Sắc màu Cuộc Sống

Lời xin lỗi gửi thế hệ tương lai trong hoàn cảnh Trái đất đang lâm nguy

Chia sẻ

Lời xin lỗi gửi đến tương lai của một nghệ sĩ Mỹ hiện đang gây xôn xao dư luận toàn cầu bởi những sự thật trần trụi mà con người đang cố tình né tránh về những gì họ đã làm để hủy diệt môi trường.

Video clip Dear Future Generations: Sorry được Prince Ea, một ca sĩ, nhà diễn thuyết người Mỹ thực hiện như một lời cảnh tỉnh đến toàn thể người dân đang sinh sống trên trái đất này về tình trạng báo động của sự biến đổi môi trường và những mối nguy hại chúng ta đang dành cho tương lai.

“Gửi thế hệ tương lai!

Tôi nghĩ tôi đang thay mặt cho tất cả những người còn lại khi nói rằng: Xin lỗi!

Xin lỗi vì đã để lại cho các bạn một hành tinh tạp nham, hỗn độn. Xin lỗi vì đã quá mải mê với những thứ chúng tôi đang làm để làm bất cứ điều gì khác.Xin lỗi vì chúng tôi chỉ biết nghe mọi người kiếm cớ để chẳng phải làm gì cứu hành tinh này. 

Tôi hy vọng các bạn sẽ tha thứ cho chúng tôi. Vì chúng tôi đã không nhận ra Trái đất này đặc biệt như thế nào. Như một cuộc hôn nhân tan vỡ, chúng tôi không biết mình đang có gì cho tới khi nó biến mất.

Ví dụ, chắc chắn các bạn đều biết đây là sa mạc Amazon. Bạn có tin được không, nơi đây từng được gọi là rừng nhiệt đới Amzon đấy. Hàng tỷ cây xanh đã tồn tại một cách tươi dẹp ở đây trong một thời gian dài.

collage

Với tốc độ chặt cây và sự biến đổi khí hậu, trong tương lai rừng mưa nhiệt đới Amazon có thể trở thành sa mạc do khả năng phục hồi của cây xanh đang dần yếu đi.

À, có lẽ mọi người vẫn chưa biết nhiều về cây đúng không? - Chúng ta hít thở không khí do cây tạo ra. Chính cây làm giảm ô nhiễm, lọc khí thải, dự trự và làm tinh khiết nguồn nước. Cây cũng là nguồn nguyên liệu để làm thuốc chữa bệnh cho con người và là thức ăn nuôi sống chúng ta nữa. 

Đó cũng là lý do, tôi phải thành thật lấy làm tiếc và rất xin lỗi khi phải nói rằng: “Chúng tôi đã đốt trụi nó”. Tốc độ hủy diệt cây xanh thật khủng khiếp, cứ mỗi phút số lượng cây xanh với diện tích bằng 40 sân bóng đá bị hạ gục. 

50% số cây xanh trên thế giới đã bị đốn trụi. Vì sao?

Screen Shot 2016-04-28 at 2.48.44 PM

Lòng tham của con người đã đẩy thiên nhiên đến bờ diệt vong.

Và tôi đã chẳng buồn đến thế nếu trên tờ tiền này không tràn ngập hình ảnh cây và lá.

Bạn biết không, khi còn là một đứa trẻ, tôi từng đọc rằng những người Mỹ bản địa dành sự quan tâm rất lớn lao với hành tinh này. Ho cảm thấy có trách nhiệm về cách họ để lại đất đai cho tận bảy thế hệ sau này. Chính điều này, làm tôi cảm thấy đau lòng hơn bội phần khi hiện tại, thậm chí chúng ta còn chẳng buồn quan tâm tới ngày mai sẽ thế nào. 

Vậy nên tôi xin lỗi!

Vì đã đặt lợi nhuận lên trước con người.

Vì đã đặt lòng tham lên trước việc cần làm.

Vì đã để vật chất lên trước những quy luật vàng của cuộc sống.

Vì đã sử dụng thiên nhiên như một chiếc thẻ tín dụng không hạn mức. 

Vì đã đẩy động vật tới bờ tuyệt chủng, cướp đi cơ hội được chiêm ngưỡng thế giới động vật kì thú của các bạn trong tương lai. 

Vì đã đầu độc đại dương nghiêm trọng đến mức các bạn sẽ không thể bơi trong nó được nữa. 

Nhưng trên hết, tôi xin lỗi vì chính tư duy sai lầm của chúng tôi, những người đi trước. Bởi vì… chúng tôi đã cà gan gọi SỰ TÀN PHÁ này là QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN

Screen Shot 2016-04-28 at 3.48.34 PM

Bạn có thể phủ nhận sự thật là môi trường đang bị hủy hoại nghiêm trọng, nhưng không thể trốn tránh được nó. Vậy nên, tôi xin lỗi, thế hệ tương lai ạ, rằng những di sản chúng tôi để lại chỉ là các hố bùn sình thay vì mảnh vườn xanh, rằng chúng tôi đã quá để ý tới ISIS (Phiến quân khủng bố Hồi Giáo) nhưng lại chẳng quan tâm đến việc băng đang tan nhanh như thế nào ở biển Alantic.

Xin lỗi vì chúng tôi đã đẩy các bạn đến bờ vực mà chưa kịp tìm ra cho các bạn một nơi thay thế.

Khoan đã, tôi sẽ không xin lỗi nữa. Vì tôi không chấp nhận tương lai này, bởi một sự cố sẽ không trở thành lỗi lầm trừ khi bạn cố tình không sửa chữa nó. 

Chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi. 

Nếu một người nông dân nhìn thấy cây yếu, ông ta sẽ không nhìn vào cành để chẩn bệnh mà sẽ nhìn vào gốc rễ. Chúng ta cũng vậy, hãy nhìn vào gốc rễ, đó là chính chúng ta. Chúng ta là nền tảng, chúng ta cần phải có trách nhiệm với hành tinh này. 

Trái đất là ngôi nhà duy nhất của chúng ta, hãy giúp mọi người nhận thức rằng chúng ta không tách biệt với tự nhiên mà là một phần của tự nhiên, phản bội tự nhiên chính là phản bội chính mình, cứu lấy tự nhiên chính là cứu lấy chính mình. 

Bởi vì cho dù lý tưởng đấu tranh của bạn là gì đi chăng nữa: Phân biệt chủng tộc, nạn đói, nữ quyền, bình đẳng giới,… thì cũng chăng có nghĩa gì khi chúng ta không đồng thời cứu lấy môi trường. Lúc đó tất cả chúng ta sẽ cùng tuyệt chủng - một cách bình đẳng. 

Screen Shot 2016-04-28 at 3.14.39 PM

Tôi xin lỗi!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất