Tiếp viên Vietnam Airlines vượt qua lời đồn thổi ‘mang virus về Việt Nam' và phút dấn thân thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19

Định Nguyễn
Chia sẻ

Bị dương tính với virus SARS-CoV-2 sau chuyến bay chở đồng bào về nước thế nhưng những ngày điều trị tại bệnh viện nữ tiếp viên Lê Thị Quyên cũng đã phải chịu nhiều áp lực nặng nề từ dư luận như sự kỳ thị, đồn thổi những tin thất thiệt rằng cô mang virus về Việt Nam hay trốn cách ly…

Mới đây tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines Lê Thị Quyên (29 tuổi) cùng hàng chục bệnh nhân khác nhiễm COVID-19 chính thức được chữa khỏi tại Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương, cơ sở Đông Anh, Hà Nội. Hơn 5 năm gắn bó với công việc tiếp viên của Vietnam Airlines, Lê Thị Quyên bất ngờ nhận được kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau chuyến bay đưa đồng bào trở về quê hương.

Không sợ hãi và kiên cường chiến đấu, cô đã có một quyết định đầy bất ngờ khi đồng ý thử nghiệm đánh giá hiệu quả của một loại thuốc trong điều trị bệnh nhân nhiễn virus SARS-CoV-2 tại Bệnh Viện Nhiệt đới Trung ương 2.

Nữ tiếp viên xinh đẹp Lê Thị Quyên.

Áp lực bị kỳ thị, đồn thổi 'mang virus về Việt Nam'

Khi biết mình dương tính với SARS-CoV-2, Lê Thị Quyên không sợ nhưng khá lo lắng. Cô vẫn luôn tin vào Chính phủ, Bộ Y tế và cũng tin vào bản thân sẽ chiến đấu hết mình. Nhưng cô cũng lo một phần bởi bố mẹ sẽ phiền muộn và nhiều người sẽ liên lụy vì mình mà trở thành F1, F2,…Cuộc sống của mọ người sẽ lại một lần nữa xáo trộn.

Bên cạnh đó, những áp lực nặng nề từ phía dư luận như sự kỳ thị, đồn thổi những tin thất thiệt rằng cô mang virus về Việt Nam hay trốn cách ly cũng mặc sức đè nặng lên cô gái xinh đẹp này. Những ngày ở bệnh viện điều trị cách ly, Quyên kiên quyết gạt bỏ những lời cay nghiệt, xấu xí đó, luôn vững tin vào sứ mệnh của một người tiếp viên hàng không nói chung và một người của Vietnam Airlines nói riêng. Tất cả tiếp viên hàng không đều được cung cấp đầy đủ thông tin về dịch bệnh và là những người cực kì có ý thức trong việc phòng chống dịch.

Quyên cùng mọi người vui vẻ trong ngày được chữa khỏi bệnh.

Quyên đã xét nghiệm âm tính 3 lần và sau đó trở thành một trong những ca được điều trị khỏi.

Tiếp viên Quyên cho rằng, cô và tổ bay ngày hôm đó chỉ đơn giản là thực hiện nhiệm vụ của mình, đưa đồng bào trở về quê hương. Nếu lên án, kỳ thị thì nên làm với những hành vi tăng giá khẩu trang gấp nhiều lần, sản xuất khẩu trang bẩn, tự chế thuốc điều trị, bán thuốc giả điều trị SARS-CoV-2 gây những thiệt hại lớn cho cộng đồng.

Cô chủ động không sử dụng mạng xã hội, không tiếp nhận những cuộc điện thoại, tin nhắn không cần thiết để “đối phó” với những sự kỳ thị vô cớ. Những người mà cô quan tâm nhất lúc đó là y bác sĩ, gia đình, đồng nghiệp.

“Tôi cũng ưu tiên cho việc tạo ra thật nhiều ‘virus hạnh phúc’ từ những yêu thương của gia đình, những lời động viên của bạn bè đồng nghiệp như một loại kháng thể để chống lại con virus bé tí tẹo kia. Trong hoàn cảnh này, sự đồng cảm, sẻ chia là vô cùng quan trọng”, Quyên nói.

Quyết định mạo hiểm với thuốc điều trị SARS-CoV-2

Những ngày điều trị tại Bệnh Viện Nhiệt đới Trung ương 2, nữ tiếp viên xinh đẹp này cảm nhận rõ sự căng thẳng, gồng mình chống dịch của đội ngũ y bác sĩ. Thời điểm này cả dân tộc đang đứng lên, cùng nhau chống lại dịch bệnh COVID-19, Quyên cũng muốn góp phần nhỏ bé vào công cuộc đó.

Sẵn có con virus lạ trong người, mình tự nguyện tham gia thử thuốc dù lúc đó chỉ có số ít bệnh nhân đồng ý thử nghiệm vì lo lắng những rủi ro, những tác dụng phụ mà thuốc thử nghiệm mang lại. Tôi lúc đó chỉ nghĩ trong trường hợp có vấn đề gì về sức khỏe, chắc chắn các y bác sỹ sẽ can thiệp kịp thời. Chính vì vậy tôi đồng ý ký tên thử nghiệm thuốc. Sau đó tôi mới báo cho gia đình. Mẹ tôi nghe xong không đồng ý vì lo sợ con gặp phải bất trắc nhưng bố tôi thì động viên và ủng hộ quyết định đó”, Quyên kể lại.

Hình ảnh chụp cùng đồng nghiệp trong ngày bị cách ly của nữ tiếp viên.

Trong thời gian ở viện, cô tiếp viên trẻ không quên được những quan tâm, chia sẻ từ Đoàn trưởng, các anh chị ban lãnh đạo của Tổng công ty và Đoàn tiếp viên, có cả một đội cứu trợ để tiếp tế đồ cho tổ tiếp viên đang thực hiện cách ly và điều trị.

Và “quyết định mạo hiểm” của cô đã được đền đáp. Sau khi sử dụng phác đồ điều trị và thuốc mới từ các y bác sĩ, cô có tiến triển tốt. Xét nghiệm âm tính 3 lần và sau đó trở thành một trong những ca được điều trị khỏi.

Chia sẻ lại về những ngày chiến đấu với COVID-19 tại bệnh viện, cô tiếp viên trẻ dí dỏm ví rằng “với mình, nó giống như một bộ phim vậy”. Những tập đầu là khoảng thời gian cách ly diện F1 từ chuyến bay VN54. Khi nhận được kết quả âm tính, tất cả mọi người trong phi hành đoàn đã cùng nhau sẻ chia trải nghiệm thú vị thời gian cách ly 14 ngày.

Tập tiếp theo có thể gọi là “tai nạn nghề nghiệp”. Kết quả dương tính đem đến biết bao cung bậc cảm xúc khó mà diễn tả được đối với cô và đồng nghiệp. Cuộc sống của cô xáo trộn với rất nhiều tình tiết và cung bậc cảm xúc, ở đó vui có, chạnh lòng có, và hạnh phúc cũng có. Nhưng có lẽ niềm hạnh phúc vỡ òa là khi nhận được kết quả âm tính một lần nữa. Chiến thắng con virus tai ác, cô đã làm được điều đó.

Chính sự động viên của mọi người giúp Quyên nhanh chóng khỏi bệnh.

“Những ngày trong viện có lẽ sẽ mãi là một phần ký ức khó quên đối với tôi.Tôi vẫn còn nhớ câu đùa của bác sĩ điều trị: ‘Nếu lỡ như về già em có mất trí nhớ thì 3 chữ Co-ro-na sẽ là thuốc chữa cho em’”, Quyên vui vẻ kể lại.

Trong thời gian ở viện, cô không quên được những quan tâm, chia sẻ từ Đoàn trưởng, các anh chị ban lãnh đạo của Tổng công ty và Đoàn tiếp viên, có cả một đội cứu trợ để tiếp tế đồ cho tổ tiếp viên đang thực hiện cách ly và điều trị.

“Hàng ngày, mình nhận được rất nhiều tin nhắn động viên của bạn bè, đồng nghiệp, người quen, cả những người xa lạ chưa gặp bao giờ. Mình thực sự rất xúc động. Mình không sống cùng gia đình, xa nhà cũng khá lâu, vậy nên khi vào viện, mình luôn tự nhủ phải cố gắng, cố gắng thật nhiều để nhanh chóng chiến thắng virus, để được về nhà ôm bố mẹ, để mọi người không còn lo lắng nữa bởi gia đình là nguồn động viên lớn nhất”, Quyên xúc động.

Cô nhớ những chuyến bay cùng đồng nghiệp, nhớ màu trắng của mây, xanh của trời trong những lần bay.

Vào viện nhưng Quyên không quên mang cả đồng phục tiếp viên vào. Mỗi lần mở ra cô Quyên lại nhớ cảm giác chuẩn bị đồ trước mỗi chuyến bay. Những ngày ở viện, nhìn màu trắng bệnh viện, màu xanh đồ bảo hộ, cô lại liên tưởng đến màu trắng của mây, xanh của trời trong những lần bay.

“Ngoài những cái ôm với người thân, bữa cơm ngon nhất đời do mẹ nấu, điều mong muốn của mình là lại được diện áo dài cất cánh lên bầu trời cao. Tuy vậy, trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, anh chị em tiếp viên, Ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên VNA chắc hẳn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn từ gia đình, công việc”, Quyên bày tỏ.

Thế nhưng nữ tiếp viên xinh đẹp này và mọi người vẫn luôn tin tưởng vào những quyết định của lãnh đạo Tổng công ty, tiếp viên Quyên cho rằng việc tạm nghỉ cũng là lúc “VNA nạp năng lượng đón chờ những bước đi đầy khởi sắc mới trong tương lai”. Cô bày tỏ muôn muốn rằng Vietnam Airlines sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn hiện tại, chiến thắng dịch bệnh để sớm lại được bay vút lên bầu trời xanh…

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất