Gặp gỡ chàng tài xế Grab Bike nói 10 thứ tiếng: 'Nếu không được học tiếp ngôn ngữ thứ 11, não sẽ bị đói'

Mina
Chia sẻ

Hoàng Thanh Hải đã bỏ ra 6 năm để tự học và lên kế hoạch chinh phục nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Hiện tại dù đã nói được 10 thứ tiếng, Hải vẫn tiếp tục học thêm nhiều ngoại ngữ khác.

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip một anh chàng mặc áo Grab Bike nói 10 thứ tiếng. Ngay sau khi được đăng tải, clip được chia sẻ với tốc độ chóng mặt nói 2 thứ tiếng với nhiều người đã rất khó. Rất nhiều người tò mò tại sao một người có khả năng ngoại ngữ như vậy lại “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng có anh bạn trong câu chuyện đó đâu muốn như vậy.

Clip: NVCC.

Hẹn gặp anh bạn Hoàng Thanh Hải (sinh năm 1991, Hà Nam) trong một ngày mưa gió - ngày công việc của anh bị trì hoãn. Ngay khi Hải đẩy cánh cửa quán cà phê bước vào, nụ cười hiền hòa, nước da rám nắng có lẽ do “cày mặt” ngoài đường quá nhiều.

Con đường học vấn dang dở

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Hà Nam, Hải ý thức được chỉ có con đường học tập mới giúp mình và gia đình bớt khổ. Thế nhưng, thi trượt Đại học Xây dựng Hà Nội khiến cuộc sống của anh bước sang một con đường mới, gập ghềnh nhiều trông gai nhưng nhiều thử thách, kiến thức mới.

Thời gian ấy, Hải về nhà với nỗi thất vọng về bản thân. Không thể bị thất bại vùi lấp, Hải lại lặn lội lên Hà Nội làm bồi bàn trên phố cổ. Đồng thời nung nấu ý định quay lại học tập, anh chọn ngành Kế toán nhưng được vài tháng thì bỏ vì thấy không phù hợp với tính cách của bản thân.

“Cách đây vài năm, định hướng nghề nghiệp có nhưng quá mơ hồ. Đa phần là bố mẹ thích con học gì, con học nấy. Trong khi bạn bè, học tập và dần định hướng ra trường làm gì thì mình vẫn lông bông. Sau đó, mình mang theo tất cả hoài bão về quê học lái ô tô để chạy taxi. Học xong, mình lại hoang mang không muốn theo nên quay ra Hà Nội học sửa chữa ô tô và làm shipper. Cũng từ đây, mình thích Tiếng Anh”, Hải kể.

Thanh Hải tự tin nói 10 thứ tiếng trong đoạn clip dài hơn 10 phút. Ảnh cắt từ clip.

Những lần ship hàng cho khách, nhìn thấy khách Tây, Hải đã có khao khát trò chuyện với họ. Đi làm tiết kiệm 10 triệu, 9x đầu tư mua một chiếc máy tính và tự học ở nhà. Hải bắt đầu học và làm quen với tiếng Anh đầu tiên.

Kể từ ấy, anh bạn gốc Hà Nam bắt đầu bắt tay vào công cuộc học tiếng Anh từ con số 0. “Mình rất thích đọc sách, nhất là những cuốn sách về tư duy của bộ não. Có lẽ vì vậy mình biết định hướng học như thế nào để tiếp thu kiến thức hiệu quả và nhanh nhất. Ban đầu, mình học tiếng Anh qua sách vở và các clip dạy phát âm trên mạng xã hội“, Hải chia sẻ.

Để có thể tự học tiếng Anh, anh buộc phải chọn nghề nghiệp có thời gian linh động mà không yêu cầu… bằng cấp. Hải đến với nghề xe ôm công nghệ giống như một điểm tựa để tiến gần hơn đến đam mê ngoại ngữ.

Đặc biệt, thời gian sinh hoạt của Hải cũng chia ra rõ ràng. Buổi sáng đa phần dành để học tiếng, còn buổi chiều chỉ nhận chở khoảng 5-6 cuốc kiếm thêm thu nhập.

Hải dành nhiều thời gian để học ngoại ngữ.

Tiền kiếm được không là bao nhiêu so với mức sống ở Hà Nội. Anh nhận ship thêm hàng cho những người bán hàng có nhu cầu nhưng dù vậy, thu nhập của anh chỉ khoảng 3-4 triệu/tháng. “Hiện mình là shipper chính cho chị gái ruột. Chị mình bán mỹ phẩm, quần áo… mà đa phần thứ gì cũng có bởi hàng order về”, anh chàng tâm sự.

Nếu không được học thứ tiếng thứ 11, bộ não sẽ bị đói!

Sau 6 năm tự học, hiện tại Hải có thể giao tiếp đơn giản được 9 ngoại ngữ gồm: Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Do Thái, Hà Lan… Trong đó, tiếng Anh và Tây Ban Nha là 2 thứ ngôn ngữ 9X tự tin nhất.

Nhắc đến khả năng nói ngoại ngữ của mình, anh bạn gốc Hà Nam khẳng định: “Ngôn ngữ là để giao tiếp. Ngày trước mình đã nắm khá rõ về địa lý, diện tích, con người ở nhiều nước trên thế giới.

Hiện, mình luôn khao khát được biết nhiều hơn về họ qua giao tiếp. Khả năng ngoại ngữ hiện tại giúp mình có thể “dẫn tour chui” nhưng thực ra mình dẫn free để có thêm bạn bè nước ngoài. Mình dẫn họ đi tham quan Hà Nội và một số điểm lân cận, giới thiệu cho họ biết về đất nước Việt Nam“.

Giao lưu nhiều với người nước ngoài giúp Hải hoàn thiện vốn từ và cách phát âm.

Nhớ lại những ngày đầu bắt đầu tìm tòi học ngoại ngữ, Hải kể: “Khởi đầu phát âm sai nhiều nên khi giao tiếp với người nước ngoài trên phố cổ, họ không hiểu và đều lắc đầu từ chối, thậm chí có người khó chịu”.

Khi được hỏi có biết mức độ nổi tiếng hiện tại của mình trên mạng xã hội hay không, Hải chỉ cười. 9X cho biết bản thân cũng đọc được nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Ví như tại sao giỏi ngoại ngữ như vậy không ngồi phòng điều hòa nhận lương cao, thậm chí có người nói 9X học thuộc rồi nói theo chứ thực ra không giỏi thứ tiếng nào…

“Khả năng ngoại ngữ của mình vẫn chưa thực sự tốt còn phải sửa nhiều, phát âm còn nhiều từ chưa chuẩn, vốn từ vấn ít ỏi nhưng thời gian tới mình sẽ cố gắng hoàn thiện. Hiện, mình đang ấp ủ kế hoạch thành lập câu lạc bộ tự học ngoại ngữ cho các bạn yêu thích, đam mê. Đối với những lời lẽ không hay của mọi người mình kệ thôi! Tương lai mình sẽ học thêm những thứ tiếng tiếp theo. Không học chắc bộ não sẽ đói!“, Hải tâm sự.

Chia sẻ

Bài viết

Mina

Tin mới nhất