Sắc màu Cuộc Sống

Luật sư vụ container đâm Innova lùi ở Thái Nguyên: 'Tôi thấy rất vui vì sự quyết liệt, kịp thời của TAND Tối cao'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Giang Hồng Thanh - người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng cho rằng, việc Tòa tối cao rút hồ sơ vụ án lên để nghiên cứu khiến ông rất vui vì sự quyết liệt, kịp thời. Điều đó mở ra một cơ hội để những góc khuất của vụ án được xem xét cẩn trọng hơn.

Ngày 2/11 vừa qua, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) trong vụ lùi xe trên cao tốc khiến 4 người chết, tuyên phạt Ngô Văn Sơn án 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù.

Ngay khi TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên án đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng, khá nhiều ý kiến đều cho rằng việc kết tội tài xế Hoàng là chưa thỏa đáng và thiếu thuyết phục.

Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa ngày 2/11.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 5/11, trao đổi với chúng tôi, chị Vũ Thị Thúy (29 tuổi, vợ tài xế Hoàng) cho biết, sau khi nhận bản án của chồng chị đã ngã quỵ. Tuy nhiên, khi biết tin TAND tối cao yêu cầu TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét theo trình tự giám đốc thẩm vụ án của chồng, chị Thuý rất vui và hy vọng sẽ công tâm với chồng mình.

Chị Thuý rất vui khi biết tin Tòa tối cao rút hồ sơ vụ án lên để nghiên cứu, chị hy vọng sẽ công tâm với chồng mình.

“Hiện tại, tôi và các luật sư đã soạn các hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ án. Khi có bản án phúc thẩm, chúng tôi sẽ kháng nghị lên giám đốc thẩm”, chị Thuý bày tỏ quan điểm.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng Luật sư Giang Thanh - Đoàn luật sư TP Hà Nội, người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng) cho hay, qua các phương tiện thông tin truyền thông, ông được biết Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ rút hồ sơ vụ án để nghiên cứu.

Luật sư Giang Hồng Thanh - người bào chữa cho bị cáo Hoàng.

“Là người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng, tôi thấy rất vui vì sự quyết liệt, kịp thời của TAND Tối cao. Tất nhiên, việc cơ quan này rút hồ sơ không đồng nghĩa với việc chắc chắn lời kêu oan của tài xế Lê Ngọc Hoàng sẽ được chấp nhận, nhưng điều đó mở ra cơ hội để những góc khuất của vụ án, những kiến nghị của luật sư chưa được cơ quan xét xử hai cấp tỉnh Thái Nguyên quan tâm thấu đáo nay được xem xét cẩn trọng hơn.

Tôi vẫn có niềm tin rằng, hai lỗi “Thiếu chú ý quan sát nên không giảm tốc độ khi gặp xe của Sơn” và “Không giữ khoảng cách an toàn đối với xe của Sơn” mà TAND thị xã Phổ Yên cũng như TAND tỉnh Thái Nguyên quy buộc cho Lê Ngọc Hoàng là hoàn toàn không thuyết phục. Không đủ căn cứ để kết luận Lê Ngọc Hoàng phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, luật sư Giang Hồng Thanh chia sẻ.

Bị cáo Hoàng trong phiên xét xử.

Theo luật sư Thanh, hiện ông đã làm đơn kiến nghị Giám đốc thẩm cho lái xe Lê Ngọc Hoàng nhưng chưa gửi vì còn phải chờ Bản án phúc thẩm. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, các cơ quan có quyền kháng nghị không cần phải chờ đơn kiến nghị của cá nhân, tổ chức khác mà có thể tự mình ra quyết định kháng nghị nếu thấy cần thiết.

Theo bản án sơ thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc xe Innova chở anh Trường (quê Bắc Ninh) cùng 9 người thân đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ô tô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) điều khiển xe container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ô tô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.

TAND thị xã Phổ Yên sau đó tuyên Ngô Văn Sơn 10 năm tù và Lê Ngọc Hoàng 8 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Về dân sự, tòa buộc Sơn bồi thường hơn 700 triệu đồng, buộc Hoàng bồi thường gần 500 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo và đại diện gia đình các nạn nhân cùng kháng án. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Sơn khai trước khi lùi chiếc Innova đã quan sát qua gương và thấy không có phương tiện khác phía sau.

Còn tài xế container trình bày, hôm xảy ra va chạm, Hoàng chở 10 bó thép và lưu thông với tốc độ 60 - 65km/h. Phát hiện phía trước có ô tô màu trắng đang nháy đèn đỏ, bị cáo liền rà phanh và chuyển sang làn đường bên trái để tránh nhưng vẫn tông phải.

Tại toà, bị cáo Hoàng nói sau khi án sơ thẩm tuyên 8 năm tù, anh đã mất niềm tin vào sự thật. Có lần, bị cáo đâm đầu vào tường trại giam tự sát nhưng được cảnh sát cấp cứu. Giãi bày trước tòa, Hoàng mong muốn HĐXX đặt mình vào vị trí của bị cáo.

Sau hơn một giờ nghị án, HĐXX nhận định tài xế container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ô tô cách chiếc Innova 30m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh.

“Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện”, chủ tọa kết luận và quy buộc bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tuy nhiên, HĐXX thấy cần giảm một phần hình phạt cho các bị cáo để động viên, sớm cho họ trở về với xã hội. Trên cơ sở đó, tòa tuyên Ngô Văn Sơn 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù.

Về phần dân sự, Tòa thấy cần tăng tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho 1 gia đình bị hại. Bị cáo Sơn chịu 2/3, Hoàng chịu 1/3 tổng số tiền bồi thường cho các bị hại.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất