Sắc màu Cuộc Sống

Luật sư: Dán hình cựu Viện phó VKS Nguyễn Hữu Linh nơi công cộng, nhiều người đang vi phạm pháp luật

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, việc nhiều người dân in, dán hình ảnh ông Nguyễn Hữu Linh - người có hành vi dâm ô bé gái trong thang máy là hành vi vi phạm pháp luật bởi không ai được coi là có tội khi chưa có bản án hiệu lực pháp luật.

Những ngày vừa qua dư luận vô cùng bức xúc trước hành động của ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi), nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng sàm sỡ bé gái trong thang máy. Trước đó, mọi người cũng không đồng tình với mức xử phạt 200.000 đồng của Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đối với hành vi sàm sỡ cô gái trong thang máy của Đỗ Mạnh Hùng (sinh năm 1982, quê Hải Phòng).

Hình ảnh ông Linh được dán trên ô tô. Ảnh FB

Bên cạnh đó, do bức xúc cộng đồng mạng đã kêu gọi nhau phát tán hình ảnh hai người này, nhiều hội nhóm trên các mạng xã hội còn phát miễn phí decal in hình ông Linh để mọi người dán lên phương tiện lưu thông. Còn đối với Vũ Mạnh Hùng thì nhiều người dán hình của người đàn ông này ở thang máy, ở chung cư và nơi công cộng với những thông điệp cảnh báo hoặc tẩy chay, không chào đón… đến nhưng địa điểm đó.

Dẫu biết rằng mọi người có quyền bày tỏ quan điểm, thái độ với một sự việc mà bản thân không hài lòng. Thế nhưng, việc bày tỏ thế nào đúng quy định pháp luật lại là điều không nhiều người chú ý tới. Vô hình trung một số hành động bột phát, ủng hộ phái yếu, lên án những hành vi sai trái lại có thể vi phạm pháp luật.

Hình ảnh một cừa hàng từ chối phục vụ Nguyễn Mạnh Hùng sau sự việc người này có hành vi cưỡng hôn nữ sinh.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VP luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng, theo quy định của pháp luật, việc đối tượng Hùng bị Công an xử phạt hành chính với mức phạt 200 nghìn đồng là đúng. Mặc dù chúng ta không đồng tình, tuy nhiên tại nghị định 167/2013 đã quy định như vậy, cơ quan chức năng buộc phải làm theo, không thể khác được.

Luật sư Diệp Năng Bình.

“Việc nhiều người mang hình ảnh của ông Nguyễn Hữu Linh người có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy phát in ra và dán trên xe ô tô, nơi công cộng rồi kêu gọi người khác thực hiện điều này là vi phạm pháp luật. Mặc dù cơ quan CSĐT Công an Q.4 (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh để làm rõ hành vi “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo điều 146 Bộ luật Hình sự 2015. Tuy nhiên, việc làm trên của nhiều người là hành vi vi phạm pháp luật bởi không ai được coi là có tội khi chưa có bản án hiệu lực pháp luật”, luật sư Diệp Năng Bình thông tin.

Cũng theo luật sư Bình cho biết, khi bị người khác sử dụng và phát tán hình ảnh cá nhân gây thiệt hại thì người bị sử dụng, phát tán hình ảnh có quyền khởi kiện các tập thể, cá nhân sử dụng hình ảnh của mình ra tòa để yêu cầu bồi thường danh dự theo Điều 32, Bộ luật Dân sự 2015.

Luật sư Bình cũng cho rằng, nếu người dân muốn đóng góp ý kiến cho hệ thống pháp luật thì phải yêu cầu Chính phủ sửa lại các Nghị định. Các luật sự cũng như báo chí cũng phải lên tiếng về điều này để có thể hoàn thiện hơn về chế tài trong tương lai.

Điều 32, Bộ luật Dân sự 2015 quy định, cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. - Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Nếu tự ý sử dụng hình ảnh cá nhân, người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015, có 02 trường hợp sử dụng hình ảnh cá nhân của người khác mà không cần sự đồng ý của người đó hoặc người đại diện theo pháp luật, gồm:

Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng.

Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và các hoạt động cộng đồng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm uy tín của người có hình ảnh.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất