Cúc - An: Điều kỳ diệu của cặp song sinh dính liền 15 năm trước

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

15 năm trước, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Khi ấy là Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương và các đồng nghiệp thực hiện ca mổ tách song sinh dính lấy nhau rất khó cho hai bé gái Cúc - An. Điều kỳ diệu đã xảy ra...

Gần 16 năm trước, chị Trịnh Thị Bình ở Hà Trung, Thanh Hóa mang thai lần thứ hai, trước đó chị đã có một con gái 5 tuổi.

Gia đình rất vui mừng khi được các bác sĩ báo thai song sinh.

Ca mổ đặc biệt

Gần đến ngày sinh, bác sĩ bất ngờ phát hiện hai bé dính nhau. Bác sĩ phải phẫu thuật để cứu mẹ và con. Lúc ấy An đã hơi bị ngạt, chân bị tím, trong tình trạng dính với bé Cúc phần ngực và bụng.

Hai bé song sinh Lê Thu Cúc, Lê Thúy An chào đời ngày 6-12-2002, dính nhau suốt từ xương ức đến bụng.

Gia đình chị Bình vừa thương con, vừa lo sợ. Thương vì thấy hai con bé xíu, trông rất đáng yêu, nhưng lo sợ vì không biết tương lai các con rồi sẽ ra sao.

Hai ba ngày sau khi Thu Cúc và Thúy An chào đời, GS Nguyễn Thanh Liêm có chuyến công tác về Thanh Hóa. Ông đến thăm cặp song sinh và chia sẻ nhiều điều với gia đình chị Bình.

Vợ chồng chị Bình, ông bà nội ngoại hai bên bớt lo lắng, họ đã tìm được một cái phao hi vọng rằng hai con gái của mình có cơ hội được sống như những đứa trẻ bình thường.

Mẹ con chị Bình được chuyển ngay ra Bệnh viện Nhi trung ương sau khi ra viện ở Thanh Hóa. Các cuộc chụp chiếu chẩn đoán sau đó xác định đây là một trường hợp song sinh dính nhau nhiều bộ phận cơ thể.

Hai bé gái bị dính xương ức, chung khoang màng tim, chung nhau 1 gan, chung tá tràng và ruột non.

Để đủ da che phủ phần bụng cho hai bé sau khi tách rời, Cúc và An được các bác sĩ đặt một dụng cụ để “nuôi” thêm da. Và để phân biệt hai bé gái giống hệt nhau, bác sĩ phải dán lên trán hai bé băng chữ “Cúc”, “An” để phân biệt.

Hai bé được chăm sóc sức khỏe tích cực để có thể chịu đựng cuộc đại phẫu kéo dài.

Ngày 17-10-2003, khi Cúc - An được hơn 10 tháng tuổi, các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương tiến hành ca phẫu thuật tách đôi tại bệnh viện.

Ca mổ kéo dài gần 10 giờ. Các bộ phận bị dính như xương ức, khoang màng tim, gan, tá tràng và ruột non đều được tách thành công.

Gần 17h chiều 17-10-2003, lần đầu tiên sau hơn 10 tháng luôn dính chặt nhau, hai bé được bế ra hai giường, chính thức bắt đầu một cuộc đời mới, riêng rẽ, độc lập.

Cả nhà chị Bình rơi nước mắt, lần này anh chị khóc vì mừng vui và hi vọng.

Theo GS Liêm, đây là một trong số cặp song sinh dính nhau phức tạp nhất mà ông từng phẫu thuật.

'Cháu luôn nghĩ đây là điều kỳ diệu'

Sau ca mổ đặc biệt, nhà chị Bình ở bệnh viện thêm hơn một tháng mới về lại quê nhà. Thật trùng hợp, đó lại là ngày sinh nhật một tuổi của hai bé Cúc - An.

Cả gia đình hạnh phúc đón sinh nhật của hai cô con gái, sau đó đón năm mới. Cũng từ đó trở đi, cứ vào mồng 1 tết, gia đình chị Bình đều đặn gọi điện chúc tết GS Liêm.

Thấm thoắt đã hơn 15 năm.

Là người chuyên trị những ca bệnh khó, GS Liêm thường nhận được điện thoại và tin nhắn thăm hỏi của bệnh nhân, có những ngày mục tin nhắn trên Facebook của GS có hàng trăm tin nhắn, nhưng bền bỉ tới 15 năm như gia đình Cúc - An, tết nào cũng gọi chúc tết thì không nhiều.

Chị Bình nói các cháu luôn coi GS Liêm và các bác sĩ chăm sóc mình năm đó là ân nhân, trong đó GS Liêm được coi là “người cha thứ hai”.

Mỗi khi thấy “bác Liêm” trên tivi các cháu đều dừng mọi công việc để xem, luôn trầm trồ tấm tắc vì thấy bác sĩ lại chữa được những ca bệnh mới, khó và có thêm những người được cứu như mình.

GS Liêm cũng rất nhớ hai cháu Cúc - An, coi các cháu như một phần trong cuộc đời làm nghề.

Kể về hai cô con gái nhỏ đã 16 tuổi của mình, chị Bình rất vui vẻ cho biết An học giỏi Văn, đang ôn luyện để chuẩn bị thi học sinh giỏi văn tỉnh Thanh Hóa. Còn Cúc học Toán giỏi và cũng được đi thi học sinh giỏi, nhưng đã dừng lại ở cuộc thi trường.

“An mong sau này sẽ trở thành nhà báo, các cháu đều thích học môn tiếng Anh” - chị Bình chia sẻ.

Ở tuổi 16, Cúc và An đã ra dáng hai cô thiếu nữ. Ca mổ năm 2003 vẫn còn hiện diện ở vết sẹo dài từ xương ức đến bụng cả hai. Và những vất vả thầm lặng của bố mẹ hai thiếu nữ khó kể xiết.

Đó là những ngày tháng ba mẹ con ở với nhau tại bệnh viện suốt một năm ròng. Người mẹ đêm đêm gần như thức trắng chăm con vì hai cô con gái dính nhau nhưng giờ thức và ngủ lại không giống nhau.

Giờ đây tất cả đã được đền đáp. Hai cô gái khỏe mạnh như mọi bạn bè đồng trang lứa. Đặc biệt, Cúc cao đến 1m68, An cao 1m65, thuộc nhóm cao các bạn trong lớp.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tuổi Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất