Mẹ của cô bé 12 tuổi hiến giác mạc khi qua đời: 'Mong muốn giác mạc sẽ được hiến cho 2 em bé, để nhận các bé làm con nuôi'

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Trong tột cùng đau đớn vì mất đi cô con gái bé bỏng chỉ mới 12 tuổi, cô Vân vẫn khao khát để con mình được sống bằng những cách khác. Đôi giác mạc của em đã được lưu giữ lại và nay mai sẽ mang lại nguồn sáng cho 2 bệnh nhân mù lòa.

“Ai rồi cũng sẽ phải ra đi, dù sớm hay muộn. Cô bé Vân Nhi đã đến với cuộc đời một cách nhẹ nhàng và ra đi bình an khi đã hoàn thành “thiên sứ” của mình. Chẳng phải sự ra đi là để trở về đó sao. Hãy tự hào vì những gì tốt đẹp nhất mà Vân Nhi đã làm được lớn hơn độ tuổi ấy của con rất nhiều!” - anh Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép mô tạng, đã chia sẻ câu chuyện của bé Vân Nhi đầy ngắn gọn và cảm động như thế.

Bé Vân Nhi trút hơi thở cuối cùng vào hồi 11h trưa ngày 2/7/2018, kết thúc 10 năm vật lộn với bệnh tật. Vân Nhi 12 tuổi, đầy mộng mơ, hồn nhiên và trong sáng. Mong muốn của bé, là sau khi đi xa sẽ để lại đôi mắt cho cuộc đời. Và đối với 1.000 bệnh nhân trong danh sách chờ ghép mô tạng, 2 người may mắn sẽ có cơ hội nhìn thấy ánh sáng.

Bé Vân Nhi (trái) tình nguyện hiến giác mạc sau khi qua đời ở tuổi 12. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Chiếc khăn nhỏ ở cổ che đi lỗ thủng thanh quản

Bé Nguyễn Vân Nhi không may mắc căn bệnh hiếm Papylome (u nhú dây thanh quản) từ năm lên 2. Y học cho đến bây giờ vẫn “bó tay” trước mầm bệnh này. Để điều trị cho con gái, cô Nguyễn Thị Hải Vân (51 tuổi, mẹ bé Nhi) chấp nhận để con gái mở khí quản. Dù mùa đông hay mùa hè, dù đi học hay đi chơi, cổ Nhi đều phải cuốn một chiếc khăn nhỏ để che đi lỗ thủng thanh quản.

Suốt 10 năm phát bệnh, Nhi thường xuyên phải nhập viện. Thành thử, ở bệnh viện suốt nên em ước mơ sau này sẽ thành bác sĩ để có thể cứu chữa cho chính bản thân mình và nhiều người khác nữa.

Bé Vân Nhi trong cuộc sống đời thường, trên cổ em luôn quấn một chiếc khăn để che đi lỗ hổng thanh quản. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Kiên cường cùng con gái vượt qua năm tháng chông gai, cô Vân vẫn hy vọng một điều, rằng đến độ tuổi dậy thì khi mà sức khoẻ Nhi tốt hơn, con sẽ khỏi. Các y bác sĩ đều đặt hết niềm tin vào tinh thần lạc quan và yêu đời của bé Nhi. Mọi người cùng cầu nguyện, Nhi sẽ khoẻ và tiếp tục mạnh mẽ lướt qua mọi khó khăn.

Thời gian gần đây khi phát hiện sức khoẻ của Nhi không tốt, gia đình đã chuẩn bị tinh thần, nhưng không nghĩ bé nặng đến mức như thế. Chỉ sau một ngày sốt, Nhi đã không thể qua khỏi.

“Cô cũng biết con gái mình bị bệnh nặng, bệnh nan y nhưng mà không nghĩ em đi nhanh thế” - cô Vân bật khóc. Giây phút nhìn con gái chìm hẳn vào giấc ngủ sâu, người mẹ lặng người, rồi đặt lên má con nụ hôn vĩnh biệt. “Con chỉ đang ngủ mà thôi, nhẹ nhàng và vĩnh hằng”.

Bé Vân Nhi và mẹ. Ảnh: Gia đình cung cấp.

“Mong muốn giác mạc sẽ được hiến cho 2 em bé, để nhận các bé làm con nuôi”

Những ngày cuối đời, Nhi nằm trên giường bệnh và gia đình có trò chuyện với em về việc hiến mô/ tạng. Trước đấy, bản thân em cũng từng xem nhiều chương trình trên ti vi về em bé Hải An - thiên sứ chỉ mới 7 tuổi đã để lại đôi mắt cho cuộc đời.

Và trong tột cùng đau đớn vì mất đi cô con gái bé bỏng, cô Vân vẫn khao khát để con mình được sống bằng những cách khác. Cô mong được trái tim của con vẫn đập trong một cơ thể khác, mắt con mang lại ánh sáng cho một ai đó đang chờ đợi. Do Vân Nhi chưa đủ 18 tuổi nên Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia chỉ có thể thực hiện tiếp nhận đôi giác mạc của em.

Vậy là, đôi giác mạc của Vân Nhi đã được lưu giữ lại và nay mai sẽ mang lại nguồn sáng cho 2 bệnh nhân mù lòa.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hoàng thực hiện thao tác lấy giác mạc của Vân Nhi. Ảnh: Gia đình cung cấp.

“Dù con chưa nhận thức rõ việc hiến tặng giác mạc là như thế nào, nhưng con đồng ý làm những việc tốt. Cô mong muốn giác mạc sẽ được hiến cho 2 em bé, để nhận các bé làm con nuôi hoặc được ngắm nhìn các con, giống như đang được nhìn thấy Nhi vẫn còn sống vậy đó” - cô Vân nói.

Ngay sau khi Nhi chia tay cuộc đời, các cán bộ của Ngân hàng mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương đã đến để nhận giác mạc hiến tặng. Sẽ có hai người may mắn nào đó được ghép giác mạc từ giác mạc Vân Nhi hiến tặng và có thể lại nhìn thấy được những điều tươi đẹp trong cuộc đời.

12 năm hạnh phúc của một người mẹ

Bạn Nguyễn Việt Nga (28 tuổi, chị gái của Vân Nhi) đau đớn nói lời từ biệt với cô em gái yêu dấu. Chứng kiến từng ngày Nhi lớn lên, từ lúc bé sinh ra, tập bò rồi biết đi, biết nói, đi học mẫu giáo, học cấp 1 rồi lên lớp 6, từng ngày Nga đều cố gắng nâng niu, chăm sóc em gái khoẻ hơn.

Nhi chịu nhiều thiệt thòi vì bị căn bệnh dày vò từ năm 2 tuổi. Dẫu rằng ông trời không cho em một cuộc đời trọn vẹn, nhưng 12 năm qua, xung quanh em luôn có những người thân hết mực thương yêu.

Bé Vân Nhi và chị gái Việt Nga. Ảnh: Gia đình cung cấp.

“Ông trời không cho chị cơ hội được chăm sóc em đến hết cuộc đời. Thế nhưng không vì thế mà gia đình ngừng yêu thương em. Mọi người thậm chí còn yêu thương em nhiều hơn nữa. Chị tin rằng, em cũng đồng ý với việc làm của bố mẹ và chị. Để từ đó, mọi người luôn cảm thấy em vẫn theo dõi mọi người.

Chị thương em, nhớ em và rất yêu em. Em là cả cuộc đời của chị…”.

Chỉ một thời gian nữa thôi, 2 trong số 1.000 bệnh nhân có mô thích hợp với giác mạc của bé Nhi, sẽ có cơ hội nhìn thấy ánh sáng của cuộc sống. Nhi sẽ lại được ngắm nhìn mọi thứ xung quanh thông qua lăng kính trên cơ thể 2 con người khác nhau. Và hơn hết thảy, là bố mẹ em tiếp tục được nhìn thấy đôi mắt trong veo của cô con gái bé nhỏ.

Với bé Vân Nhi, cho đi là để nhận lại, nhận lại những điều tốt đẹp nhất cho em.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất