Sắc màu Cuộc Sống

Ấm lòng lớp học tình thương dành cho bệnh nhi ung thư

Chia sẻ

Tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM có một lớp học do cô Đinh Thị Kim Phấn - một giáo viên tiểu học tổ chức. Sau khi về hưu, cô đã dành thời gian và tâm huyết của mình để truyền dạy con chữ cho các em bệnh nhi tại đây.

Được dạy chữ cho các em là một cái duyên

Những ngày đầu mở lớp học hồi năm 2009, cô Phấn đã gặp phải rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất. Bởi lúc ấy không có một phòng học riêng như bây giờ, mà cô Phấn phải đến từng giường bệnh động viên gia đình cho các em học chữ. Thời điểm ấy, lớp học chỉ là những chiếc bàn nhỏ nằm ngay giữa lối đi của phòng bệnh, chỉ với một cô giáo và vài ba học trò.

Cô Phấn cùng học trò nhỏ của mình.

Cô Phấn cùng học trò nhỏ của mình.

Cô Phấn chia sẻ: “Tôi còn nhớ thời gian đầu dạy cho các em tại phòng bệnh, đó là một lớp học nhỏ giữa một không gian ồn ào, tiếng khóc, tiếng la, tiếng rên của các em, thậm chí đang dạy học thì lại phải chứng kiến sự ra đi của một bé nào đó đang nằm trên giường bệnh… Nhưng rồi, có lẽ được dạy chữ cho các em là một cái duyên, càng ngày tôi cảm thấy mình càng thương các em nhiều hơn và chính tình yêu thương đó đã giữ chân tôi lại đây đến ngày hôm nay cũng đã 7 năm rồi.”

Chỉ trong những năm gần đây thì bệnh viện mới tạo điều kiện dành riêng cho cô một căn phòng nhỏ để dạy chữ cho các em. Vào mỗi chiều thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần, đến Khoa nhi - Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, nhiều người ắt sẽ không khỏi ngạc nhiên về hình ảnh một lớp học nhộn nhịp với những tiếng trẻ con ê a đọc bài hay có đứa thì cầm bút hý hoáy tập viết… Tất cả những điều ấy dường như đã xóa tan bầu không khí ảm đạm, buồn bã tại đây. 

Một tình nguyện viên đang hướng dẫn các em đọc thơ.

Một tình nguyện viên đang hướng dẫn các em đọc thơ.

Lớp học đặc biệt

Dù chỉ mới 7 giờ 30 sáng nhưng cô Phấn cùng nhiều tình nguyện viên đã có mặt tại phòng học để sắp xếp sách vở, bàn ghế cho các em. Mỗi buổi học khoảng mười mấy em và đa dạng các độ tuổi từ lớp 1 đến lớp 9, mỗi bé là một tính cách, một câu chuyện cuộc đời mà cô Phấn luôn khắc sâu trong lòng. Tuy vậy, nhưng các thành viên của lớp học lại không ổn định, hôm nay là những gương mặt này, nhưng ngày mai hay tuần sau thì lại thấy những gương mặt hoàn toàn mới. Bởi lẽ, có thể hôm ấy đến lượt em nào đó phải vô thuốc xạ trị hoặc lắm lúc bệnh tình các em trở nặng, mệt mỏi trong người không có sức để học, hay cũng có những em ham học lắm, mang cả cây truyền nước vào lớp để được ngồi tập đọc, tập viết cùng cô giáo và các bạn. Đôi khi, cũng có những trường hợp đáng buồn chính là sự ra đi mãi mãi của một em nào đó. Cô Phấn vẫn luôn cất giữ từng quyển vở của các em học trò. Đối với những em không quay lại lớp học nữa, cô sẽ sắp xếp các quyển vở để riêng một góc và lâu lâu vẫn giở ra xem lại như tìm về những hồi ức đẹp của mình.

lophoctinhthuong03-20160514

Cô Phấn tranh thủ lưu lại nhiều hình ảnh đẹp về những người học trò đặc biệt của mình.

Tại lớp học nhỏ này, những đứa trẻ mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo vẫn luôn cười đùa, nghịch ngợm dù thân hình xanh xao, gầy guộc và cũng có khi, đầu không còn cọng tóc do tác động phụ của thuốc. Trong các buổi học như vậy, cô vẫn thường tranh thủ chụp hình các em học trò của mình và sau đó post lên facebook những album ảnh, viết những câu chuyện như một cách để lưu lại khoảnh khắc hồn nhiên, chân thực, đáng yêu nhất của các em.

lophoctinhthuong04-20160514

Lớp học diễn ra vào mỗi chiều thứ sáu và sáng thứ bảy hàng tuần trong sự háo hức của các em nhỏ.

Khi được hỏi mong muốn gì cho lớp học của mình, cô Phấn chia sẻ rằng: “Mong muốn của tôi là các em được may mắn lành bệnh, để trở về nhà, để được đi học, chứ nhìn những quyển vở của các em thương lắm, không quyển nào mà viết hết trang - cả đời người mà chỉ viết được mấy trang vở rồi ra đi mãi mãi”.

Một số hình ảnh đẹp về lớp học tình thương của cô Phấn:

lophoctinhthuong05-20160514

Các em ở đây không biết còn cầm bút viết, ôm vở đọc sách được bao nhiêu ngày nữa…

lophoctinhthuong07-20160514

Nhiều bạn trẻ cũng đã đến và hỗ trợ lớp học của cô.

lophoctinhthuong09-20160514

Ngoài giờ học chăm chỉ, lớp cũng không thiếu những giây phút rộn ràng, vui tươi.

lophoctinhthuong06-20160514

lophoctinhthuong08-20160514

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất