Sắc màu Cuộc Sống

Mất răng vì hút thuốc lá điện tử: Lời cảnh tỉnh cho các tín đồ của Vape

An Yên
Chia sẻ

Mới đây, một người đàn ông 30 tuổi ở Idaho, Mỹ đã vướng phải một tai nạn hy hữu với cây thuốc lá điện tử của mình. Sự việc xảy ra khiến anh mất 7 chiếc răng và bỏng vĩnh viễn cấp độ 2.

Ngay khi Andrew Hall, một nhân viên bán xe hơi vừa hít một hơi Vape (một loại thuốc lá, shisha điện tử rất được giới trẻ ưa chuộng hiện nay) để chuẩn bị đi làm thì món đồ này đã bất ngờ phát nổ khiến anh gặp tai nạn nghiêm trọng ở phần mặt của mình.

Hiện anh đang điều trị tại khoa Hồi sức ở bệnh viện thuộc Pocatello, Idaho. Trong quá trình phục hồi, Andrew đã đăng tải những hình ảnh khá kinh khủng về tai nạn của mình trên trang cá nhân. Đồng thời đó cũng là lời cảnh tỉnh dành cho những người chơi vape trên thế giới.

Hình ảnh kinh hoàng sau vụ tai nạn được Andrew chia sẽ đã gây xôn xao cả cộng đồng sử dụng thuốc lá điện tử.

Trước Andrew, đã có không ít trường hợp bị thương do sử dụng vape. Thế nhưng những hình ảnh về bản thân mình được anh chia sẻ lại tạo một cơn sốt vô cùng lớn với giới trẻ, những người đang sử dụng vape và có ý định tập tành thú chơi này.

Tàn tích của những gì còn lại sau vụ nổ. Nhiệt độ pin quá nóng được cho là nguyên nhân gây ra vụ nổ trên.

Cây thuốc lá điện tử vỡ vụn thành từng mảnh, cắm sâu trong vòm họng của Andrew. Sức công phá của nó khiến anh lập tức vỡ mất 7 chiếc răng, phần miệng và cổ bị bỏng nặng. Vết khói đen do vụ nổ gây ra vẫn còn in hằn một vệt dài gần trần nhà nơi Andrew đứng lúc đó.

Anh chia sẻ: “Tôi đã sử dụng vape hơn một năm nay và luôn đảm bảo rằng mình chẳng làm gì sai cả (pin luôn được bảo quản cẩn thận, chính nơi bán hàng đã lắp đặt pin cho thiết bị của tôi) nhưng nó lại gây ra sư cố nghiêm trọng này đấy. 

“Tôi đã mất ít nhất 7 chiếc răng, phỏng vĩnh viễn cấp độ hai ở phần mặt và cổ, khi được đưa vào cấp cứu, hàng khối nhựa, plastic đã được gắp ra từ miệng, cổ họng của tôi. Cảm giác lúc đó thật là kinh khủng.”

Sau khi bình tĩnh trở lại, Hall đã chia sẻ những hình ảnh có phần khá ghê rợn về thương tích của anh cũng như những hư hại tại nhà do vụ nổ vape gây ra. Ngoài mục đích cảnh tỉnh mọi người, hành động này của anh cũng nhằm phản pháo lại tin đồn bịa đặt mà anh vướng phải.

“Dấu cháy của lửa trên trần nhà vừa đúng với đường đi của nó từ miệng tôi. Và vụ nổ còn khiến la-va-bô hư hỏng nặng. Bạn nghĩ xem tôi phải nói dối để làm gì” - Anh bức xúc cho biết.

Đây không phải là vụ nổ thuốc lá điện tử đầu tiên được ghi nhận. Trước đó, vào tháng hai, một người đàn ông ở Kentucky, Mỹ đã nhập viện với tình trạng bỏng đùi độ ba do thiết bị phát nổ khi để trong túi quần.

Một người khác ở Texas cũng đã đâm đơn kiện cửa hàng cung cấp thiết bị do một tai nạn tương tự xảy ra.

Ngoài ra, còn phải kể đến trường hợp một anh chàng ở New York đã bị rách lưỡi làm đôi khi vape nổ. Năm 2015, một sinh viên đại học Colorado đã bị gãy cổ và chấn thương nhiều chỗ do sử dụng vape.

Trò chơi tưởng chừng như vô hại, từng được cổ suý như một phương pháp cái nghiện thuốc lá hữu hiệu nay đã hoàn toàn có thể trở thành công cụ giết người.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (gọi tắt là FDA) đã phải tổ chức một buổi thử nghiệm kéo dài hai ngày để điều tra nguyên nhân của các vụ nổ thuốc lá điện tử.

Video gai lại một vụ nổ vape tại cửa hàng cung cấp thiết bị này.

Với hơn 66 vụ nổ từ giữa năm 2015 đến 2016, quả thật đây hoàn toàn không phải là một vấn đề dễ dàng cho qua.

Hiện tại, Vape là một thú chơi khá được ưa chuộng tại Việt Nam khi khách hàng của chúng gồm nhiều độ tuổi, tầng lớp. Một điều đáng ngạc nhiên là không khó để thấy bóng dáng những nam sinh chỉ vừa vào cấp ba đã điệu nghệ cầm trên tay và sử dụng một thanh vape đắt tiền. Chất lượng thương vàng hạ cám, chưa kể đến độ an toàn của chất được sử dụng trong Vape. Dù hiện tại, đây vẫn chưa là một thú chơi bị cấm nhưng chắc chắn cần phải sớm có một đạo luật riêng hoặc quy định trong viêc sử dụng vape để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra cho những người trẻ ở Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

An Yên

Tin mới nhất