Sắc màu Cuộc Sống

Mang chó mèo lên xe khách: Nên hay không và luồng ý kiến trái chiều từ cư dân mạng

Hà My
Chia sẻ

Trong khi một số người cho rằng nếu để chó mèo dưới hầm chúng có thể bị chết nên cần được đưa lên xe thì đa số lại phản đối bởi tình huống nguy hiểm có thể xảy ra nếu chủ nhân không kịp xử lí.

Chó hay mèo từ lâu đã trở thành những vật nuôi thân thiết của con người. Đối với một người yêu động vật mà nói thì đôi khi họ coi chúng như 1 thành viên trong gia đình mình. Bởi vậy, câu chuyện dưới đây kể về việc 2 bạn trẻ tìm cách cho chú chó lên xe khách ngồi đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Cụ thể bạn này kể lại: “Chuyến về quê vừa rồi vô tình mình đi cùng chuyến xe với một bạn nữ, chắc là sinh viên, mang theo hai bé chó con về quê Châu Đốc! Quãng đường từ Sài Gòn đi Châu Đốc tổng cộng 7 tiếng, mình thấy nghi nghi rồi nên lúc chờ xe mình hỏi bạn đó có nói với hãng xe là có mang theo hai con chó con không? Bạn nói là có nói rồi, người ta đồng ý. Mình hỏi đồng ý cho mang lên xe hả? Bạn nói không, để dưới hầm xe, đóng thùng, đục lỗ!

Trời, nói đến đây là mình nóng ruột lắm rồi. Mình mới khẳng định với bạn nếu để dưới hầm xe hai đứa chỉ có nước chết! Đã từng có nhiều trường hợp như vậy rồi, hai đứa lại là chó con, sẽ không thể chịu nổi cái nóng, cái hầm của thời tiết và nhiệt độ khi xe chạy liên tục 7 tiếng. Đến đây thì bạn cũng bắt đầu lo lắng! Mình mới nói nếu không cho mang lên bạn phải bắt buộc xuống xe rồi tìm cách khác chứ nhất quyết đừng đồng ý để dưới hầm.

Chú chó ngồi yên trên xe khách. Ảnh: FB

Vậy mà khi lên xe, mình hỏi hai đứa đâu, bạn nói đã để dưới hầm, đục lỗ to lắm! Mình lo lắng tập 2, mình lật đật nói để mình và bạn xuống năn nỉ tài xế và lơ xe. Khi xuống năn nỉ mình đã dùng hết lời lẽ, nói đủ thứ nhưng vẫn không cho mang lên. Lúc đầu, hai người cũng kiên quyết không nhận, sau đó mình năn nỉ quá thì anh lơ xe mới nói hai đứa lên xe trước đi, lát ảnh mang lên sau cho. Vậy là cả hai đành lủi thủi lên xe nhưng vẫn hồi hộp dùm tụi nhỏ!

Hên sao ảnh mang lên thiệt! Cái mặt hai bà được mang lên chỗ sạch sẽ, mát mẻ, tí ta tí tởn nhìn thấy ghét! Hai đứa nhỏ không biết rằng mình vừa thoát khỏi cái chết trong tích tắc! Thương tụi nhỏ, cũng thương cả cô chủ, hai đứa nhào vào lòng cô chủ ngủ ngon lành, không khóc, không phá, chỉ có tè hai bãi nhưng đã mau chóng được phi tang sạch sẽ!

Điều mình muốn nói ở đây là vì quan niệm người Việt, nên nhiều hãng xe không cho mang chó mèo lên, mà bắt bỏ dưới hầm xe, các bạn nên biết làm vậy đồng nghĩa với việc chính các bạn đã gián tiếp giết tụi nhỏ bởi sự thiếu hiểu biết của bản thân. Chỉ cần tưởng tượng đến cái chết tức tưởi, chết vì nóng, vì hầm, chết từ từ là mình đã thấy khủng khiếp lắm rồi!

2 bạn đã giúp chú chó được lên xe gây nhiều tranh cãi. Ảnh: FB

Hãng xe không sai, vì đó là quy định từ trước, sai là bởi quan điểm cổ hủ của người Việt. Nhưng chúng ta có quyền bảo vệ tụi nhỏ, có quyền cố gắng vì an toàn của tụi nhỏ, khi đã làm mọi cách vẫn không được thì đừng chần chừ mà xuống ngay xe. Phải giữ vững lập trường “CHỦ ĐÂU - PET ĐÓ”. Chuyện gì cũng có cách giải quyết, không việc gì phải đánh cược mạng sống của những người bạn mình bằng một chuyến xe, đúng không ạ?

Gần Tết, chắc chắn có rất nhiều bạn sẽ mang PET về quê, năm nào cũng có trường hợp chết ngạt. Mong sao năm nay sẽ không còn những cái chết oan uổng như vậy nữa! Mong các bạn hãy suy nghĩ vì an toàn của các con là trên hết!”.

Bài viết ngay sau khi chia sẻ đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là người nuôi chó mèo. Cũng từ đây, cuộc tranh cãi nổ ra với 2 luồng ý kiến. Một số ít cho biết phải bảo vệ mạng sống của thú cưng bằng mọi cách. Nếu để chú chó dưới hầm xe hậu quả chắc chắn sẽ không lường trước được. Chúng có thể bị ngạt, nóng bức khi ngồi đó suốt nhiều tiếng đồng hồ.

“Mình vẫn đưa chó mèo lên xe bình thường, giờ đi đường xa không làm vậy thì nhốt dưới hầm à? Mọi người nên thông cảm chút”, một bạn nói.

Hầu hết mọi người đều phản đối việc mang chó mèo lên xe. Ảnh: FB

Tuy nhiên, đa phần đều phản đối việc đưa chó mèo lên xe. Đây vừa là quy định vừa đảm bảo an toàn cho người khác.

“Nếu có chó mèo thì nên đi tàu, tàu rộng hơn và có thể để ở giữa 2 toa cách ly với hành khách,sẽ ít bị hành khách nói này nọ. Còn đi xe thì nhiều khi khách người ta không chịu thì mình và tài xế cũng khó xử”, Phan Văn Tùng nói.

“Đồng ý là không nên để pet dưới hầm xe nhưng muốn mang lên cùng thì làm ơn mua cái “nhà” cho bé để bé nằm trong đó, vừa tiện cho mình vừa không làm phiền đến hành khách xung quanh. Chứ như trường hợp lần trước mình đi Đà Lạt có 2 bạn kia mang theo chó mà không báo nhà xe, xong còn lấy mền của xe mà đắp cho chó nữa”, Anna Trần bức xúc.

“Bạn nên nghĩ cho các hành khách khác nữa. Thử hỏi nếu chó đái bậy ra đó thì bạn tính làm sao, vừa bẩn vừa mùi. Thêm nữa là có người rất sợ động vật, họ bị dị ứng với lông động vật thì sao”, An Linh bày tỏ.

“May mà 2 em chó ngoan còn nếu không chúng chạy nhảy khắp nơi làm phiền người nọ người kia thì bạn tính thế nào? Đi được 1 lần, xin được 1 lần không có nghĩa là lần nào cũng đi kiểu vậy được. Mình thấy là khách trên xe hôm đó hiền ấy, chứ là mình thì phản đối việc đưa chúng lên xe vì mình bị dị ứng lông chó”, Nhất Hằng nói.

“Bạn cũng biết là không nên mang chó lên xe, lại sợ để dưới hầm ngạt sao không tìm cách khác. Hoặc vận chuyển bằng đường thuỷ, đường hàng không, đi ô tô riêng hoặc thuê hẳn xe riêng đi hay thậm chí là nhốt nó vào 1 cái chuồng nào đó. Dẫu sao thì việc cho chúng lên xe không ai đồng ý đâu”, một người khác trình bày quan điểm.

Mỗi người 1 ý kiến nhưng nên tìm cách vừa bảo vệ chó mèo vừa tôn trọng hành khách trên xe. Ảnh: FB

Mỗi người 1 ý kiến nhưng nhìn chung đều thống nhất việc tôn trọng hành khách trên xe, không nên để chó mèo lên xe bởi những nguy hiểm mà chúng có thể mang đến. Còn chuyện vận chuyển thế nào thì nhiều người cũng mách nước các cách vận chuyển khác hợp lý hơn, vừa đáp ứng yêu cầu của chủ nhân vừa đảm bảo an toàn cho hành khách còn lại.

Theo Tuổi Trẻ, khi vận chuyển bằng đường hàng không, chủ vật nuôi phải cung cấp giấy chứng nhận chích ngừa văcxin, giấy chứng nhận sức khỏe được cấp trong vòng 10 ngày trước chuyến bay (thú cưng có sức khỏe kém hay đang mang thai sẽ bị từ chối vận chuyển)…

Đối với vận chuyển bằng đường sắt, theo quy định tại điều 68 Luật đường sắt: Việc vận tải động vật sống trên đường sắt phải tuân theo các quy định về vệ sinh, phòng dịch, bảo vệ môi trường và các quy định về vận tải hàng hóa trên đường sắt.

Vì vậy khi muốn vận chuyển thú cưng bằng đường sắt cần đảm bảo không bị dịch bệnh, tiêm ngừa văcxin đầy đủ.

Ngoài ra theo quy định về việc vận tải hành khách, hành lý, bao gửi trên tuyến đường sắt quốc gia thì hành lý xách tay được mang theo là động vật sống (trừ chó cảnh, mèo, chim, cá cảnh) nhưng phải có trang bị thích hợp để giữ gìn vệ sinh, không gây ảnh hưởng tới người xung quanh.

Chia sẻ

Bài viết

Hà My

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất