Sắc màu Cuộc Sống

Lý giải nguyên nhân nắng nóng lịch sử, cường độ đặc biệt gay gắt kéo dài

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)
Chia sẻ

Trưởng phòng Dự báo khí hậu - Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, nguyên nhân của những đợt nắng nóng gay gắt vừa qua là do thấp nóng phía Tây và hiệu ứng gió Phơn mạnh.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trên TTXVN, so với trung bình nhiều năm, năm nay, đợt nắng nóng kéo dài từ ngày mùng 3 tới ngày 29/6 là 27 ngày liên tiếp. Như vậy vẫn kém đợt nắng nóng kéo dài kỉ lục vào năm 2015 lên tới gần 40 ngày vào cùng thời điểm năm 2015. Tuy nhiên, cường độ đợt nắng nóng lần này có thể đánh giá là đặc biệt gay gắt, một số nơi đạt nền nhiệt tăng cao kỷ lục.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu - Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết nguyên nhân của những đợt nắng nóng gay gắt vừa qua là do thấp nóng phía Tây và hiệu ứng gió Phơn mạnh, tuy nhiên đó là nguyên nhân trực tiếp và mang tính quy mô thời tiết.

Theo ông Hưởng chia sẻ thêm trên báo Vietnamnet, một nguyên nhân nữa mang tính quy mô khí hậu chính là tác động của hiện tượng El Nino bắt đầu từ cuối năm 2018 đến nay, cùng với đó là sự nóng lên toàn cầu, hiệu ứng đô thị hóa đã làm cho nhiệt độ trong các đợt nắng nóng có xu hướng gia tăng hơn so với trung bình.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu - Trung tâm Dự báo KTTV. Ảnh: báo Vietnamnet

Tuy nhiên, theo thông tin trên TTXVN, dự báo từ ngày hôm nay 30/6 sẽ có một rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam được hình thành, sẽ gây mưa dông ở Bắc Bộ và giúp cho miền Bắc chấm dứt nắng nóng. Chính rãnh áp thấp này cũng làm thấp nóng phía Tây suy yếu. Vì thế nhiều khả năng khoảng đầu tháng 7 thì nắng nóng ở miền Trung cũng sẽ chấm dứt.

Theo Trưởng phòng Dự báo khí hậu cho biết trên báo Vietnamnet, trong những tháng tới Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung khả năng vẫn xảy ra nắng nóng trên diện rộng, nhưng thời gian nắng nóng sẽ không kéo dài như đang diễn ra ở miền Trung.

Từ nay đến tháng 8 còn xảy ra nắng nóng và có khả năng tập trung nhiều hơn vào nửa cuối tháng 6-7 tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Trong đó đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ có thể nắng nóng gay gắt.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)

Tin mới nhất