Sắc màu Cuộc Sống

Mãn nhãn với 1.000 'Bát Tiên giáng trần' trong lễ hội Tết Nguyên Tiêu ở phố người Hoa

Huy Hậu
Chia sẻ

Mỗi năm, cứ đến dịp Tết Nguyên Tiêu, 1.000 người Hoa lại hóa trang thành tiên nữ, thần Tài, thầy trò Đường Tăng,… tái hiện lại khung cảnh Bát Tiên, cùng diễu hành quanh khu vực chợ Lớn để chào mừng năm mới.

Dịp Tết Nguyên Tiêu là một lễ hội lớn của cộng đồng người Hoa sinh sống tại khu vực chợ Lớn. Hằng năm, cứ đến dịp này, nhiều người lại tổ chức diễu hành để chào mừng.

Mọi năm, có hơn 1.000 nghệ sĩ tham gia diễu hành trên khu vực Chợ Lớn (Q.5, TP.HCM) để mừng Tết Nguyên Tiêu.

Những đoàn lân-sư-rồng cũng tích cực tham gia biểu diễn ngày này phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo đó, năm nay đã có hơn 1.000 nghệ sĩ tham gia biểu diễn nghệ thuật lân-sư-rồng, rước cờ, diễu hành. Đúng 17h ngày 2/3, đoàn người cùng xe hoa bắt đầu từ đường Hải Thượng Lãn Ông diễu hành qua các tuyến phố Châu Văn Liêm - Lão Tử - Lương Nhữ Học - Nguyễn Trãi - Trần Xuân Hòa (Q.5). “Đây là năm thứ ba tôi tham gia đoàn biểu diễn múa lân-sư-rồng cùng đoàn của mình. Dịp lễ quan trọng này khởi đầu cho một năm phát đạt cho các nghệ nhân múa lân truyền thống” - Anh Phát (ngụ Q.5, TP.HCM) chia sẻ.

Lễ hội đã thu hút hàng nghìn người dân xuống đường chiêm ngưỡng, nhiều tuyến đường trung tâm trở nên kẹt cứng. “Năm nào Tết Nguyên tiêu cả gia đình tôi cũng qua quận 5 để xem người ta biểu diễn, hóa trang thành các nhân vật tiên. Mọi người ai cũng phấn khởi vì lễ hội này”, chị Châu (Q.11, TP.HCM) cho biết.

Xe hoa chở di ảnh Bác Hồ diễu hành trên đường Hải Thượng Lãn Ông.

Người Hoa đã hóa trang thành các tiên nữ, thần Tài, Ngọc Hoàng,… để diễn lại khung cảnh “Bát Tiên giáng trần”.

Hình ảnh hai vị thần trong Bát Tiên.

Nón quai thao, áo tứ thân quen thuộc của người Bắc Bộ.

Nhiều sinh viên cũng đăng ký rước đèn tại lễ hội.

Nhiều trẻ em thích thú với ông thổ địa, lân, rồng,…

Những nghệ sĩ tham gia biểu diễn múa rồng công phu.

Hầu hết các tuyến đường đều trở nên kẹt cứng.

Lễ hội năm nay thu hút hơn chục đoàn lân sư tên tuổi tham gia.

Lễ diễu hành từ đường Hải Thượng Lãn Ông qua các tuyến phố Châu Văn Liêm - Lão Tử - Lương Nhữ Học - Nguyễn Trãi - Trần Xuân Hòa (Q.5), dài 3 km.

Người dân chen nhau “mục sở thị” ngày lễ đặc biệt này.

Tết Nguyên tiêu, còn gọi là Tết Thượng Nguyên, rằm tháng Giêng là dịp để mọi người cầu an, giải hạn, mong cho một năm an lành. Ngoài Việt Nam, Tết Nguyên tiêu còn được tổ chức ở một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Tại TP HCM, Tết Nguyên tiêu được cộng đồng người Việt gốc Hoa tổ chức ở khu Chợ Lớn, quận 5. Vì vậy, dân gian có câu thành ngữ “Giao thừa ra quận Nhất, Nguyên tiêu về quận 5”.

Chia sẻ

Bài viết

Huy Hậu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất