Sắc màu Cuộc Sống

Xót xa bé trai 18 tháng tuổi trần truồng cả ngày ngoài đường bên tấm biển ‘cháu không có bố mẹ’ giữa nắng nóng 40 độ C ở Hà Nội

Định Nguyễn
Chia sẻ

Nhìn thấy hình ảnh bé trai 18 tháng tuổi không mặc quần áo, vật vờ cả ngày ngoài đường ở Hà Nội giữa nắng nóng khiến không ít người thương cảm.

Bé trai 18 tháng tuổi trần truồng lang thang khắp Hà Nội

Hơn một ngày nay, trên mạng xã hội xôn xao hình ảnh trai 18 tháng tuổi trần truồng ngồi trong thùng xốp nghịch nước giữa trưa nắng, bên cạnh là ông già với chiếc xe cũ gắn tấm biển: “Cháu không có bố mẹ, cảm ơn các cô bác thương cháu” lang thang khắp Hà Nội mưu sinh khiến nhiều người quan tâm.

Cụ thể, Facebook chia sẻ với nội dung: “Rất thương con. Giữa trưa nắng nóng 37 độ. Một đứa bé 18 tháng, ngồi trong thùng xốp có ít nước để làm mát. Người ông già chở cháu trên chiếc xe cũ được cải tiến lang thang khắp Hà Nội mưu sinh, bán thẻ nạp điện thoại, vài đồ nho nhỏ như gương, lược.

Hình ảnh cháu bé cùng chiếc xe đẩy lang thang ở đường phố Hà Nội cùng tấm biển “cháu không có bố mẹ, cảm ơn cô bác đã thương cháu”.

Thời gian chờ xe buýt khiến mình không kịp hỏi han nhiều, chỉ biết mẹ bé nghiện hút, bỏ đi, lúc mẹ mang thai và sinh bé ở nhờ người ông này nên ông coi bé như máu mủ. Bà ngoại của bé hiện bị tai biến và cũng đang nuôi một cháu ngoại khác. Giữa trưa, hai ông cháu thường tạt qua bến xe buýt tại Ô Quan Chưởng để tránh nóng.

Nhiều người đến xin ông nuôi đứa bé nhưng ông không đồng ý. Đau lòng quá, ngang tuổi với con bé nhà mình mà số phận cơ cực quá. Trời nắng, đến mình đợi xe 10 phút còn khó chịu huống chi đứa bé. Trộm vía, cháu thích nghi phần nào hoàn cảnh, vẫn khoẻ mạnh và bị sổ mũi nhẹ, nếu là con mình thì không thể chịu được. Câu chuyện buồn cho ngày 1/6”.

Clip: Bé trai trần truồng giữa đường phố Hà Nội

Ngay sau khi nội dung được đăng tải đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Rất nhiều người đồng cảm thương xót cho cháu bé. “Thương con quá, nắng nóng thế này người lớn ra đường còn ngột ngạt khó chịu nữa là con. Nhưng sao không mặc quần áo cho con như vậy…”, một cư dan mạng bình luận.

Ngay sau khi câu chuyện được chia sẻ, chúng tôi đã tìm đến trạm xe buýt Ô Quan Chưởng, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi xuất hiện hình ảnh hai ông cháu để tìm hiểu. Người đàn ông trong bức ảnh trên là ông Lê Thanh Toàn (SN, 1960, ở Yên Hoà, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội), còn cháu bé ngồi trong thùng xốp giữa trưa nắng là V.Đ.T. (SN 2018). Hiện cháu T. đang được ông Toàn chăm sóc, nuôi dưỡng, hai người không phải máu mủ, ruột thịt.

Ông Toàn hằng ngày vẫn cho cháu bé tắm liên tục ngoài đường.

Cậu bé nghịch nước trong cái nóng 40 độ C.

Giữa cái nắng gay gắt gần 40 độ C của mùa hè, ông Toàn thu gom đống giấy vụn người dân cho, còn cháu bé trần truồng không mặc quần áo chạy loanh quanh chice xe đẩy chất đầy hàng hoá. Trên chiếc xe còn có tấm biển ghi dòng chữ: “Cháu không có bố mẹ, cám ơn cô bác thương cháu”, bên dưới là các mệnh giá thẻ nạp điện thoại.

Khuôn mặt đen sạm vì trải qua nắng gió, nhiều ngày lang thang trên đường, ông Toàn kể, có vợ và hai con trai nhưng họ đều bỏ ông đi. Còn cháu T. không phải con, cháu của ông. Cháu T. là con của chị Vũ Thị Loan (SN 1983, ở TP.Hạ Long, Quảng Ninh).

Trước đó, chị Loan và chồng ra toà ly hôn, sau đó chị Loan phát hiện mang bầu rồi về ở nhà ông Toàn bên Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội). Ngày 24/12/2018, Chị Loan sinh cháu bé tại nhà ông Toàn, sau đó ông nhờ mọi người đưa ra bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Hơn một ngày sau, hai mẹ con cháu T. lại quay về nhà ông Toàn ở.

Hằng ngày cháu T. vẫn thang thang theo ông Toàn đến tối mới về nhà.

Thế nhưng theo ông Toàn, sau khi sinh con được 3 ngày thì mẹ của cháu bé bế con đi khắp chợ Đồng Xuân. Thấy ông Toàn già cả người mẹ này bàn chuyện bảo ông ở nhà trông con còn mình đi kiếm tiền nuôi cả nhà.

Khi cháu T. sinh nhật 1 tuổi, hai mẹ con cháu T. đi chụp ảnh với nhau. Sau đó, mẹ cháu bé nói với ông đưa T. về còn chị này đi mua quà sinh nhật cho con. Tuy nhiên, sau đó không thấy mẹ cháu bé về. Mấy ngày say thấy công an thông báo về việc việc người phụ nữ này bị bắt vì liên quan đến vụ mua bán ma túy.

“Mẹ cháu bé nhờ tôi trông cháu hộ nên tôi đợi khi nào cô ấy ra tù rồi trao trả con chứ không cho ai nuôi cả. Nhỡ lúc cô ấy về tìm con tôi biết làm thế nào?”, ông nói. Vốn trải qua cuộc sống khổ cực bươn chải theo ông Toàn từ nhỏ nên cháu bé hoàn toàn khoẻ mạnh, không ốm đau bao giờ.

Giữa trời nắng gắt ông Toàn bế cháu bé ra gần sát đường kê lớp miếng xốp cho cháu ngồi lên rồi dội nước tắm. Cháu bé ngồi im ngoan ngoãn nghe lời. Sau đó, đứa bé được đặt vào thùng xốp có chứa nước bên trong chơi đùa. Nhiều người đi qua thấy hình ảnh này cũng vô cùng thương cho đứa trẻ.

Lý giải về việc không mặc quần áo cho cháu bé, ông Toàn bảo, quần áo cháu bé có rất nhiều, nhưng cháu T. bị viêm da, mặc quần áo vào hay nổi mụn nên hè đến ông để cháu trần truồng.

“Mùa hè, một ngày tôi cho cháu ngâm nước 6 lần, thằng bé thích nghịch nước lắm. Tôi cứ để cháu vào thùng xốp rồi đổ ít nước vào đấy để cháu ngồi cho mát. Nghịch chán nó lại lăn ra ngủ”, ông Toàn nói.

Tổ dân phố nhiều lần khuyên để cháu bé ở nhà nhưng bất thành

Hàng ngày, ông Toàn và cháu T. rời nhà lúc 8h sáng, ông chở cháu T. đằng sau chiếc xe máy cũ đi khắp các con phố Ô Quang Chưởng, Hàng Mã, chợ Đồng Xuân….mưu sinh bằng cách bán thẻ cào điện thoại, đến 20h tối hai ông cháu mới trở về nhà bên Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) để ngủ.

Cháu T. sau khi sinh cũng đã được làm giấy khai sinh, hàng tháng ông Toàn vẫn đưa đi tiêm chủng đầy đủ. Việc nuôi cháu T. cũng không khó khăn vất vả gì. Hằng ngày, nhiều người thương tình cho đồ ăn, tiền, mua thẻ điện thoại giúp ông có tiền trang trải cuộc sống.

Cháu bé cả ngày trần truồng khiến không ít người ý kiến.

Ngoài ra, ông Toàn cho biết thêm, cháu T. vẫn còn các dì và bà ngoại, nhưng bà ngoại cũng già yếu rồi không thể nuôi cháu T. được. Từ lúc cháu T. sinh ra, ông Toàn 4 lần đi xe máy cho cháu bé về quê ngoại ở Quảng Ninh chơi. Ông Toàn bảo mẹ cháu T. không cho đằng nội nhận nuôi, bố cháu bé biết ông nuôi cháu nhưng cũng không đoái hoài gì đến con.

Trao đổi về trường hợp của ông Toàn, bà Nguyễn Thị Sang – Tổ trưởng tổ dân phố nơi ông sinh sống cho biết, ông Toàn từng có tiền án, sau khi ra tù về hành nghề xe ôm. Con trai cả của ông Toàn trước đây bị tai nạn, người vợ buồn chán nên đã đem theo đứa con trai thứ 2 đi nơi khác ở.

Thời gian sau, ông Toàn “qua lại” với mẹ của cháu T. và đưa về nhà ở. Cháu bé không phải con ông Toàn. “Cô gái này về đây ở bụng đã to lắm rồi, sau đó cô này bị công an bắt vì liên quan đến ma tuý, còn cháu bé ở với ông Toàn đến bây giờ”, bà Sang nói.

Ông Toàn cho cháu chơi rồi ngủ luôn trên xe.

Theo bà Sang, thấy ông Toàn nuôi cháu bé, tổ dân phố cũng nhắc nhở nhiều lần để cháu bé ở nhà, cho đi học không được mang cháu bé đi lang thang khắp nơi nhưng người đàn ông này không nghe.

“Ở địa phương, chính quyền, tổ dân phố cũng rất quan tâm đến hoàn cảnh của ông Toàn và cháu bé. Vừa rồi chính quyền cũng hỗ trợ 2 ông cháu nhu yếu phẩm. Chúng tôi cũng khuyên nhủ, ông ấy muốn chăm sóc cháu bé chu đáo hãy gửi vào nhà trẻ, nếu cần chúng tôi sẽ miễn phí tiền học cho cháu nhưng ông ấy không cho cháu đi học. Quần áo của cháu bé chúng tôi cho nhiều nhưng ông ấy không mặc cho cháu bé, cứ để thằng bé trần truồng nhìn tội nghiệp”, bà Sang nói.

Tổ dân phố cho rằng, ông Toàn lợi dụng cháu bé để mọi người thương tình, lấy tiền nuôi bản thân. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động ông Toàn cho cháu bé vào trung tâm nhưng không được.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất