Video sinh động cách bác sĩ 'đánh dấu' để không trao nhầm con ở nơi đón 40.000 trẻ mỗi năm

Theo Vietnamnet
Chia sẻ

BV Phụ sản Hà Nội mỗi năm đón 35.000-40.000 trẻ chào đời, tuy nhiên suốt hơn 20 năm qua chưa từng xảy ra sai sót trao nhầm con.

ThS.BSCKII Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Đẻ A2, BV Phụ sản Hà Nội cho biết, BV là cơ sở y tế đón số lượng trẻ chào đời lớn nhất miền Bắc. Từ nhiều chục năm nay, để tránh các sự cố nhầm lẫn, BV rất chú trọng khâu khớp số mẹ và con.

Trước đây BV cho mẹ và con đeo trùng số in trên thẻ nhựa mica, tuy nhiên do vật liệu này cứng, dễ làm đau trẻ nên BV hiện đã chuyển sang dùng dây bấm cố định bằng nhựa mềm màu vàng.

Mỗi cặp gồm 2 dây, trên 2 dây đều có đầy đủ họ tên mẹ, năm sinh và họ tên con, mã số thứ tự sinh của con trong năm.

BS Khải cho biết, ngay sau khi trẻ chào đời, điều dưỡng sẽ bắt đầu điền các thông tin trên thẻ theo hồ sơ bệnh án, sau đó hỏi lại mẹ để kiểm tra thông tin một lần nữa trước khi cắt dây rốn. Sau đó tách thẻ thành 2, 1 thẻ bấm vào tay lại, thẻ còn lại bấm vào chân con.

Thẻ này sẽ được lưu giữa trong suốt quá trình 2 mẹ con nằm tại BV. Do được viết bằng mực chuyên dụng nên dù có tắm rửa cũng không bị mờ, nhoè và có giằng kéo cũng không lo đứt, tuột. Để tháo thẻ, buộc phải dùng kéo cắt.

Khi trả trẻ cho mẹ, nhân viên y tế ngoài so mã số giữa mẹ và con, sẽ phải đối chiếu với hồ sơ bệnh án một lần nữa. Quy trình này cũng áp dụng vào mỗi sáng khi điều dưỡng trao trả lại bé sau khi tắm.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Vietnamnet

Tin mới nhất