Giữa dịch corona, hàng trăm lái xe nấu ăn dưới gầm container ở cửa khẩu chờ thông quan

Định Nguyễn
Chia sẻ

Hàng trăm tài xế container vẫn cố gắng bám trụ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chờ thông quan do dịch virus corona hoành hành.

Những ngày này, cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn từng đợt mưa nhỏ rả rích suốt ngày đêm. Cái lạnh thấm sâu vào da thịt những người dân nơi đây. Chưa bao giờ nơi cửa khẩu lại ít người qua lại như khi có dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây nên.

Cảnh tượng ở đây khác hẳn với những ngày sau Tết của những năm trước: quán xá, các cửa hàng kinh doanh đều đóng cửa, chỉ còn số ít người dân vẫn ở lại mưu sinh hoặc cố gắng đợi chờ nắng lên, dịch bệnh được kiểm soát, cửa khẩu thông quan… để trở về cuộc sống sôi động thường nhật.

Cảnh hàng trăm container chở nông sản ở cửa khẩu Tân Thanh chờ thông quan do ảnh hưởng của đợt dịch virus corona.

Tìm về khu vực bến xe Tân Thanh, hàng trăm lái xe và container đang trú lại. Tuy nhiên, khung cảnh nhộn nhịp ở đấy cũng xoay quanh tiếng máy nổ phát ra từ các container, chủ hàng buộc phải cho máy chạy xuyên ngày đêm để bảo quản thanh long.

Thi thoảng đám tài xế và phụ xe xôm tụ lại nói chuyện, ăn uống… để chờ ngày cửa khẩu thông quan.

Lái xe Hoàng, bắt đầu cuộc sống của hàng trăm lái xe đường dài trong những ngày Trung Quốc ngừng thông quan do dịch virus corona. Theo anh Hoàng, hàng quán đóng cửa buộc các tài xế và phụ xe phải cuốc bộ 5 km mua nhu yếu phẩm rồi mang về bãi tự chế biến, nấu ăn cho qua ngày.

Hình ảnh cánh tài xế tất bật chuẩn bị bữa cơm ngay tại chỗ.

Việc nấu nướng được tiến hành ngay dưới gầm xe container. Trong ảnh anh Quốc đang chuẩn bị bữa cơm tối.

“Dịch bệnh chẳng ai muốn, khó khăn chung. Chúng tôi khổ một, doanh nghiệp và bà con nông dân khổ mười. Chúng tôi đi xuyên Tết, cả tháng không ở nhà với gia đình, nhớ vợ con lắm, ai cũng muốn về. Nhưng lúc khó khăn là lúc cần nhau nhất, chúng tôi không thể quay về, chúng tôi không thể bỏ cuộc. Mong số lô hàng thông quan”, anh Hoàng nói.

Tài xế này kể, hiện bãi giờ có khoảng 300 container, mỗi xe chở khoảng 20 tấn thanh long. Cotainer nằm lại ở đây ít nhất cũng vài ngày, còn xe ở nhiều nhất là gần cả nửa tháng. Lẩn khuất trong hàng dài container là những đụn khói phảng phất, những bóng người lom khom tất bật cho một bữa tối khi trời đông đang ngả về tối lạnh thấu người.

Do hàng quán đóng cửa nên việc nấu ăn cũng gặp nhiều khó khăn.

Anh Quốc dáng người nhỏ thó cố luồn dưới gầm xe đảo nồi cơm đang bốc khói nghi ngút. Còn ở bên cạnh anh, nồi thịt kho, chảo rau xào đang được đồng nghiệp nấu.

“Biết là phải ở lại đây lâu, chúng tôi bỏ tiền ra mua tích trữ thực phẩm và dụng cụ nấu nướng. Anh em lái xe mỗi người một nơi, nhưng khi gặp khó khăn, chúng tôi như một gia đình, cùng nấu, cùng ăn và động viên nhau lạc quan. Không có sự phân công, không ai bảo ai, chúng tôi mỗi người làm một việc từ nhặt rau, vo gạo, nấu nướng, rửa bát… dần rồi cũng thích nghi, tự dưng anh em thành thân quen”, anh Quốc trải lòng.

Cánh tài xế quây quần bên bữa cơm tối.

Mọi người cảm nhận rõ cái lạnh thấu da thịt nơi cửa khẩu.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn), kể từ khi xuất hiện dịch virus corona chủng mới, lượng nông sản, hoa quả xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh giảm mạnh khi các cơ quan chức năng hai nước cùng thực hiện nhiều biện pháp siết chặt thông quan để kiểm soát dịch bệnh.

Sau khi phía Trung Quốc thông báo dừng thông quan hàng hóa tại một số cửa khẩu, Chi cục Hải quan Tân Thanh đã yêu cầu các đơn vị thuộc chi cục thông báo cho các doanh nghiệp biết về tình hình tạm dừng làm thủ tục thông quan hàng hóa để chủ động đưa hàng về cửa khẩu.

Nơi để bát đũa của tài xế.

Nhiều xe bị tồn ứ cả chục ngày qua, đang đối diện với nhiều khó khăn, hàng trăm tấn thanh long trước nguy cơ hư hỏng nếu việc thông quan không được sớm thông qua. Chiều 5/2, cửa khẩu Hữu Nghị bắt đầu thông quan để cứu nông sản. Theo kế hoạch, ngày 8/2, Trung Quốc sẽ mở cửa khẩu phụ và các chợ biên giới thì việc thông quan hàng hóa sẽ nhanh chóng hơn.

Thanh long bị ùn ứ, cuộc sống của cánh lái xe đảo lộn, nhưng họ không chùn bước và phải nghĩ thêm nhiều biện pháp “giải cứu” thanh long. Theo anh Huỳnh Tấn Thiện, việc dừng thông quan khiến cho thương lái thanh long mất ăn mất ngủ, doanh nghiệp vận tải cũng chịu chung những áp lực khi phải thuê bến bãi, tăng tiền sinh hoạt, các chi phí đều bị độn thêm.

Mở cửa container kiểm tra thanh long, anh Thiện cho biết, xe của anh phải ở lại bãi này gần chục ngày, để “cứu” thanh long đợi đến khi thông quan, anh phải cho chạy máy hầu như cả ngày để giữ lạnh. Tuy nhiên, do để quá lâu, hiện thanh long đều đã ngả màu, nếu trong vài ngày nữa, Trung Quốc không mở lại cửa khẩu, toàn bộ 20 tấn thanh long xe của anh sẽ đối diện bị hư hỏng.

Cũng theo anh Thiện, ngoài chi phí bến bãi, ăn uống thì doanh nghiệp vận tải còn phải chi thêm tiền dầu bảo quản thanh long. Ước tính, mỗi ngày doanh nghiệp phải bỏ ra 1 triệu đồng khi xe nằm lại bãi. “Anh em đều cố gắng ở lại đợi đến ngày 8/2 theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ mở cửa khẩu. Nếu cửa khẩu không mở theo đúng kế hoạch, chúng tôi đành phải quay về bán rẻ hoặc cho không”, anh Thiện chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất