Đám tang đẫm nước mắt của bé gái 7 tuổi hiến giác mạc

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong giây phút đến viếng, tiễn biệt bé H.A. (7 tuổi, người đã hiến toàn bộ giác mạc cứu những đứa trẻ mù lòa) nhiều người và bạn học của bé gái đã bật khóc.

Trưa ngày 24/2, rất đông người đã có mặt tại nhà tang lễ Cầu Giấy để tiễn đưa cháu H.A. (7 tuổi, Hà Nội, bé gái hiến giác mạc của mình để giúp những đứa trẻ không may bị mù lòa nhìn thấy ánh sáng) về nơi an nghỉ cuối cùng.

Tại lễ truy điệu có rất nhiều bạn nhỏ, ngoài bạn học cùng còn có nhiều em khi biết đến câu chuyện của H.A. vì quá xúc động và cảm phục tấm lòng cao cả nên xin bố mẹ đưa đến để thắp nén hương. Chị Lê Minh Nguyệt (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ngày 23/2 khi biết về câu chuyện cháu H.A. hiến giác mạc, chị vô cùng cảm động và khi kể câu chuyện đó với con gái 9 tuổi, con gái chị đã khóc và muốn mẹ đưa đến dự tang lễ.

Rất đông các bạn nhỏ có mặt tại nhà tang lễ quận Cầu Giấy để thắp nén nhang cho bé H.A..

Cũng trong tang lễ bé H.A., Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời chia sẻ sâu sắc tới gia đình. “Cho tôi xin được gọi cô bé là “Con gái nhỏ Hải An!”. Tôi đã vô cùng xúc động khi được biết Hải An bé nhỏ đã trò chuyện về việc hiến mô tạng cùng mẹ khi bản thân đang vật lộn với đau đớn trên giường bệnh. Con đã làm được một điều khó tin nhưng là sự thật.

Tôi xin được thay mặt ngành y tế gửi những lời tri ân chân thành nhất từ đáy lòng mình tới con và gia đình con! Món quà của con và gia đình trao tặng là tấm gương sáng để ngành y tế chúng tôi và cả xã hội noi theo. Món quà này thực sự là một viên ngọc sáng giữa đời! Đôi giác mạc của con nay mai sẽ giúp được 2 người mù lòa có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng.

Như vậy, tuy thân thể con rời xa chúng ta nhưng con vẫn tiếp tục được sống thêm một lần nữa. Con sẽ vẫn được ngắm nhìn cuộc sống tươi đẹp này. Tôi tin rằng, ở một nơi nào đó, con đang thấy hạnh phúc vì đã làm được một việc tốt và mang lại vô vàn thương yêu cho cuộc sống! Con gái nhỏ Hải An sẽ mãi hiện diện trong tim của cha mẹ, ông bà con; trong tim của tôi và tất cả mọi người!

Trong giờ phút tiễn đưa này, chúng ta ở đây không chỉ để tưởng nhớ và tiếc thương mà còn để tự hào về con. Trước vong linh con, chúng ta cùng nguyện cầu cho con được an vui ở một chân trời mới”, trích lời tiễn biệt bé H.A. của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Đoàn Bộ Y tế đến viếng bé H.A.

Do bận công tác đột xuất, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã không thể tới viếng bé Hải An. Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng Bộ Y tế, đã thay mặt đọc lời từ biệt trước linh cữu bé Hải An.

Rất đông các em nhỏ cảm động trước tấm lòng của H.A. nên cùng gia đình đến viếng.

Bao người không cầm được nước mắt khi đứng trước linh cữu của bé H.A..

Trong cuốn sổ ghi tang, rất nhiều người bày tỏ tấm lòng của mình và cầu nguyện cho bé an vui ở chân trời mới.

Rất đông người xếp hàng chờ đến lượt thắp cho H.A. nén nhang.

Dù em đã ra đi nhưng những người ở lại sẽ luôn nhớ về em, đôi mắt của em sẽ tiếp tục nhìn thấy cuộc sống muôn màu.

Trước đó vào trưa ngày 22/2, gia đình bé H.A. đã gọi điện đến Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (đặt tại Bệnh viện Việt Đức) với nguyện vọng xin hiến tạng để đem lại ánh sáng cho người khác khi cô con gái nhỏ của họ qua đời.

Được biết bé H.A khi ấy đang điều trị u não và tiên lượng không thể qua khỏi trong ngày. Mặt khác, pháp luật có quy định chỉ nhận nguồn tạng hiến của người đủ 18 tuổi trở lên nhưng hiến giác mạc không quy định tuổi nên chỉ có thể lấy hai giác mạc của bé để đem lại ánh sáng cho những người khác mắc bệnh lý giác mạc.

Gia đình cho biết, bé H.A. được phát hiện mắc ung thư thần kinh thể sao hồi tháng 9/2017, điều trị tại Bệnh viện K. Sau rất nhiều nỗ lực, với những hi vọng về phép màu có thể xảy ra, nhưng chiều cùng ngày (22/2) bé gái 7 tuổi 3 tháng đó qua đời.

Ca hiến tặng giác mạc này đã gây sự xúc động với tất cả mọi người đặc biệt cho những người trực tiếp làm công việc nhận giác mạc.

“Trước khi các phẫu thuật viên làm thủ tục nhận giác mạc hiến, mẹ cháu bé ôm con gái và nói: “Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé” rồi đặt nụ hôn lên trán cháu. Lúc đấy, tôi thấy sống mũi cay. Thời điểm đó, tất cả những người thân trong gia đình bé gái đều có mặt. Cháu nằm ngủ như một thiên thần và tôi đã bắt đầu công việc một cách nhẹ nhàng, cẩn thận nhất để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của cháu”- ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt thuộc Bệnh viện Mắt Trung ương xúc động cho biết.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất