Màn ra mắt xe hơi của VinFast: Khi đam mê và niềm tự hào dân tộc đưa Việt Nam vươn tầm quốc tế

Với việc trình làng 2 dòng ô tô đầu tiên của Việt Nam, VinFast chứng minh rằng: bằng đam mê và niềm tự hào dân tộc, chúng ta có quyền hy vọng vào tương lai ngành công nghiệp Việt Nam.

Bài viết Huy Hậu
Chia sẻ

Những ngày gần đây, VinFast nhanh chóng trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong cộng đồng mạng tại Việt Nam nói chung và cộng đồng người yêu xe thế giới nói riêng. Bởi lẽ, đây là lần đầu tiên một thương hiệu Việt góp mặt trong “sân chơi” quy mô quốc tế, trình làng dòng ô tô thuần Việt.

Và điều đáng nói là những chiếc xe này đã khẳng định tên tuổi của ngành công nghiệp ô tô nước nhà, mở ra một tương lai không xa cho chúng ta có quyền hy vọng.

Dòng xe Việt Nam đầu tiên gia nhập vào thị trường ô tô thế giới

Đúng 15h25 chiều 2/10, hai mẫu xe của VinFast được chính thức trình làng tại Triển lãm ô tô Paris lần thứ 120.

Theo đó, mục đích ban đầu của tập đoàn Vingroup khi bắt tay vào sản xuất xe hơi này là mang đến dòng xe cao cấp cho người Việt được thuận tiện đi lại và phát triển cuộc sống. Ở Việt Nam, việc nhập và mua bán 1 chiếc xe cao cấp như BMW hay Audi hay bất kỳ là hãng xe nào khác đều khá khó khăn và đắt đỏ bởi các khoản thuế, lắp ráp hay sửa chữa. Thế nên việc có 1 chiếc xe được sản xuất ngay tại chính nước nhà sẽ giảm thiểu đáng kể chi phí.

Tại Triển lãm này, VinFast cho ra mắt một mẫu xe SUV và một mẫu xe sedan với tên gọi lần lượt là LUX A2.0 và LUX SA2.0. Trong khi mẫu sedan của VinFast mang tên LUX A2.0, được trang bị động cơ xăng tăng áp 2.0L cho công suất 174 mã lực, thì mẫu xe SUV của VinFast có tên gọi LUX SA2.0, được trang bị khối động cơ với công suất 178 hoặc 228 mã lực tùy phiên bản.

Cả hai chiếc xe đều phát triển dựa trên tỷ lệ kích thước lý tưởng nhất của công nghiệp xe hơi quốc tế. Từ nền tảng cấu trúc kinh điển, các nhà thiết kế của VinFast và Pininfarina đã xây dựng nên những chiếc xe ổn định, có chiều dài cơ sở lớn, kết cấu thanh thoát và thực sự khơi gợi cảm hứng.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có một thương hiệu xe hơi đặt chân vào triển lãm ô tô lớn và lâu đời nhất thế giới như thế!

Vinh dự tổ chức tại Kinh đô ánh sáng Paris

Nếu việc một chiếc xe Việt Nam được ra mắt đã làm mọi người phải bất ngờt hì việc vinh dự được tổ chức tại Kinh đô ánh sáng - Paris Motor Show, lại càng khiến nhiều người thấy được độ hoành tráng, vinh dự và tự hào dân tộc hơn.

Đây là một sự kiện trưng bày, triển lãm xe hơi mang tầm cỡ quốc tế, nhận được đông đảo sự quan tâm của người yêu xe toàn thế giới. Điều này càng chứng tỏ rằng, thiết kế và máy móc vận hành tất cả những con xe Vinfast đã đủ để đứng ngang tầm cùng các hãng xe thế giới.

Tại buổi triển lãm, bà Lê Thị Thu Thuỷ (Phó chủ tịch HĐQT Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast) chia sẻ: Mục tiêu của Vingroup là xây dựng thương hiệu Việt Nam tầm cỡ quốc tế. Và hôm nay, tập đoàn đã tự hào đưa chiếc ô tô đầu tiên của Việt Nam tham dự triển lãm quốc tế, để Việt Nam chính thức có tên trên bản đồ ngành công nghiệp chế tạo ô tô thế giới.

Có sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn

Ngay sau buổi triễn lãm, hàng loạt truyền thông thế giới đã ca tụng hết lời cho cuộc ra mắt hoành tráng này. Trong đó, sự xuất hiện của cầu thủ David Beckham, hoa hậu Tiểu Vy, Á hậu Hoàng Thuỳ… đều gây không ít bất ngờ.

Được biết, Beckham là một tay chơi xe nổi tiếng, sở hữu hàng loạt những mẫu xe thuộc các thương hiệu siêu sang như Rolls-Royce, Bentley cho đến Range Rover, hay siêu xe như Lamborghini, Ferrari… Thế nên, việc tham dự vào một triển lãm dòng xe Việt Nam này, đánh dấu bước chú ý quan trọng.

Không những thế, Beckham cũng đã có dòng trạng thái đầy tự hào về dòng xe Việt Nam: “Tôi cảm thấy vô cùng phấn khởi khi được tham dự sự kiện Paris Motor Show vào hôm nay để giúp VinFast, một công ty sản xuất xe tiên phong mới ra mắt vào năm 2019, trình làng những chiếc xe đầu tiên của họ. Những chiếc xe đó trông thật tuyệt, là sản phẩm được tạo ra bởi niềm đam mê và niềm tự hào to lớn. Chờ đón thêm những bước tiến của họ trong tương lai nhé!! #VinFast #PMS2018 #MondialParis”.

Hàng triệu người Việt và cộng đồng quốc tế đón chờ, giới chuyên môn ca ngợi hết lời

Mẫu Sedan và SUV của VinFast đều là kết quả bình chọn của hơn 62.000 người tiêu dùng Việt Nam từ 20 phác thảo do 4 nhà thiết kế hàng đầu thế giới thực hiện trong thời gian dài. Với kiểu dáng tinh tế, đáp ứng đầy đủ chuẩn mực thế giới về công nghiệp ô tô, nó nhanh chóng thu hút sự quan tâm quốc tế.

Tại thời điểm cao trào, khi 2 chiếc xe “bằng xương bằng thịt” của VinFast chào sân khấu, lượng truy cập sự kiện tại Việt Nam đã tăng vọt lên đến hơn 1 triệu lượt xem trực tiếp chương trình. Đây là mức kỷ lục đối với một sự kiện livestream.

Trên thế giới, báo chí cũng đổ dồn sự chú ý của mình vào chiếc xe đầu tiên của hãng Vinfast, vì sự cao cấp, đột phá và đánh dấu một bước tiến mới vào thị trường xe hơi, công nhận khả năng không hề thua kém ai của Việt Nam: Một hãng xe chưa đầy 1 năm tuổi, ở một đất nước đang phát triển, nhờ đầu tư hàng tỷ USD và ứng dụng công nghệ sản xuất 4.0 hiện đại nhất, đã ra mắt 2 mẫu xe đẳng cấp, tại một sự kiện quy mô và tầm cỡ như Paris Motor Show!

“Với những chiếc xe được lựa chọn bởi người dân Việt Nam và phát triển bởi Studio danh tiếng Pininfarina, thế giới sẽ sớm biết đến những chiếc ô tô “made in Việt Nam” tại triển lãm ô tô Paris Motor Show 2018” - (Tạp chí GQ - Brazil).

“Xe VinFast thật đáng để chiêm ngưỡng tận mắt” - (báo điện tử QCTT của Trung Quốc).

“Chúng ta sẽ phải nói đến VinFast trong nhiều năm nữa” - (Tạp chí ô tô danh tiếng Top Speed của Mỹ, tác giả Kirby).

“VinFast lập kỷ lục phát triển mẫu xe trong 11 tháng” - (Tạp chí Auto Week của Mỹ, tác giả Jay Ramey)

Là kết quả của đam mê và niềm tự hào dân tộc, hy vọng cho nền công nghiệp ô tô Việt Nam

Có lẽ, đã lâu lắm rồi, người Việt lại có những ngày tự hào khi được đưa tên mình lên bản đồ công nghiệp quốc tế như thế. Điều đó càng chứng minh cho đam mê, làm việc không ngừng nghỉ của người Việt Nam để chứng tỏ mình. Và một ngày nào đó, chúng ta có quyền hy vọng vào ngành công nghiệp mới này.

Trong 2 năm tới, Việt Nam cũng sẽ có xe buýt chạy bằng điện và dòng xe hơi bằng điện cực hiện đại như Telsa do ông Elon Musk sản xuất. Với điều này, Việt Nam sẽ thành đất nước phát triển mạnh về công nghệ, thay đổi được rất nhiều những vấn đề về đời sống xã hội.

Còn giờ đây, chúng ta, những người Việt Nam hãy hãnh diện vì những gì VinFast đã và đang đạt được. Rằng: giấc mơ ô tô Việt đã thành hiện thực, chúng ta thực sự ghi danh trên bản đồ công nghiệp thế giới!

Bài viết

Huy Hậu

Thiết kế

Nyny Võ

Chia sẻ