, nhưng ca từ không vang cùng tiếng rượu chúc mừng mà hòa cùng tiếng tụng kinh của sư thầy.

Chỉ còn đúng 32 ngày sao em nỡ ra đi

Tại “tiệc cưới” treo đầy những lẵng hoa tang, Ân chăm chú nhìn di ảnh vợ mà nấc nghẹn thành lời, “Tình yêu của anh dành cho em rất lớn, nhưng anh không biết nó lớn đến dường nào, chỉ cần em nói thích anh sẽ làm tất cả vì em. Chắc là thiên đường có chuyện gì đó rất gấp nên mới kêu em về. Anh cũng nghĩ như vậy. Chứ không hà cớ gì mà em không đợi anh. Còn có 32 ngày nữa là mình chính thức có một lễ cưới…”

Cụ bà Đặng Thiên Thanh ngồi thất thần cạnh di cữu con dâu, không khóc có lẽ vì cuộc đời bà đã quá nhiều đau khổ, nói chuyện bằng chất giọng trầm buồn, “Bà chỉ có một đứa con trai duy nhất, nên từ khi biết nó có bạn gái, bà xem bạn gái của nó như là con gái của mình. Bà sống cả đời chắc chỉ để mong thấy được hai đứa nó hạnh phúc trong ngày cưới, nào ngờ…”.

Ân ôm chầm lấy hai người mẹ và bật khóc trong “tang lễ hoa trắng”. Ảnh: Thanh Niên.

Thiệp cưới đã in xong, danh sách khách mời đã lên sẵn, chính tay D. nắn nót viết từng cái tên của khách, mọi kế hoạch đều được vẽ ra rất kỹ lưỡng, ai mà ngờ mọi chuyện đổ bể khiến tân lang tân nương không kịp gặp nhau lần cuối, chỉ có thể nhìn nhau từ hai thế giới cách biệt.

Không còn mâm tiệc, không còn nhạc cưới, những tấm thiệp hồng còn chưa kịp gửi đi. Chú rể chỉ biết chia sẻ vỏn vẹn dòng trạng thái: “Hôn lễ tổ chức vào 10 giờ tối nay. Mong anh chị em dành chút thời gian tiễn vợ em tại xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP. HCM”, khiến ai cũng phải ngậm ngùi rơi nước mắt.

Người mẹ già và món quà cưới cho con trai

Cụ bà Đặng Thiên Thanh dù đã ở tuổi thất thập cổ lai hy, nhưng bà là gương mặt quen thuộc của nhiều chương trình truyền hình. Nói về bản thân, bà tự nhận mình có máu văn nghệ nên rất muốn được tham gia nhằm đem lại niềm vui cho chính mình và cho mọi người.

Khi cậu con trai thông báo về quyết định tổ chức hỉ sự, cụ Thanh hết sức vui mừng vì con mình nay đã lớn. Cụ lên đường tham gia gameshow với hy vọng sẽ chiến thắng và đem vinh quanh đó về nhà như một món quà cưới cho con mình.

Cụ Thiên Thanh tại một chương trình truyền hình, cụ mong muốn thắng giải để làm quà cho cậu con trai trong lễ cưới.

“Bà sống cả đời trong khổ cực, tới tận tuổi này vẫn chưa có miếng đất, căn nhà đàng hoàng mà phải sống nương nhờ người khác. Máu văn nghệ trong người thì có sẵn rồi, bây giờ chỉ biết đi thi để đem chiến thắng về, coi như là quà cưới cho đứa con trai với vợ nó

Hồi trẻ, bà thường nghe cải lương, nghe xong rất buồn vì hoàn cảnh rất thảm của các nhân vật trong tuồng kịch. Lúc đó bà ngẫm nghĩ, cuộc đời của mình đã quá khổ rồi, cớ sao lại phải chuốc thêm buồn. Vậy là từ đó bà chuyển sang xem văn nghệ của lứa trẻ, thấy cuộc đời của mình vui lên và cũng muốn có một tương lai tươi sáng”, cụ Thanh chia sẻ.

Sống 75 năm trên đời, cụ Thiên Thanh chỉ có tinh thần vui vẻ yêu đời là món quà lớn nhất.

Thế nhưng, cái buồn cái khổ vẫn vây lấy bà cụ với dáng người nhỏ nhắn. Đứng trước linh cữu con dâu tại lễ tang, cụ Thanh nghẹn ngào: “Má biết hôm qua con đi mua quà cho má. Má biết con lâu rồi nhưng mới gặp mặt con được có một lần, hôm qua cũng là món quà đầu tiên con mua cho má, nhưng má chưa kịp nhận thì con đã đi xa”.

Suốt gần 7 năm Ân và D. quen nhau, vì công việc và vì khoảng cách địa lý, người mẹ già chỉ được gặp mặt con dâu một lần duy nhất. Cứ ngỡ tiệc cưới vào cuối tháng 9 sắp tới đây cụ sẽ lại được gặp mặt cô con gái, nào ngờ kẻ đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh, buổi gặp mặt hôm đó cũng chính là lần duy nhất họ chạm được mặt nhau.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Quốc Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất