Bất chấp mưa rét, hàng trăm người vẫn xin và rước lửa về nhà ngay trong đêm để lấy hên

Vương Phi
Chia sẻ

hời tiết Hà Nội đang có mưa phùn, nhiệt độ về đêm và sáng sớm hạ thấp. Tuy nhiên, bất chấp mưa gió, rét mướt, nhiều người vẫn đổ xô đi xin lửa và "rước" về nhà ngay trong đêm để cầu may mắn, tài lộc.

Theo quan niệm từ xa xưa, lửa có màu đỏ là vật tượng trưng cho may mắn, thành công. Vì thế, dịp đầu năm nhà nhà phải giữ lửa và kiêng không cho người ngoài vì sợ sẽ tiêu hao tài lộc. Cũng như thế, năm mới mà xin được lửa, nhất là ở đình, chùa thì cả năm sẽ gặp nhiều vận đỏ, làm ăn phát đạt, sức khỏe dồi dào.

Chính từ quan niệm này mà hàng năm ở làng An Định (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội), người dân lại háo hức mở hội xin lửa cầu may. Lễ hội được tổ chức từ ngày mùng 7 Tết, kéo dài 5 ngày với đầy đủ nghi lễ cúng tế. Đến đêm cuối hội, các bậc chức sắc trong làng sẽ tổ chức hóa vàng giữa sân đình, dân làng ào vào lấy lửa (người làng An Định gọi là lấy đỏ) rồi mang về thật nhanh để cầu may mắn.

Thời tiết Hà Nội đang có mưa phùn, nhiệt độ về đêm và sáng sớm hạ thấp. Tuy nhiên, bất chấp mưa gió, rét mướt, nhiều người vẫn đổ xô đi xin lửa và “rước” về nhà ngay trong đêm. Người dân tin rằng, nếu mang được lửa về cũng là mang được vận hên, năm tới sẽ gặp nhiều may mắn, gia đình được bình an.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận:

Tối 26/2 (ngày 11 tháng Giêng âm lịch), người dân làng An Định (xã Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) đã tổ chức lễ hội “Xin lửa” đầu năm.

Với quan niệm, xin lửa ở đình làng về nhà cả năm sẽ gặp may mắn nên người dân tại đây vẫn duy trì truyền thống này từ bao năm qua.

Được biết, lễ hội làng An Định kéo dài từ ngày mùng 7 đến hết 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm.

Tuy nhiên, đến ngày cuối cùng các bậc cao niên trong làng sẽ mang đồ vàng mã của người dân ra sân đình làm lễ hóa. Còn lại nến, hương sẽ phát cho người dân làm vật lấy lửa mang về nhà.

Những ngọn lửa này sẽ được xin bằng que hương và thắp trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình.

Trẻ em được cha mẹ dẫn đi dự lễ hội.

Đúng 21h, chủ tế lễ bước vào bên trong hậu cung của đình để lấy lửa và mang ra trong sự chờ đợi hào hứng của dân làng.

Vàng mã được đốt tại sân đình.

Người dân dùng hương đễ xin lửa.

Ai cũng mong có thể “rước” được lửa, đem may mắn về nhà.

Họ tụ tập, vây quanh chỗ đốt vàng mã để xin lửa.

Ai nấy đều vội vã mang lửa về nhà càng nhanh càng tốt.

Người ta tin rằng, khi về đến nhà mà hương vẫn cháy, lửa vẫn còn thì cả năm sẽ gặp nhiều may mắn.

Đống lửa đỏ rực, ấm nóng trong đêm tối ngày Hà Nội lạnh se sắt.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất